12 ม.ค. 2021 เวลา 02:58 • ท่องเที่ยว
วัดเจดีย์หลวง วัดที่มีอายุเกือบ 700 ปีของเมืองเชียงใหม่
วัดเจดีย์หลวง วรวิหาร เป็นวัดที่เก่าแก่มากวัดหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ อายุของตัววัดนี้เกือบเท่ากับเมืองเชียงใหม่ ซึ่งมีอายุราว ๆ เกือบ 700 ปี ถือว่าเก่าแก่มาก ๆ เลยทีเดียว วัดเจดีย์หลวงยังถือได้ว่าเป็นวัดแห่งที่สองที่สร้างขึ้นมาในเชียงใหม่ วัดแรกของจังหวัดเชียงใหม่ก็คือวัดเชียงมั่นนั่นเอง ทำเลของวัดตั้งอยู่ที่ในตัวเมืองเก่าโซนคู่เมืองด้านใน ซึ่งไม่ไกลจากประตูท่าแพมากนักเลยทำให้วัดแห่งนี้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก
ทางเข้าประตูหลัก
ทางเข้าไปในวัดเจดีย์หลวงจะมีอยู่สองประตูทางเข้า ประตูใหญ่ของวัดซึ่งให้ผู้ที่นำรถส่วนตัวเข้ามาและคนไทยก็ต้องเดินเข้ามาที่ประตูนี้ ส่วนชาวต่างชาติจะต้องเข้าที่ประตูเล็กและต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชมวัดอีกด้วย แต่ในอดีตชาวต่างชาติสามารถเข้าชมวัดได้ฟรี แต่ ณ ปัจจุบันได้ทำการเปลี่ยนแปลงแต่คนไทยก็ยังสามารถเข้าไปในวัดได้ฟรีแบบเดิม
เมื่อเดินเข้ามาในตัววัดทางซ้ายมือก็จะเป็น หออินทขึล ศาลหลักเมืองเชียงใหม่ ซึ่งสำคัญกับทางวัดมาก ๆ ไม่อนุญาตให้คนเข้าไปเด็ดขาดโดยเฉพาะผู้หญิงจะไม่สามารถเข้าไปข้างในได้เลย ซึ่งประเพณีทางเหนือเขาจะถือเรื่องนี้เพราะเป็นที่เก็บของศักดิ์สิทธิ์ ทุก ๆ ปีก็จะมีการทำพิธีกรรมที่ตรงหออินทขึล ศาลหลักเมืองเชียงใหม่
พอเดินเข้าไปในตัวโบถวัดเพื่อกราบไหว้สักการะก็ตรงตกตะลึงเพราะประดับตกแต่งไว้สวยงามมาก บรรยากาศข้างในเงียบและเย็นสบายมากทั้ง ๆ ที่อากาศข้างนอกร้อนและแสงแดดจ้า พอกราบพระเสร็จก็เดินออกมาไปยังด้านหลังของวัดเพื่อไปชมกับความเก่าแก่ของพระธาตุเจดีย์ที่มีอายุยาวนานมากเป็นสัญลักษณ์ของวัดเลยก็ว่าได้ เพราะเกือบทุกคนและนักท่องเที่ยวที่มาเยือนวัดนี้เพื่อที่จะมาชมกับความเก่าแก่ของพระธาตุเจดีย์ที่มีอายุราวเกือบ 700 ปี
เมื่อได้ชมกับพระธาตุเจดีย์ก็นึกคิดย้อนถึงอดีตว่าคนสมัยก่อนเขาเก่งมากจริง ๆ ที่สามารถสร้างสิ่งมหัศจรรย์แบบนี้ขึ้นมาได้ ชื่นชมและอยากจะขอบคุณมากที่ทำให้คนยุคปัจจุบันได้เห็นสิ่งที่งดงามล้ำค่าแบบนี้ ตัวของเจดีย์มีขนาดใหญ่มากออกแนวศิลปะชาวล้านนา ทางวัดล้อมรั้วเล็ก ๆ กั้นไว้เพื่อไม่ให้คนเข้าไปด้านในเพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ชาวเชียงใหม่จะมาเวียนเทียนที่พระธาตุเจดีย์นี้ในวันสำคัญทางศาสนา อาทิเช่น วันวิสาขบูชา
วัดเจดีย์หลวงตั้งอยู่ที่ ถ. พระปกเกล้า ต. พระสิงห์ อ.เมือง จ. เชียงใหม่ คนที่จำนำรถส่วนตัวมาก็สามารถนำมาจอดในตัววัดได้เลยกว้างขวางมากโดยเวลาการเข้าชมวัดจะเปิดให้เข้าในเวลา 8 โมงเช้าจนถึง 5 โมงเย็นนอกจากนั้นจะปิดเพื่อให้พระได้ทำการสวดมนต์และทำวัตรเย็นค่ะ หากใครที่มาเที่ยวเชียงใหม่ก็อย่าลืมแวะมาชมความเก่าแก่ของพระธาตุเจดีย์หลวงและความงดงามของวัดแห่งนี้กันนะคะ
โฆษณา