15 ม.ค. 2021 เวลา 05:00 • ความงาม
#เสริมหน้าอก ให้อกอึ๋ม 10
มารู้จักศัลยกรรมเสริมหน้าอกเทคนิกDual Plane(ดูอัลเพลน) กัน
.
สวัสดีครับ วันนี้ #คุยกับหมอโภคิน จะมาเล่าให้ฟังถึง
เรื่องราวของการแก้ไขน้องนมที่คุณแม่ให้มาน้อยด้วยการศัลยกรรม
เรื่องราวเป็นอย่างไร วันนี้เรามาฟังกันครับ
.
การศัลยกรรมเสริมหน้าอกนั้นมีประวัติที่ยาวนานมากว่า 100 ปี แต่การเสริมหน้าอกด้วยซิลิโคนเต้านมเทียม เริ่มจะมีการผ่าตัดในช่วงปี 1960 โดยในช่วงแรกนั้น การผ่าตัดทำช่องซิลิโคนจะทำการผ่าตัดยกกล้ามเนื้อหน้าอกและกล้ามเนื้อหน้าท้องส่วนบนขึ้นมาคลุมซิลิโคน แต่ปัญหาจากการผ่าตัดก็มีอยู่ว่า เวลาที่ขยับแขน กล้ามเนื้อหน้าอกจะบีบรัดซิลิโคนทำให้เกิดภาวะเคลื่อนที่ของซิลิโคนออกด้านข้างทุกครั้งที่ยกแขน
.
ข้อดีของการใส่ซิลิโคนไว้ใต้กล้ามเนื้อ คือ การที่พังผืดเกาะซิลิโคนน้อยกว่าแบบบนกล้ามเนื้อและช่วยเพิ่มเนื้อเยื่อคลุมซิลิโคนในกรณีที่คนไข้มีเนื้อหน้าอกน้อยมากๆ จนในปี 2001 Dr.Tebbetts JB. ได้เสนอการผ่าตัดเสริมหน้าอกแบบ Dual Plane ที่แก้ไขปัญหาของการเคลื่อนของซิลิโคนเวลายกแขน แต่ยังคงข้อได้เปรียบของการวางซิลิโคนแบบใต้กล้ามไว้
.
การผ่าตัดด้วยเทคนิกDual Planeนี้ คือการผ่าตัดโดยการตัดกล้ามเนื้อหน้าอกให้เข้าใกล้กระดูกลางอกมากที่สุดทำให้กล้ามเนื้อหน้าอกส่วนบน เลื่อนขึ้นไปด้านครึ่งบนของซิลิโคนคล้ายเวลาเรารูดม่านขึ้น และครึ่งล่างของซิลิโคนจะถูกปกคลุมด้วยเนื้อเยื่อเต้านมโดยไม่มีกล้ามเนื้อหน้าอกคั่นกลาง ครึ้งบนของซิลิโคนจึงปกคลุมด้วยกล้ามเนื้อหน้าอกและครึ่งล่างจึงปกคลุมด้วยเนื้อเต้านมเปล่าๆ จึงเรียกว่า Dual Plane
.
โดยเทคนิกดูอัลเพลนนี้ ยังแบ่งออกได้อีก 3 ระดับ คือ ระดับที่1 ,2 และ 3 โดยแต่ละระดับนั้นจะมีความเหมาะสมต่อคนที่มีหน้าอกหย่อนคล้อยในปริมาณที่แตกต่างกัน
.
ผลของการผ่าตัดแบบดูอัลเพลนนี้ ช่วยแก้ปัญหาเรื่องการขยับของซิลิโคนในเวลาที่ยกแขน และยังช่วยเพิ่มความ “เต็ม” ของหน้าอกในส่วนด้านบน และคงความเป็นธรรมชาติของเนื้อหน้าอก ในส่วนด้านล่าง นอกจากนี้ ยังสามารถช่วยแก้ไขภาวะหน้าอกหย่อนคล้อยระดับเบาและกลางได้อีกด้วย
.
ถ้าชอบความรู้ที่หมอเล่าให้ฟังรบกวนกดติดตามหมอด้วยนะครับ
ด้วยรัก
#หมอโภคิน
นพ.โภคิน เพ็ชร์หอม
ศัลยแพทย์ รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ
ศัลยแพทย์ คลินิกเฉพาะทางด้านศัลยศาสตร์ ด้วยรัก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา