12 ม.ค. 2021 เวลา 03:03 • ความคิดเห็น
พรุ่งนี้ไม่มีอะไรแน่นอน
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจริาลัย
ต้น พ.ศ. 2547 ผมนำทีมค้นคว้าหาข้อมูลการกินของอดีตอารยธรรมที่ยิ่งใหญ่ของโลก โดยต้องเดินทางไปหลายประเทศ เช่น มองโกเลีย กรีซ ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และบัลแกเรีย
ทุกประเทศได้รับความสะดวกดีเยี่ยม ยกเว้นที่กรีซ เพราะในตอนนั้น ประชาชนคนทั้งประเทศตื่นเต้นกับการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จะจัดระหว่าง 13-29 สิงหาคม 2547
เดิมรัฐบาลกรีซจะกู้มาใช้จ่ายเรื่องโอลิมปิกเพียง 5,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และฝันเฟื่องเรื่องจะปั่นเงินจากการท่องเที่ยวมาใช้คืน
แต่พอเอาเข้าจริงๆ ค่าใช้จ่ายขยายบานปลายขึ้นหลักหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้กรีซเจอปัญหาขาดดุลงบประมาณที่สูงกว่าเกณฑ์ที่สหภาพยุโรปกำหนดกับสมาชิกไว้ไม่ให้เกินร้อยละ 3 ของจีดีพี
1
สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ Standard & Poor’s เตือนกรีซให้คุมการใช้จ่ายให้เข้มงวด แนะให้รัฐจัดเก็บภาษีให้มีประสิทธิภาพเพื่อลดปัญหาการขาดดุลงบประมาณและหนี้สาธารณะ ตอนที่ผมไปกับทีมงานของพ่อในครั้งนั้น กรีซมีอัตราหนี้สาธารณะอยู่ที่ระดับร้อยละ 102
หลังมหกรรมกีฬาโอลิมปิก กรีซก็ประสบพบภาวะใกล้ล้มละลาย ความวุ่นวายขายปลาช่อนเกิดขึ้นทุกตรอกซอกมุมของประเทศดังที่ผู้อ่านท่านคงจะเคยได้ยินมาบ้างแล้ว
1
ตอนนั้น ประชาชนคนกรีกด่ารัฐบาลในอดีตว่าทะลึ่งหน้าใหญ่ใจโตไปรับเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกซึ่งต้องใช้สตางค์มาก ขณะที่สถานะทางเศรษฐกิจของประเทศไม่พร้อม
ภายหลัง ผมมีโอกาสไปกรีซอีกหลายครั้ง พบว่าสนามกีฬาต่างๆ ที่เคยใช้ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ไม่มีการนำไปต่อยอดเพื่อใช้ประโยชน์เหมือนในประเทศอื่น ทุกแห่งรกร้างว่างเปล่า พังทลายเสียหายผุพัง
เงินหลายหมื่นล้านบาทที่ใช้ไปในการสร้างสนามกีฬาไม่ก่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจ แถมยังมีภาระด้านดอกเบี้ยให้กับรัฐบาลรุ่นต่อๆ มา
อีกประเทศหนึ่งซึ่งกำลังเจอปัญหาอยู่ตอนนี้ก็คือญี่ปุ่น ญี่ปุ่นจะต้องเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกระหว่าง 24 กรกฎาคม - 9 สิงหาคม 2020
ทว่า ในห้วงช่วงปีที่แล้วเกิดวิกฤติโควิด-19 รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจเลื่อนมาจัดระหว่าง 23 กรกฎาคม - 8 สิงหาคม 2021
ผมยังมองไม่ออกบอกไม่ถูกว่าญี่ปุ่นจะจัดกีฬาโอลิมปิกในปีนี้ได้ยังไง เพราะวิกฤติโควิด-19 ยังไม่เบาลงเลย ญี่ปุ่นลงทุนกับงานนี้ไปแล้ว 1.35 ล้านล้านเยน  หรือ 3.9 แสนล้านบาท
ถ้าไม่ได้จัด เงินที่ลงทุนไปแล้วก็จะลอยหายไปในอากาศ แถมญี่ปุ่นยังต้องคืนมัดจำค่าโฆษณาที่เป็นเงินนับแสนล้านบาท
ญี่ปุ่นต้องคืนค่าลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสด โรงแรมต่างๆ ที่มีคนจองไว้เต็มก็ต้องคืนค่ามัดจำ ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าเช่ารถ ตั๋วเข้าชมกีฬาที่ขายล่วงหน้าไปแล้วหลายล้านใบก็ต้องคืน
1
บ้านพักนักกีฬาสร้างมาแล้วก็ไม่มีใครอยู่ สนามแข่งขันทั้งที่รีโนเวทและสร้างใหม่ รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ที่สร้างขึ้นมาใหม่ใกล้สนามกีฬาก็จะไม่มีการเปิดใช้
ถ้าญี่ปุ่นเลื่อนการแข่งขันไปใน ค.ศ. 2022 ก็จะไปชนกับโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง
หากเลื่อนไป ค.ศ. 2023 ก็จะใกล้กับกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่ฝรั่งเศสที่จะจัดใน ค.ศ. 2024
ความเสียหายเบื้องต้นที่เกิดจากการจัดโอลิมปิกไม่ได้ในครั้งนี้มีมากกว่า 1.6 ล้านล้านเยน หรือ 4.6 แสนล้านบาท
วิกฤติโควิด-19 ไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว ทว่าได้ทำลายความหวังของการเป็นเจ้าภาพของผู้คนชนญี่ปุ่นทั้งประเทศ
ญี่ปุ่นเคยเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกใน ค.ศ. 1964 (พ.ศ. 2507) จากนั้นก็เสนอตัวเป็นเจ้าภาพอีกหลายครั้ง แต่ก็ผิดหวังมาโดยตลอด
อา กำลังเขียนนั่งหนังสือเพลินๆ ใครไม่รู้เปิดเพลงเดือนเพ็ญลอยมาให้ได้ยิน ‘เดือนเพ็ญ สวยเย็นเห็นอร่าม...”
ฟังเพลงนี้แล้วนึกถึงโครงการจะพาคนไทยไปดวงจันทร์ของท่านหนึ่ง
ขณะกำลังฝันเฟื่องเรื่องคนไทยจะไปดวงจันทร์ เพลงเดือนเพ็ญก็จบลง พร้อมกับเสียงเพลงใหม่ “พรุ่งนี้ไม่มีอะไรแน่นอน” ที่ร้องโดยสนิท ศ. ก็ดังขึ้นมา
1
พรุ่งนี้ไม่อะไรแน่นอน เราจึงควรประหยัดเงินไว้ใช้ในเรื่องจำเป็นดีกว่าครับ.
โฆษณา