19 ม.ค. 2021 เวลา 05:00 • ความงาม
#เสริมหน้าอก ให้อกอึ๋ม 14
#ภาวะน้ำคั่งหลังศัลยกรรมเสริมหน้าอก
.
สวัสดีครับ วันนี้ #คุยกับหมอโภคิน จะมาเล่าให้ฟังถึง
เรื่องราวของการแก้ไขน้องนมที่คุณแม่ให้มาน้อยด้วยการศัลยกรรม
เรื่องราวเป็นอย่างไร วันนี้เรามาฟังกันครับ
.
โดยปกติแล้วร่างกายเราจะมีการผลิต “น้ำเหลือง” โดยระบบทางเดินน้ำเหลือง ซึ่งมีหน้าที่ทั้งหล่อลื่นเซลล์และอวัยวะต่างๆ ปรับสมดุลเกลือแร่และสิ่งแวดล้อมรอบอวัยวะ และเป็นหนึ่งในระบบภูมิคุ้มกันที่ทำหน้าที่ต่อสู้กับเชื้อโรคที่อาจจะเข้ามาในร่างกาย
.
ในการศัลยกรรมเสริมหน้าอก จะต้องมีการทำช่องเพื่อใส่ถุงซิลิโคนเตานมเทียมเข้าไปในช่องหน้าอก ซึ่งร่างกายจะมีการสร้างน้ำเหลืองมาหล่อลื่นรอบซิลิโคนเป็นปกติ และมีการดูดซึมกัลบในปริมาณที่เท่ากันหรือใกล้เคียงกัน แต่มีในบางภาวะที่อาจเกิด “ภาวะน้ำคั่ง” ในช่องซิลิโคนได้
.
โดยภาวะน้ำคั่งนี้ เราแบ่งออกเป็น2ประเภทด้วยกันตามสาเหตุคือ
.
1.ภาวะน้ำคั่งที่เกิดขึ้นเฉียบพลันหลังการผ่าตัดไม่เกิน 6 สัปดาห์ ส่วนใหญ่สาเหตุของการเกิดน้ำคั่งนี้มาจาก การทำช่องใส่ซิลิโคนที่อาจะใหญ่เกินไป การออกกำลังกายหรือใช้แขนมากเกินไปในช่วงหลังผ่าตัด หรือ ได้รับการนวดหน้าอกแบบรุนแรงหลังผ่าตัด อาการมักดีขึ้นเองตามเวลาที่ผ่านไปหลังผ่าตัด
.
2.ภาวะน้ำคั่งที่เกิดขึ้นหลังผ่าตัดไไปแล้วเกิน 6 สัปดาห์ สาเหตุเกิดได้หลายอย่าง เช่น การเกิดปฏิกิริยาระหว่างร่างกายที่เกิดกับซิลิโคนเต้านมเทียม หรือ ถ้าเป็นหลังผ่าตัดไปแล้วเป็นเวลานาน อาจเกิดจากมะเร็งกลุ่ม BIA-ALCL
.
ดังนั้น กรเกิดกปัญหาหน้าอกบวมขึ้นหลังผ่าตัดจึงเป็นสิ่งที่ต้องระวังโดยแจ้งให้ศัลยแพทยืที่ผ่าตัดได้รับทราบเพื่อเฝ้าระวังและหาทางรักษากันต่อไป
.
ถ้าชอบความรู้ที่หมอเล่าให้ฟังรบกวนกดติดตามหมอด้วยนะครับ
ด้วยรัก
#หมอโภคิน
นพ.โภคิน เพ็ชร์หอม
ศัลยแพทย์ รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ
ศัลยแพทย์ คลินิกเฉพาะทางด้านศัลยศาสตร์ ด้วยรัก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา