14 ม.ค. 2021 เวลา 08:19 • ปรัชญา
Compassion Week #3 อาจารย์ Covid-19
(Episode 2/3)
อาจารย์ Covid-19 บอกอะไร
1. อาจารย์ Covid-19 บอกว่า"คนคำนวณไม่สู้ฟ้าลิขิต"
จักรวาลนั้นยิ่งใหญ่เกินจะเรียนรู้ได้หมด คนโบราณจึงหาความสัมพันธ์จักรวาลของปรากฏการณ์ดวงดาวบนท้องฟ้าว่าส่งผลกับความเป็นไปของสังคมมนุษย์บนโลกอย่างไร เกิดเป็นวิชาโหราศาสตร์
อาจารย์ COVID-19 แสดงความจริงของชะตาชีวิตคนที่เกินกว่าหมอดูจะทำนายได้ถูกต้อง เหตุเพราะเวลาหาความรู้ของมนุษย์นั้นน้อยนัก เมื่อเทียบกับเวลาความจริงของจักรวาลที่มีเวลาเป็นนิรันดร์
ทำให้ชีวิตคือความเสี่ยงที่ไม่มีใครรู้อนาคตล่วงหน้า เช่น กรณีทรัมป์ตะลุยหาเสียงจนได้คะแนนเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย ในขณะที่ไบเดนหาเสียงสบายๆกลับได้คะแนนผ่านบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์อย่างถล่มทลายเช่นกัน จนสามารถตามทันและคะแนนขึ้นชนะทรัมป์
หรือว่าทรัมป์เป็นดาวเสาร์ที่ฟ้าลิขิตปรากฏการณ์ 21 ธันวาคม 2563 เกิด The Great Conjunction คือดาวพฤหัส(คุณธรรม)เคลื่อนบังดาวเสาร์ ใกล้สุดในรอบ 397 ปีและบังดาวเสาร์(บาปเคราะห์) และเกิด Covid-19 ที่ทำให้หลายอาชีพต้องตกงาน
ถ้าไม่มี Covid-19 ก็จะไม่มีการแก้ไขกลไกการเลือกตั้ง และเรื่องอื่นๆที่ทรัมป์บอกว่าเขาถูกโกงต้องเรียกว่า "คนคำนวณไม่สู้ฟ้าลิขิต"
2. อาจารย์ Covid-19 บอกว่าด้วยกฎเมอร์ฟี่สิ่งที่มีโอกาสเพียงน้อยนิดก็สามารถเกิดขึ้นได้ ทั้งด้านดีและด้านร้าย
1
กฎเมอร์ฟี่"สิ่งที่มีโอกาสเพียงน้อยนิดก็เกิดขึ้นได้"
จินตนาการในด้านร้ายและข้อผิดพลาดที่มีโอกาสเพียงน้อยนิดก็สามารถเกิดขึ้นได้ และ Covid-19 ก็เป็นที่สงสัยว่าเกิดข้อผิดพลาดในกระบวนการทดลองไม่ใช่กระบวนการธรรมชาติ
เพราะจินตนาการในด้านดีสำคัญกว่าความรู้ และสิ่งที่มีโอกาสเพียงน้อยนิดก็สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยเวลาสามารถเปลี่ยนแปลงทุกสิ่ง คนฉลาดจึงมีจินตนาการที่สุดขีดและจะ“ไม่ยอมหมดหวัง”ยังคงมุ่งมั่นต่อยอดไปได้เรื่อยๆจนลงตัวเมื่อได้จังหวะย่อมไปถึงความสำเร็จในที่สุด
เช่น Elon Musk โดย Space X คิดแก้ปัญหาที่เผชิญสามารถนำจรวดกลับมาลงตั้งบนพื้นแล้วใช้ได้อีกเป็น 10 ครั้ง ช่วยลดต้นทุนจากเดิมที่ใช้ได้ครั้งเดียว
3. อาจารย์ Covid-19 บอกว่าทุกคนต้องปรับตัวให้พอดีเพื่ออยู่รอด แม้ตัวอาจารย์เองก็ยังต้องปรับตัวเป็น New Normal
1
3.1 หลวงพ่อชา พูดถึงบางคนทำบุญไม่เป็น คิดจะเด็ดเอายอดเลย โดยไม่ดูว่ายอดนั้นอาศัยลำต้นและโคนเป็นอยู่ คือดอกผลที่ยอดนั้นเป็นผลจากโคนหาเลี้ยง การจะได้กุศลผลบุญนั้นครึ่งหนึ่งอยู่ที่การละบาป เพราะการทำบุญเหมือนการย้อมสีผ้า ถ้าผ้าสกปรกย้อมออกมาแล้วไม่สวย จึงต้องทำผ้าให้สะอาดก่อนย้อม ต้องรู้ว่าการทำบุญเป็น ไม่ใช่เด็ดเอายอดเลย แต่ต้องละบาปด้วย
