12 ม.ค. 2021 เวลา 11:59 • ธุรกิจ
ปัจจัยเริ่มต้นธุรกิจ ให้ประสบผลสำเร็จ Part 1/2
ทัศนะคติพื้นฐานของผู้ประกอบการ ผู้ใฝ่ฝันจะมีธุรกิจเป็นของตนเอง รวมถึงผู้ประกอบการเริ่มใหม่หลายต่อหลายราย มักมีความต้องการเข้าใจในรายละเอียด ขั้นตอน วิธีการ และคำแนะนำเบื้องต้นเกี่ยวกับวิธีการประกอบธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจขนาดย่อม หรือ SMEs
โดยหัวข้อยอดนิยมที่ผู้ประกอบการใหม่สนใจ ได้แก่
- วิธีการวางแผนการเงิน
- การจัดการการเงิน
- วิธีการวางแผนการตลาด
- กลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจและการตลาด
- วิธีการสร้างมูลค่าเพิ่มจากผลิตภัณฑ์
- วิธีการผลิตเพื่อขยายธุรกิจให้ครบวงจรมากขึ้น
- วิธีการจัดการธุรกิจอย่างเป็นระบบ
โดยสามารถตรวจสอบและประเมินผลการจัดการตลอดจนขั้นตอนการจัดตั้งธุรกิจ และคำแนะนำอื่นๆ เกี่ยวกับการผลักดันธุรกิจให้ดำเนินไปได้ด้วยดี และก่อตั้งกิจการให้ประสบผลสำเร็จ
เพื่อปูทางให้ผู้สนใจเป็นผู้ประกอบการธุรกิจรายใหม่ เราได้รวบรวมประเด็นเกี่ยวกับการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ ดังนี้
👉 การเริ่มต้นธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการใหม่ อันดับแรกที่ต้องมี คือ แนวทาง หรือประเภทของธุรกิจที่ต้องการจะทำ
หากได้แนวความคิดหรือตัดสินใจแล้วว่าจะดำเนินธุรกิจประเภทใด ให้เริ่มจากการศึกษาข้อมูลเพื่อนำมาทำเป็นแผนธุรกิจ
ผลที่ได้จากการทำแผนธุรกิจ จะทำให้ทราบว่า ธุรกิจที่สนใจมีโอกาสประสบผลสำเร็จตามคาดหมายหรือไม่ นอกจากนี้แผนธุรกิจ ยังกำหนดแนวแผนการเงิน และแผนการตลาดที่เหมาะสมด้วย
👉 ในด้านการบริหารสำหรับธุรกิจขนาดย่อม ที่เจ้าของกิจการต้องทำหน้าที่หลายอย่างพร้อมๆ กันในเวลาเดียวกัน ควรให้ความสำคัญเกี่ยวกับระบบบัญชีให้มากๆ
เพราะระบบบัญชีเป็นพื้นฐานการควบคุมที่ดีที่สุดสำหรับกิจการ และเป็นสัญญาณเตือนล่วงหน้าว่ากิจการมีแนวโน้มที่จะเดินไปได้ด้วยดี หรือกำลังจะประสบกับปัญหาในด้านใดหรือไม่ โดยจะแสดงออกมาในรูปของตัวเลขทางบัญชีนั่นเอง
1
👉 หากเจ้าของกิจการไม่มีความรู้ในด้านบัญชีโดยตรง ต้องพิจารณาการจ้าง หรือมอบหมายให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งทำหน้าที่ในการดูแลระบบบัญชีโดยตรง
1
ระบบบัญชีอาจเริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการทำบันทึกรับรายจ่าย ซึ่งจะทำให้ทราบที่มาของรายได้รายจ่ายและผลกำไร คุ้มค่าต่อการลงทุนหรือไม่ หรือควรสำรองเงินเพื่อให้หมุนเวียนมากน้อยเท่าใด และช่วงจังหวะไหนที่ต้องขยายการลงทุน
2
หากไม่สามารถหาผู้รับผิดชอบทำบัญชีได้ เจ้าของกิจการต้องแบ่งเวลาส่วนหนึ่งให้กับการบันทึกบัญชีด้วยตัวเอง หากไม่ให้ความสำคัญต่อการทำบัญชีเลย แต่นำเวลาทั้งหมดไปกับงานด้านการตลาด การขาย หรือการผลิต ธุรกิจอาจจะไม่คุ้มค่าแรงหรือไม่คุ้มทุนก็ได้
1
💦.....นอกจากนี้ ผู้ประกอบการที่มีพื้นฐานความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ อาจนำโปรแกรมสำเร็จรูประบบบัญชีมาดำเนินการ เพื่อประหยัดเวลาและเรียกข้อมูลทางบัญชีเพื่อนำมาวิเคราะห์ได้สะดวกขึ้น สามารถอ่านบทความเพิ่มเติมตามลิ้งนี้ได้ค่ะ
1
Cr. บันไดสู่ความมั่งคั่ง (ตลท.)
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ช่องทางอื่นในการติดตาม เพจลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกกำลังใจและการติดตามนะคะ 🙏🙏😘😘

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา