11 ม.ค. 2021 เวลา 03:07 • ความคิดเห็น
ทำความรู้จัก "ตลาดปลาเมืองฝูหย่วน" ตลาดปลาเก่าแก่ ในดินแดนอันหนาวเหน็บและ Home of Salmon แหล่งปลาแซลมอนแห่งจีน ที่ชาวประมงทำรายได้สูงถึง 2.5 ล้านต่อปี
1
วันนี้อ้ายจงนำภาพบรรยากาศของตลาดปลาที่ได้ชื่อว่าเป็นตลาดปลาแห่งใหญ่ มีปลาหลากหลายชนิดมาจัดจำหน่ายแบบสดๆ โดยเฉพาะหน้าหนาวแบบนี้ มาในรูปแบบ "แช่แข็งแบบธรรมชาติ" เลยทีเดียว เพราะอยู่ในพื้นที่อากาศหนาวจัดของจีน โดยเฉลี่ยตลอดหน้าหนาวอุณหภูมิติดลบ อย่างขณะนี้ อุณหภูมิอยู่ที่ -17 องศาเซลเซียส
1
เมืองฝูหยวน มีฐานะเป็นเมืองระดับ Country หรืออำเภอ ในเมืองเจียมู่ซือ มณฑลเฮยหลงเจียง ยังรู้จักกันดีในฐานะเมืองที่อุดมไปด้วยปลาแซลมอน โดยถูกนำมาขายที่ตลาดปลาภายในเมืองฝูหยวนนี่แหล่ะ ซึ่งชาวประมงจะเริ่มจับปลาแซลมอนและขาย ราวเดือนตุลาคม ของทุกปี ทำรายได้ 100,000 - 500,000 หยวน (ราว 5 แสน - 2.5 ล้านบาท) ต่อปี ทำให้อาชีพจับปลาแซลมอนเป็นหนึ่งในอาชีพที่แก้จนของคนในพื้นที่
2
ภาพที่อ้ายจงนำมาโพสต์ เป็นภาพจาก People's Daily และ Xinhua สื่อจีนรายใหญ่ ระบุเป็นภาพบรรยากาศเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2564 โดยส่วนตัวอ้ายจง เห็นบรรยากาศแบบนี้แล้วคิดถึงจีนมาก
แต่ก็มีประเด็นหนึ่งที่ผุดขึ้นมา และคิดว่าคงมีคนสงสัย คือ
ชาวประมง พ่อค้าแม่ค้า และคนที่มาจับจ่ายในตลาด หลายคนไม่ใส่หน้ากากอนามัย
ตรงนี้อาจเป็นเพราะพื้นที่นั้น ไม่ได้มีผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในพื้นที่ และไม่ได้อยู่ในพื้นที่ควบคุมแล้ว จึงมีการผ่อนปรน อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันหลายพื้นที่ทางตอนเหนือและภาคอีสานของจีน เริ่มมีผู้ติดเชื้อในพื้นที่อีกครั้ง ก็ยังต้องป้องกันตนเองต่อไปครับ
ทั้งนี้ ภาพที่โพสต์ เป็นภาพที่สื่อจีนลงล่าสุดเมื่อ 9 ม.ค. ซึ่งไม่มีรูปแซลมอนนะครับ เป็นภาพปลาสเตอร์เจี้ยน แต่ว่าเนื้อหานี้คือเล่าเพิ่มเติมว่าตลาดปลาที่นั่น ถือเป็นแหล่งใหญ่ของการขายแซลมอนด้วย ซึ่งได้รับการยอมเป็น Home of Salmon in China โดยอำเภอฝูหย่วน อยู่ในเมืองเจียมู่ซือ ที่มีทั้งสเตอร์เจี้ยน แซลมอน ชุกชุมครับ
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #ตลาดปลา #ฝูหย่วน #เจียมู่ซือ #เฮยหลงเจียง
โฆษณา