4
3.2 การกลับมาแพร่ระบาดระรอกสองที่เกิดทั้งโลก โดย wave 2 มีพัฒนาการเชื้อให้ติดง่ายขึ้น แต่เชื้อรุนแรงน้อยลงเพื่ออาศัยในกายเหยื่อไม่ให้เหยื่อตาย จะได้ยังมีที่อาศัย แสดงความจริงของอนิจจัง ทุกสิ่งต้องเปลี่ยนแปลงและต้องพอดีเป็น New Normal จึงอยู่รอดได้
3.3 กรณี Social ก็กล้าระงับทรัมป์ ทั้งที่เป็นประธานาธิบดีซึ่งมีคนติดตามทรัมป์จำนวนมหาศาลนั้น เป็นความไม่ปกติ แสดงมี deep state จึงไม่กลัวคนที่ตามทรัมป์จะโกรธ
3.4 คนมีความกตัญญูทำให้เกิดความเจริญ เพราะผู้มีพระคุณ เช่น พ่อแม่เป็นผู้เลี้ยงดูเรามา นับว่าท่านมีบุญคุณ ถ้าไม่มีท่านชีวิตเราจะลำบากแบบลูกกำพร้า การเนรคุณจึงเป็นเส้นทางสู่ความเสื่อม กรณี Social ที่กล้าระงับทรัมป์ อาจถือเป็นการเนรคุณแฟนทรัมป์ก็ได้
4. อาจารย์ Covid-19 บอกว่า "Public First"
ธรรมชาติไม่แบ่งแยกผู้คน คนที่แบ่งแยกผู้คนเพื่อกดขี่คนนั้น เหมือนตำหนิธรรมชาติ
ในสถานการณ์ Covid-19 ชาวโลกต้องรอดไปด้วยกันทั้งโลก ห้ามทิ้งใครไว้ข้างหลัง เมื่อมีวัคซีนแล้วก็ต้องฉีดแบบได้ผลครบประมาณ 70%ของประชากรแต่ละประเทศ และทำทุกประเทศ เพื่อชาวโลกมีภูมิคุ้มกันจึงจะหมดแหล่งที่เป็นต้นทางแพร่เชื้อได้อีกและเชื้อปรับตัวลงจนไม่รุนแรง
1
4. อาจารย์ Covid-19 บอกว่า "ความลับไม่มีในโลก"
การติด Covid-19 เหมือนติดตั้ง GPS บอกว่าบ่อนอยู่ที่ไหน ใครไปบ่อน และมีธุรกิจมืดเป็นขบวนการลักลอบขนส่งคนข้ามแดน เป็นต้นเหตุให้ GPS เดินทางไปมาเกิดการระบาดไปที่ต่างๆ
2
5. อาจารย์ Covid-19 บอกว่า"รูหนอนมีจริง"
อาจารย์ Covid-19 ทำให้น้ำลด หรือเร่งเวลา รูหนอน จึงแทงตลอด เห็น ของจริง ของปลอม
เมื่อคิดให้ดี อาจารย์ Covid-19 เป็นรูหนอนที่ช่วยเร่งเวลาให้เราเห็นข้อสรุปได้เร็วขึ้นให้เราได้รู้แจ้งแทง“ตลอดเวลา”เห็นแก้วยังไม่แตกว่าแตกแล้ว เห็นระบบสังคมที่ไม่ยั่งยืน
เช่น คิดว่าอำนาจคือความชอบธรรมเกิดสังคมรวยกระจุกจนกระจายคนส่วนใหญ่อ่อนแอเมื่อเจอวิกฤติก็พังได้ง่ายเพราะคนส่วนใหญ่จะตกเป็นภาระให้รัฐต้องอุ้ม
ส่วนสังคมที่เป้าหมายเห็นว่าความชอบธรรมคืออำนาจ จะสร้างทรัพยากรมนุษย์ ให้คุณค่าของคนที่ผลของงาน คนส่วนใหญ่จึงช่วยตัวเองได้ เมื่อเจอวิกฤติภาระของรัฐไม่มากจึงฝ่าไปได้ไม่ยากเพราะประชาชนผู้เสียภาษีส่วนใหญ่มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจด้วยตัวเอง ถือเป็นความมั่นคงทางเศรษฐกิจของชาติ
Compassion Week #3 อาจารย์ Covid-19
(Episode 3/3)
อาจารย์ Covid-19 ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา