12 ม.ค. 2021 เวลา 13:45 • ปรัชญา
# เมื่อต้องเติมยาสีฟันคืนหลอดเดิม
เพราะคำพูดที่ หลุดจากปากด้วยความโมโหเพียงแค่ครั้งเดียว อาจติดอยู่ในใจใครอีกคนไปตลอดกาล อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
*****
คืนหนึ่งในค่ายฤดูร้อนสำหรับเด็กผู้หญิง ที่ซึ่งทุกคนชาวค่ายจะรวมตัวกันเป็นวงกลมเพื่อทำกิจกรรมร่วมกันในตอนกลางคืน
คุณครูท่านหนึ่ง จึงเดินเข้าไปกลางวงกลมที่เด็กนั่งอยู่ แล้วก็เริ่มถามว่า “มีเด็กคนไหนอยากเล่าเรื่องที่เกิดขึ้น หรือเรื่องที่เลวร้ายในค่ายนี้บ้างไหม”
เด็กหญิงคนหนึ่งจึงยกมือขึ้นและพูดว่า “บ่ายวันหนึ่ง มีเด็กผู้หญิงจากโรงเรียนอื่นที่เข้ามาร่วมค่ายเดียวกันนี้ พวกเธอพูดอะไรบางอย่างที่ทำร้ายความรู้สึกของหนูและหนูก็เสียใจมากเลยค่ะที่ได้ฟังแบบนั้น”
หลังจากได้ฟังเช่นนั้น คุณครู จึงเดินไปที่ห้องน้ำเพื่อคว้าหลอดยาสีฟันมาหนึ่งหลอด จากนั้นเธอก็บีบยาสีฟันออกมาเพียงเล็กน้อย แล้วเธอก็พยายามใส่ยาสีฟันที่บีบออกมากลับเข้าไปในหลอดดังเดิม
แต่มันกลับสร้างความยุ่งเหยิงมาก เธอจึงบีบหลอดยาสีฟันให้แรงขึ้นกว่าเดิมเพื่อหวังจะให้ยาสีฟันนั้นกลับเข้าไปในหลอด แต่ยาสีฟันกลับออกมากขึ้น อีกทั้งยังสร้างความวุ่นวายไปอีก นอกจากนี้ยาสีฟันที่ออกมายังไม่สามารถกลับเข้าไปในหลอดได้อีกด้วย
หลังจากนั้น คุณครู จึงบอกกับนักเรียนในค่ายของเธอว่า “ยาสีฟันนี้แทนคำพูดที่พวกคุณพูดออก เพราะเมื่อคุณพูดอะไรบางอย่างไปแล้ว คุณก็ไม่สามารถเอาคำพูดนั้นคืนกลับมาได้อีก
แต่คำพูดนั้นกลับจะสร้างความยุ่งเหยิงให้พวกคุณเอง ฉะนั้นจงคิดก่อนพูดและตรวจสอบให้แน่ใจว่าคำพูดของคุณนั้น ดีพอแล้วก่อนที่คุณจะปล่อยมันออกมา”
การพูดเป็นทักษะพื้นฐานทางสังคมที่จำเป็นสำหรับการใช้ชีวิต อย่างไรก็ตามหลายคนก็ยังคงประมาทกับคำพูดของพวกเขา จนนำมาซึ่งปัญหามากมาย ที่ยากจะย้อนกลับไปแก้ไขอะไรได้ เหมือนดังเช่นการปิดประตูหลังจากที่ม้าวิ่งออกไปแล้ว
ดังนั้นการคิดก่อนพูด จึงเป็นวิธีเดียวที่จะทำให้คุณมีเวลามากพอที่จะพิจารณาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากคำพูดของคุณ และสามารถระมัดระวังในการเลือกสถานที่และเวลาที่คุณจะปล่อยคำพูดนั้นออกไปได้ด้วย เพราะคำพูดนั้นอาจทำร้ายคนอื่นได้ง่าย ๆ และเมื่อทำไปแล้วก็ยากที่จะเอาคืนได้เช่นกัน
นอกจากนี้คำพูดยังเป็นตัวกำหนดว่าเราคือใคร โดยเปิดเผยผ่านทัศนคติและลักษณะนิสัย อีกทั้งคำพูดยังทำให้ผู้คนสามารถบ่งบอกถึงสติปัญญาหรือความไม่รู้ของเราได้อีกด้วย
ฉะนั้นจงหยุดคิดสักครู่ก่อนที่จะพูด และตั้งคำถามกับตัวเองให้ได้ว่า คุณกำลังพูดถึงสิ่งใด ,พูดถึงใคร และข้อมูลนั้นเป็นจริง แล้วใช่หรือไม่ เกี่ยวข้องกับบุคคลคนอื่นมากน้อยเพียงใด? เพราะทุกคำที่พูดคือสิ่งที่เราต้องรับผิดชอบทั้งสิ้น
*****
ดังคำที่กล่าวไว้ว่า “ชนะใจคนผู้หนึ่งอาจใช้เวลาถึงครึ่งปี แต่ทำลายน้ำใจคนผู้หนึ่งใช้เพียง คำพูดครึ่งประโยค เท่านั้น”
*****
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา