17 ม.ค. 2021 เวลา 06:00 • ธุรกิจ
วัฒนธรรมองค์กรที่จะพา Alibaba อยู่ถึง 102 ปี
1
ตอนนี้สถานการณ์ของ Jack Ma และ Ant Group ของเขากับรัฐบาลจีนกำลังเป็นที่น่าจับตามองต่อประชาคมโลก แต่ก่อนที่เราจะรู้ชัดเจนว่าชะตากรรมขององค์กรยักษ์ใหญ่ของจีนจะเป็นอย่างไร วันนี้ A Cup of Culture จะชวนทุกท่านมาย้อนดูที่มาที่ไป และวัฒนธรรมองค์กรของเขากัน
วัฒนธรรมองค์กรที่จะพา Alibaba อยู่ถึง 102 ปี
ใครจะเชื่อว่าองค์กรที่เริ่มต้นด้วยคน 17 คนในอพาร์ทเม้นท์แห่งหนึ่งชื่อ Hupan Garden ในหางโจวเมื่อปี 1999 ที่อดทนทำงานมาถึงปี 2002 จึงจะเริ่มมีกำไร จะล้มยักษ์ใหญ่มาแล้วมากมายจนกลายเป็นราชาแห่ง e-commerce ของเอเชียมาแล้วเกือบทศวรรษ คงไม่ต้องบรรยายสรรพคุณมากมายของความยิ่งใหญ่ของ Alibaba และชายผอมตัวเล็กผู้ก่อตั้งที่ชื่อ Jack Ma ซึ่งต่อมากลายเป็นหนึ่งใน Icon ของโลกเทียบเคียงตำนานแห่งซิลิคอนวัลเล่ย์หลายๆคน เคล็ดลับที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จประการหนึ่งที่ชาว Alibaba รุ่นบุกเบิกต่างยืนยันก็คือ วัฒนธรรมองค์กรแบบ Hupan ที่เน้นหนักเรื่องการให้ลูกค้ามาก่อนเสมอ การทำงานเป็นทีม และความซื่อตรง โดยยึดหลักนี้เป็นแนวทางในการทำงานและการคัดสรรคนเข้ามาร่วมงานแบบไม่ประนีประนอม
และเมื่อองค์กรเดินทางมาถึงปีที่ 20 ในคราที่ Jack Ma ตัดสินใจก้าวลงจากตำแหน่ง CEO เขาได้ส่งต่อองค์กรไปข้างหน้าด้วยการปรับ core values เพื่อให้เหมาะกับวันที่มีคนมากกว่า 100,000 คนใน 30 business units และเต็มไปด้วยชาวต่างชาติในสาขาต่างประเทศทั่วโลก และเพื่อให้สนับสนุนวิสัยทัศน์ที่ว่า “เป็นองค์กรที่ดีที่สามารถยืนยงได้ถึง 102 ปี” (ที่ต้อง 102 ปีเพราะ Jack Ma อยากเห็นองค์กรไปได้เกินศตวรรษที่ 21 โดยนับจากปี 1999 ที่ก่อตั้ง)
ค่านิยม 6 ประการของ Alibaba:
•ลูกค้าต้องมาก่อน แล้วตามด้วยพนักงานและผู้ถือหุ้นเป็นที่สาม :การแก้ customer pain point เป็นสิ่งที่ถือเป็นความรับผิดชอบสูงสุด ส่งเสริมพนักงานให้เติบโตและผู้ถือหุ้นได้ผลประโยชน์ในระยะยาว
•ทุกอย่างจะง่ายขึ้นด้วยความไว้วางใจ : การไว้วางใจกันเป็นสิ่งที่ต้องฟูมฟักและปกป้องอย่างดี สื่อสารกันแบบตรงไปตรงมาโดยยืนยันในสิ่งที่ถูกต้อง
•ความเปลี่ยนแปลงคือความแน่นอนที่แท้จริง : โลกจะเปลี่ยนไปอยู่ดีแม้เราไม่เปลี่ยน การเปลี่ยนแปลงตัวเองและองค์กรอยู่เสมอเป็น DNA ที่มีค่า
•ผลงานที่ยอดเยี่ยมของวันนี้จะกลายเป็นเส้นต่ำสุดของวันพรุ่งนี้ : พุ่งไปข้างหน้าด้ายการท้าทายและปลุกเร้าตัวเองอยู่เสมอให้ข้ามเส้นตัวชี้วัดเดิมๆ
•ถ้าไม่ทำวันนี้แล้วจะไปทำเมื่อไร? ถ้าไม่ใช่คุณแล้วใครล่ะ? : คิดเสมอว่าเราคือเจ้าของกิจการ ก็จะทำให้ทำงานอย่างมีเป้าหมายพร้อมแรงขับเคลื่อน
•ใช้ชีวิตอย่างจริงจังและทำงานอย่างมีความสุข : การทำงานเป็นเพียงสิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน แต่ชีวิตจะอยู่กับเราตลอดไป ทำงานแบบสมดุลย์ระหว่างชีวิตและงาน
A Cup of Culture
ติดตาม Podcast ตอนอื่น ๆ จากเราได้ทาง:
โฆษณา