12 ม.ค. 2021 เวลา 07:43 • ปรัชญา
บทความที่66 สวัสดีครับหลานๆทุกคน
วันนี้ปู่ตื่นมาพร้อมกับอากาศที่หนาวมากๆดูในแอป 17 c’ (ถ้าแอปไม่หลอกปู่นะ 555) อากาศดีๆแบบนี้ก็ต้องเขียนบทความดีๆมาให้อ่านกัน วันนี้ปู่อยากจะเล่าและแชร์5ข้อคิดของชีวิตที่เหมาะสำหรับคนรุ่นใหม่ไฟแรงทุกคนที่ได้เจอบทความนี้ครับ
2
ปู่เองก็ผ่านโลกมาเยอะมากๆ เรียนรู้ด้วยตัวเอง พบเจอสิ่งแปลกๆ พบเจอผู้คนมากมายที่สอนและให้ข้อคิดดีๆกับปู่ เลยคิดว่าสิ่งที่อยากจะแชร์ต่อน่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็มากๆๆๆ ลองอ่านดูและนำไปปรับใช้กันนะครับ
5ข้อคิดชีวิตจากปู่ IOU
1. สุขภาพร่างกาย
ดั่งที่คนโบราณได้กล่าวไว้ ต่อให้มีเงินทองมากเท่าไหร่ ก็ไม่อาจทดแทนร่างกายที่แข็งแรงปราศจาก โรคภัยไข้เจ็บได้ เรื่องนี้ปู่นอนยัน ยืนยันเลยว่า เป็นเรื่องจริงพอแก่ตัวมาจะรู้สึกได้เลยว่า ร่างกายไม่ฟิตเฟิม พริ้วไหวเหมือนสายน้ำเหมือนตอนวัยรุ่นๆ ดังนั้น ดูแลร่างกายให้ดีให้เหมือนว่าเราต้องใช้มันไปอีก 120ปี
2. เวลา
ถ้าย้อนเวลาได้ปู่ก็อยากย้อนไปแก้ไขสิ่งต่างๆที่ทำพลาดไปในสมัยวัยเยาว์ (แต่ความเป็นจริงเราไม่สามารถย้อนกลับไปได้หรอกนะ) ดังนั้นใน ขณะที่ทุกคนยังอายุน้อยๆ ยังมีเวลาอีกเยอะ คิดอะไรให้ทำเลย อย่าไปกลัวในสิ่งที่ยังไม่เกิด หากมีไอเดียอะไรที่ส่งผลดีต่อชีวิตและคนที่เรารัก Go for it!! (ลุยไปเลย) เพราะเวลาเปรียบเสมือนสายน้ำที่ไม่มีวันย้อนกลับ ผ่านไปแล้วก็คือผ่านไปเลย (You never touch the current twice.)
3. คู่ครอง
ข้อนี้สำคัญมากๆ คู่ครองหรือคู่รักคือคนที่จะอยู่ข้างกายเราไปตลอดชีวิตที่เหลือนับตั้งแต่วินาทีที่แต่งงานกัน ดังนั้นการแต่งงานไม่ใช่เรื่องที่จะตัดสินใจด้วยอารมณ์เพียงอย่างเดียว แต่ต้องพิจารณาหลายๆองค์ประกอบด้วยเช่น ทัศนคติ แนวคิด นิสัย บุคลิก และอื่นๆ ปู่อยากบอกว่ารูปลักษณ์ภายนอกไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด แต่เป็น “ภายใน” ต่างหากที่สำคัญที่สุดๆๆ ความสวยภายนอกไม่นานก็เหี่ยวเฉา ร่วงโรยไปตามกาลเวลา เพราะตอนนี้ปู่หันไปดูหน้าภรรยาจึงกล้าฟันธง!!555 (หวังว่าเขาคงไม่เห็นที่ปู่พิมพ์นะ555) ดังนั้น ภายใน คือจุดเริ่มต้นของทุกสิ่ง ถ้าภายในสวยงงามภายนอกจะสวยผลิบานตามไปด้วย อย่าเลือกคนที่แค่หน้าตา เพราะนั้นคือการเดินหมากรุกที่ผิดในชีวิตจริง
1
4. โอกาส
ทุกๆสิ่งที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ล้วนแล้วแต่มีเหตุผลของมันหลายๆครั้งที่เราไม่อาจเข้าใจได้ แต่เชื่อเถอะว่าผู้ที่สร้างโลกนี้มีแผนการบางอย่างอะไรไว้ให้เราทุกคน ดังนั้นเมื่อมีโอกาสเข้ามา Don’t say no. แต่ให้ Say yes! อย่ามีความกลัวในการทำทุกสิ่งเพราะความกลัวคือสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาจากความไม่รู้ เมื่อเราไม่รู้เราก็แค่เติมความรู้แค่นั้นเอง
จงทำตัวให้เหมือนภาชนะที่ต้อนรับทุกอย่างพร้อมใส่และใช้งาน เปิดรับทุกโอกาสที่เข้ามาในชีวิต
1
5. วางแผน
การเดินทางที่ไร้จุดหมายไม่ต่างอะไรกับการแล่นเรือออกไปกลางทะเลโดยที่ไม่รู้ว่าจะไหน ชีวิตเราในอีก5-10 ปีข้างหน้าหรือ 20-30 ปีหน้าจะเป็นอย่างไร มันอยู่ที่ตัวเราเป็นคนกำหนด (ไม่ใช่หมอดู555) ดังนั้น วางแผนชีวิตให้ดีจากใหญ่ไปเล็กเช่น เราอยากเป็นอะไร มีอะไร ความสุขแบบไหน > วิธีการที่จะได้สิ่งเหล่านั้นมาคืออะไร > ในแต่ละปีต้องทำอะไร > เดือน > วัน แล้วเมื่อถึง20-30ปีในวันข้างหน้าคุณจะรู้สึกอยากขอบคุณตัวเองในวันที่เริ่มวางแผนในชีวิต
ทุกๆการเดินทางในชีวิตย่อมมีความผิดหวังเป็นเรื่องธรรมดา… ปู่อยากบอกทุกคนไว้ว่า
2
“หากวันใดที่เราเศร้าใจจนอยากล้มเลิกความตั้งใจ
ให้ลองถามตัวเองกลับไป เหตุใดวันนั้นจึงเริ่มมันขึ้นมา”
6
หากอ่านแล้วอยากแชร์เรื่องไหนหรือมีใครอยากสอนเรื่องดีๆให้ปู่คอมเม้นท์บอกปู่ได้เลย ปู่อยากเรียนรู้ในทุกๆวันเสมอครับ
3
ถ้าชอบบทความที่ปู่เขียนฝาก กดติดตามกันด้วยนะครับ เพื่อเป็นกำลังใจให้ปู่คนนี้ครับ 😍
#ปู่IOU #ข้อคิดชีวิตจากผู้ผ่านโลกมาหลายปี #ข้อคิด #บทเรียน
โฆษณา