11 ม.ค. 2021 เวลา 06:50 • ข่าว
"ยาเคนมผง" เริ่มระบาดตั้งแต่ช่วงเทศกาลปีใหม่
ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เชื่อ "ยาเคนมผง" เป็นการใช้เฉพาะกลุ่ม ยังไม่แพร่ระบาดวงกว้าง เป็นการใช้ในสถานที่ส่วนตัว อยู่ระหว่างสืบค้นแหล่งที่มา และหาต้นตอใครเป็นคนคิดสูตรส่วนผสม ขณะที่ข้อมูลเชิงลึกระบุ ระบาด3 พื้นที่ "ปทุมธานี-สายไหม-บางเขน" ช่วงก่อนเทศกาลปีใหม่
"ยาเคนมผง" จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่ระดับสูง กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดที่ลงพื้นที่หาข่าวเชิงลึกมาโดยตลอดว่า พบว่าเมื่อช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนเทศกาลปีใหม่ พบว่าเริ่มมีการระบาดอย่างหนักของยาเสพติดตัวใหม่และเป็นที่ยอมรับของหมู่นักเสพเนื่องจากฤทธิ์ที่รุนแรง และรวดเร็ว
สำหรับสูตรส่วนผสมนั้น "ยาเคนมผง" เป็นการนำยาเคเดิมมาผสมกับยาไอซ์ หรือยาประเภทยานอนหลับที่มีฤทธิ์ต่อจิตประสาท เช่นเดียวกับ บีไฟฟ์(B5),โรเซ่ ,ยาไฟว์ ,โดมิคุ่ม เป็นต้น โดยจะมีขั้นตอนกรรมวิธี โดยการนำมาบดออกมากลายเป็นสีขาวเหมือนนมผง ขายในราคากรัมละ 500 บาท
ส่วนวิธีการใช้นั้น ส่วนใหญ่ใช้วิธี "สูดดม"ผ่านเข้าไปทางจมูก เพียงแค่ 1-2 ครั้ง จะทำให้เกิดอาการน็อก สลบในทันที และเมื่อฟื้นขึ้นมา ผู้ใช้จะเกิดอาการหลอนตาขวาง หวาดระแวงกลัวว่าคนจะทำร้าย และยังมีการอาการเหม่อลอย คล้ายคนวิกลจริต หรือคนที่ผ่านมาการเสพยาบ้ามาเป็นเวลานาน ซึ่งฤทธิ์ของ"ยาเคนมผง" ต่างจากการเสพยาเคทั่วไป ที่มักใช้กันในงานปาร์ตี้ ซึ่งจะมีฤทธิ์เพียงไม่กี่ชั่วโมง เมื่อยาหมดฤทธิ์ผู้เสพจะกลับมามีอาการเหมือนคนปกติทั่วไป
1
สำหรับพื้นที่ที่พบมีการระบาดอย่างหนัก พบใน 3 พื้นที่ อาทิ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ,พื้นที่ย่านสายไหม,และพื้นที่ย่านบางเขน กทม. โดยเฉพาะในพื้นที่ของสายไหมนั้น พบว่ามีคนเสพแล้วเกิดอาการดังกล่าวกว่า 10 รายบางรายถึงขึ้นต้องเข้ารับการรักษา บำบัดที่โรงพยาบาลด้านจิตเวช ซึ่งแพทย์ระบุว่าไม่เคยพบเคส ลักษณะอาการแบบนี้มาก่อน
ขณะที่ พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ผบช.ปส. )ระบุว่า "ยาเคนมผง"น่าจะเป็นการใช้เฉพาะกลุ่มมากกว่าที่จะใช้กันอย่างแพร่หลาย เป็นที่รู้จักกันเฉพาะ เหมือนอย่างเช่นการใช้ยา 4คูณ 100เป็นการใช้เฉพาะกลุ่มเท่านั้น และยาประเภทนี้ยังไม่พบในสถานบันเทิง หรือที่สาธารณะ ผับ บาร์ เพราะยาเสพติดที่มีการใช้ในสถานบันเทิงเท่าที่ตรวจพบเจอเป็นการใช้ยาเสพติดแบบเพียว ไม่มีส่วนผสมใดๆ เช่น ยาไอซ์ ยาเค เพราะเท่าที่พบยาประเภทนี้ ยังพบอยู่ในบ้านพัก สถานที่ส่วนตัวเท่านั้น และที่พบว่าในสถานที่เกิดเหตุที่มีผู้เสียชีวิตน่าจะเป็นเพราะมีบ้านเช่า ห้องเช่า สถานที่บันเทิงอยู่ในละแวกดังกล่าวซึ่งหลังจากนี้จะต้องทำการสืบค้นแหล่งที่มา ว่าใครเป็นคนต้นคิดสูตรส่วนผสมดังกล่าว
โฆษณา