12 ม.ค. 2021 เวลา 13:32 • ธุรกิจ
5 คำแนะนำและการปรับตัวของนักการตลาดในการทำกลยุทธ์การสื่อสารเพื่อรับมือกับปี 2021 จาก Mindshare (อ่าน 5 คำแนะนำเต็มๆ ได้ที่นี่ >> http://bit.ly/2XyRfkQ)
4
Strategic recommendations based on current trends
ในปี 2021 นี้ ทาง Ad Addict ได้รับเกียรติจากบริษัท “มายด์แชร์” (ประเทศไทย) ให้เข้าร่วมการแถลงข่าว Mindshare Outlook 2021 โดยจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับการสรุปภาพรวมของเศรษฐกิจและการใช้สื่อของปี 2020 ที่ผ่านมา
นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ความเคลื่อนไหวที่อาจเกิดขึ้นในปี 2021 จากผู้เชี่ยวชาญ โดยเนื้อหาจะเล่าถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในปี 2020 เป็นวงกว้างทั้งสถิติภาพรวม การวิเคราะห์สถานการณ์จวบจนการคาดเดาสิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงไปในปีนี้ ซึ่งเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากๆ ในแวดวงการการตลาดและสื่อ
จากข้อมูลทั้งหมดแอดจึงอยากจะมาแชร์ให้กับเพื่อนๆ ได้รู้ถึง “การปรับตัวของนักการตลาด” ทั้งเรื่องการทำงานและสิ่งที่ต้องจับตามองในปี 2021 นี้ ว่ามีอะไรที่ต้องให้ความสำคัญบ้างโดยสามารถแบ่งออกมาได้ทั้งหมด 5 ข้อ Prioritization, Audience, Media, Agile, Ecommerce and Search ทั้ง 5 ข้อนี้คืออะไรไปอ่านต่อกัน
2
Prioritization (การจัดลำดับความสำคัญให้ดี)
1
Prioritization (การจัดลำดับความสำคัญให้ดี)
เราจะต้องสำรวจกันใหม่ว่าอะไรคือสิ่งที่แบรนด์หรือธุรกิจต่างๆ ต้องให้ความสำคัญ มองปัจจัยทั้งหมดแล้ววิเคราะห์ออกมาว่าสิ่งไหนควรให้ความสำคัญก่อนและหลัง เพราะจากสถานการณ์ต่างๆ ที่ไม่เอื้อให้เราทำพลาดได้มากนัก ไม่ว่าจะ Covid-19 หรือ เศรษฐกิจ
1
นอกจากนี้เราจะต้องดูด้วยว่าในการโฆษณาหรือการกระทำอะไรบ้างอย่างนั้นมันมีความเกี่ยวข้องและเหมาะสมกับสถานการณ์หรือไม่ เช่น หากสถานการณ์ Covid-19 ยังทำให้ผู้คนไม่สามารถออกไปข้างนอกได้ตามปกติ สินค้าที่จำเป็นต้องขายหน้าร้านก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป
แต่ด้วยสถานการณ์ตอนนี้ต่างจากปี 2020 ที่เป็นอาการ “แพนิค” แต่ปัจจุบันบางร้านค้าก็ยังคงทำการขายตามปกติได้ เพราะฉะนั้นมาตรการต่างๆ จำเป็นต้องมีและดูด้วยว่าสัดส่วนการขายแบบใหม่กับการขายแบบเก่า เราจะสามารถแบ่งสัดส่วนอย่างไรให้เหมาะสมและปลอดภัย
Audience (เข้าถึง Insight ของกลุ่มเป้าหมาย)
1
Audience (เข้าถึง Insight ของกลุ่มเป้าหมาย)
ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องทำเป็นประจำสำหรับการเข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคด้วยการใช้ Data มาประกอบ จากปี 2020 เราได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคที่เยอะมาก ในปี 2021 นี้ เราก็ยังคงต้องติดตามความเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคหนักขึ้นไปอีก
1
หลังจากนั้นก็คือกระบวนการของการเลือกใช้กลยุทธ์กับความต้องการที่เปลี่ยนไปให้เหมาะสม ทำให้เขารู้จักเราจากช่องทางไหน ทำให้เขาสนใจเราจากอะไร และจะทำให้เขาซื้อเราได้อย่างไร พื้นฐานเหล่านี้ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญมากขึ้นไปอีก
1
Media (การปรับตัวของ ‘สื่อ’)
Media (การปรับตัวของ ‘สื่อ’)
การกลับมาของวิกฤตต่างๆ ในรอบนี้หลายคนคงคิดว่าต้องหยุดเม็ดเงินในการโฆษณาใช่ไหม แต่ความจริงแล้วไม่ควรทำแบบนั้นเพราะหากเราไม่ได้โฆษณาอย่างต่อเนื่อง พอในวันที่ทุกอย่างเริ่มคลี่คลายก็ไม่ต่างจากการต้องสร้างการรับรู้ขึ้นมาใหม่ ซึ่งจะยากลำบากกว่าเดิม
เพราะฉะนั้นเราควรที่จะยังใช้การโฆษณาอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่อาจจะไม่จำเป็นต้องลงทุนเต็มที่เท่าเดิม แต่ไม่ควรลดหรืองดการโฆษณาไปเลย แม้ว่ายอดขายของเราอาจจะตกลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ให้เราคิดว่าเราใช้เม็ดเงินโฆษณาต่อไปเพื่อสร้างการรับรู้กับผู้บริโภคอยู่อย่างต่อเนื่อง รักษาระดับของยอดขายไม่ให้ตกลงมาจนเกิดผลเสียต่อแบรนด์ในอนาคต
อีกสิ่งคือการเข้าไปยังช่องทางที่ผู้บริโภคย้ายไปอยู่ในช่วงวิกฤต สรุปคือไม่ใช่ว่าให้ลงเงินโฆษณาแบบไม่ลืมหูลืมตาแต่พยายามใช้เม็ดเงินที่มีอยู่ให้คุ้มค่ามากขึ้น เพื่อรักษาตัวเลขไม่ให้ลงต่ำจนเกิดไปนั่นเอง
Agile (การทำคอนเทนต์ที่ว่องไว เข้ากับวิถีชีวิต)
Agile (การทำคอนเทนต์ที่ว่องไว เข้ากับวิถีชีวิต)
มาในเรื่องของคอนเทนต์ ด้วยสถานการณ์ทำให้การทำคอนเทนต์จะต้องรวดเร็วยิ่งกว่าเดิม ศึกษาวิถีชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนไปแล้วตอบสนองความต้องการในวิถีชีวิตนั้น
โดยจากข้อมูลกล่าวว่าคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ในการอยู่บ้านมีแนวโน้มว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากสถานการณ์การล็อคดาวน์ต่างๆ จะทำให้วิถีชีวิตภายในบ้านและความสัมพันธ์ในบ้านเป็นที่สนใจมากขึ้น
รวมไปถึงอีกคอนเทนต์สำคัญก็คือ ‘คอนเทนต์เทศกาล’ เราไม่อาจรู้ได้ว่าเจ้า Covid-19 จะทำลายเทศกาลของเราอีกมากเท่าไหร่ สิ่งที่เราทำได้ก็คือการสร้างคอนเทนต์ที่ทำให้ผู้คนรู้สึกสนุกไปกับเทศกาลได้แม้ในสภาวะวิกฤตเช่นนี้ (โดยเฉพาะสงกรานต์เตรียมคอนเทนต์กันเอาไว้ให้ดี)
1
Ecommerce and Search (ช่องทางและวิธีการขายของที่เหมาะสม)
Ecommerce and Search (ช่องทางและวิธีการขายของที่เหมาะสม)
จากสถานการณ์ทำให้แวดวง Ecommerce กลับมาได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะแบรนด์หรือธุรกิจไหนก็จำเป็นที่จะต้องตอบสนองความต้องการใน Ecommerce ให้รอบด้านมากขึ้น ทั้งในช่องทาง Social Media หรือ Website ของทางแบรนด์เอง และในอนาคตคาดว่าวงการ Ecommerce จะมีการเติบโตขึ้นอีกมาก
การ Search ด้วย Keyword ก็ยังเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องให้ความสำคัญ ก่อนหน้านี้กระแสของ SEO เริ่มเงียบไป แต่ในสถานการณ์ตอนนี้การค้นหาด้วย Keyword จะเพิ่มมากขึ้น หากเราสามารถเลือกใช้ Keyword ได้ดีและตรงกับความต้องการ ก็นับว่าเป็นโอกาสในวิกฤตที่ไม่ควรมองข้ามเลย
2
และทั้งหมดนี้ก็คือ 5 สิ่งสำคัญในการปรับตัวของนักการตลาดในปี 2021 ที่ควรรู้ การเข้าใจกลไกทางการตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละปีเป็นสิ่งที่นักการตลาดต้องมีติดตัวเป็นทักษะพื้นฐานอยู่แล้ว หากสามารถอ่านกระแสที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างถูกต้องและมีทฤษฎีรองรับ การจะเลือกใช้กลยุทธ์เพื่อพัฒนาสิ่งต่างๆ ในวิกฤตก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณทาง “มายด์แชร์” (ประเทศไทย) อีกครั้งที่จัดกิจกรรมดีๆ อย่างงานแถลงข่าว Mindshare Outlook 2021 นี้ ทางเราจะนำข้อมูลที่ได้ไปเพยแพร่เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับผู้คนและตัวของเราเองต่อไป ขอให้จัดกิจกรรมดีๆ แบบนี้อีกนะครับ อิอิ
ข้อมูลอื่นๆ ที่น่าสนใจจากมายด์แชร์
• คาดการณ์เม็ดเงินโฆษณาเพิ่มขึ้น 3% เทียบจากปี 2563 หรือมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 97,100 ล้านบาท
• ดิจิตัลยังคงเป็นสื่อที่มีการเติบโตสูงที่สุด ในขณะที่ทีวียังคงเป็นสื่อที่แข็งแกร่งที่ขับเคลื่อนด้วยทีวีดิจิตัล เนื่องด้วยวิถีของผู้บริโภคที่ Work from home ในช่วงการระบาด
#AdAddict #MindshareOutlook #Marketing
ลองเข้าไปอ่านสิ่งที่นักการตลาดต้องปรับตัวกันในปี 2021 เต็มๆ ได้ที่นี่: https://adaddictth.com/news/Update-Mindshare-Outlook-2021
1
โฆษณา