13 ม.ค. 2021 เวลา 05:00 • ความงาม
#เสริมหน้าอก ให้อกอึ๋ม08
ภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดหลังการผ่าตัดเสริมหน้าอก
.
สวัสดีครับ วันนี้ #คุยกับหมอโภคิน จะมาเล่าให้ฟังถึง
เรื่องราวของการแก้ไขน้องนมที่คุณแม่ให้มาน้อยด้วยการศัลยกรรม
เรื่องราวเป็นอย่างไร วันนี้เรามาฟังกันครับ
.
การผ่าตัดเสริมหน้าอกเพื่อความงามหรือเพื่อการรักษาโรคนั้น มีประวัติการพัฒนามากว่า100ปี มีการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เติมเต็มหรือทกแทนเนื้อเยื่อเต้านมของคนไข้ด้วยวัสดุต่างๆกัน และหลายครั้งการผ่าตัดก็อาจจะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆแก่ร่างกายได้ วันนี้ หมอจะขอเล่าให้ฟัง ถึงภาวะแทรกซ้อนต่างๆของการผ่าตัดเสริมหน้าอกครับ
.
1.ภาวะอักเสบเฉียบพลันของหน้าอก
โดยปกติการผ่าตัดเพื่อสร้างช่องสำหรับใส่ซิลิโคนเข้าไปนั้น ย่อมก่อให้เกิดการบาดเจ็บชของเนื้อเยื่อเต้านม ซึ่งจะตามมาด้วยกระบวนการเข้ามาของเซลล์อักเสบเพื่อทำลายเนื้อเยื่อส่วนที่เสียหาย และเกิดการสร้างใหม่ของเนื้อเยื่อเต้านมโดยกระบวนการการสร้างใหม่นี้อาจจะใช้เวลาถึง6เดือนหลังผ่าตัด แต่หลายครั้งการอักเสบแบบเฉียบพลันนั้นไม่สามารถควบคุมได้ก่อให้เกิดการอักเสบแบบรุนแรง โดย การอักเสบนี้มีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นตามปริมาณซิลิโคนที่มากขึ้น เนื่องจากจะต้องสร้างช่องใส่ที่ใหญ่ขึ้นนั่นเอง นอกจากนนี้ยังขึ้นอยู่กับชนิดและผิวของซิลิโคนที่ใส่เข้าไปในช่องด้วย ในบางครั้งการปนเปื้อนของเชื้อโรคเข้าไปในช่องซิลิโคนขณะผ่าตัด หรือมีการคั่งของเลือดหลังผ่าตัด สิ่งเหล่านี้ก็ทำให้เกิดการอักเสบแบบเฉียบพลันได้
.
2.การอักเสบแบบเรื้อรัง
ในผู้ป่วยบางคนที่ได้รับการผ่าตัดเพื่อเสริมหน้าอกด้วยซิลิโคนทางการแพทย์นั้น มีการอักเสบแบบเฉียบพลันแล้วกลายเป็นการอักเสบแบบเรื้อรังซึ่งเกิดจากปฏิกิริยาที่ร่างกายสร้างต่อซิลิโคน ที่เกิดจากการที่ร่างกายสร้างกรอักเสบเพื่อต่อต้านวัสดุที่ทำซิลิโคนประเภทนั้นๆ สุดท้ายจึงเกิดการสร้างพังผืดเพื่อเกาะรัดซิลิโคนก่อให้เกิดการผิดรูปของหน้าอก หรือหลายครั้งอาจจะนำมาซึ่งการมีน้ำเหลืองไหลออกมาในช่องซิลิโคนเป็นๆหายๆ
.
3.การเกิดพังผืดเกาะรัดซิลิโคน
ในหลายๆครั้งการผ่าตัดเสริมหน้าอกด้วยซิลิโคน จะมีการเกิดพังผืดเนื้อเยื่อบางๆมาห่อหุ้มรอบซิลิโคน ซึ่พังผืดนี้สามารถจำแนกได้เป็็น4ระดีบตามควมแข็งและผลที่พังผืดก่อให้เกิดการรัดต่อซิลิโคน ตั้งแต่ระดับเบาถึงหนัก โดยการเกิดพังผืดรักเกาะซิลิโคนนั้นมีความสัมพันธ์กับซิลิโคนผิวเรียบและการวางช่องซิลิโคนหลังเนื้อเยื่อเต้นมบนกล้ามเนื้อ และนอกจากนี้ยังสัมพันะธ์กับการเสียเลือดขณะผ่าตัดและการปนเปื้อนของเชื้อโรคขณะใส่ซิลิโคนอีกด้วย
.
4.การเกิดน้ำเหลืองคั่งในช่องซิลิโคนหลังการผ่าตัดไปแล้วเป็นเวลานาน
มักเกิดกับซิลิโคนเต้านมประเภทผิวทราย ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน แต่มีการสันิษฐานว่าเกิดจากการเสียดสีของผิวทรายเรื้อรังทำให้เกิดภาวะการอักเสบเรื้อรังของเนื้อเยื่อและอาจจะนำไปสู่การเกิดมะเร็งต่อมน้ำเหลืองกลุ่ม BIA-ALCL
.
ถ้าชอบความรู้ที่หมอเล่าให้ฟังรบกวนกดติดตามหมอด้วยนะครับ
ด้วยรัก
#หมอโภคิน
นพ.โภคิน เพ็ชร์หอม
ศัลยแพทย์ รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ
ศัลยแพทย์ คลินิกเฉพาะทางด้านศัลยศาสตร์ ด้วยรัก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา