13 ม.ค. 2021 เวลา 05:00 • กีฬา
[ บนอัฒจันทร์ฝั่งอีสต์สแตนด์ ]
ตอน: แดงเดือด
และแล้ววันเวลาก็ล่วงเลยมาถึง “ศึกแดงเดือด” คำรบแรกของฤดูกาลที่จะบรรเลงแข้งกันในวันอาทิตย์นี้ โดยที่ลิเวอร์พูล จะเปิดแอนด์ฟิลด์ต้อนรับการมาเยือนของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
1
ก่อนจะถึงเกมวันอาทิตย์นี้ แมนฯ ยูไนเต็ด จะต้องออกไปเยือนเบิร์นลี่ย์ที่เทิร์ฟ มัวร์ ในคืนวันอังคารนี้ก่อน ในขณะที่ลิเวอร์พูลไม่มีโปรแกรมกลางสัปดาห์ รอเจอกันวันอาทิตย์ทีเดียว
ด้วยว่าบทความนี้เขียนวันอาทิตย์ก่อนเกมเจอเบิร์นลี่ย์ เลยจะขอพูดถึงเกมที่จะเจอกับเบิร์นลี่ย์นิดหนึ่งก่อน
แฟนปีศาจแดงหลายคนก็อาจจะบอกว่า ก่อนจะคิดไปถึงเกมแดงเดือดในคืนวันอาทิตย์ ขอเอา 3 คะแนนออกมาจากเทิร์ฟมัวร์ของเบิร์นลี่ย์ให้ได้ก่อน ซึ่งดูจากสถิติถือว่าไม่น่าห่วง เพราะตั้งแต่เบิร์นลี่ย์ขึ้นชั้นมาเล่นพรีเมียร์ ลีก เมื่อ 4 ฤดูกาลก่อน แมนฯ ยูไนเต็ด บุกไปยัดเยียดความปราชัยให้กับเบิร์นลี่ย์ได้ทุกนัด เรียกได้ว่าเทิร์ฟมัวร์นี่คือสนามที่พลพรรคปีศาจแดงโปรดปรานมากที่สุดทีมหนึ่ง (แต่กลับกันถ้ามาเล่นที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่เคยเปิดบ้านเอาชนะเบิร์นลี่ย์ได้เลยแม้แต่ครั้งเดียว)
ทีนี้มาว่ากันถึงเกมแดงเดือดวันอาทิตย์นี้ แน่นอนว่าในแง่ของสภาพร่างกาย ลิเวอร์พูลจะได้เปรียบกว่าตรงที่ จากเกมพรีเมียร์ ลีก ที่แพ้เซาท์แธมป์ตันนัดล่าสุด ก่อนลิเวอร์พูลลงสนามในเกมเอฟเอ คัพ ไปเพียงแค่เกมเดียวเท่านั้นที่ชนะแอสตัน วิลล่าชุดเด็กในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่ทีมปีศาจแดง หลังจากชนะวิลล่าในเกมลีกนัดล่าสุด พวกเขาต้องลงเตะถึง 3 นัด กว่าจะได้เจอลิเวอร์พูลในวันอาทิตย์นี้ โดยพุธที่แล้วแพ้แมนฯ ซิตี้ในลีกคัพ คืนวันเสาร์ชนะวัตฟอร์ดในเอฟเอ คัพ และกลางสัปดาห์ต้องไปเยือนเบิร์นลี่ย์
1
เทียบสภาพฟอร์มโดยรวม ต้องบอกว่าช่วงเวลาในการเจอกันตอนนี้ ทั้ง 2 ทีม ต่างผลิตฟอร์มในพรีเมียร์ ลีก ได้ตรงข้ามกันอย่างสิ้นเชิง
โดยลิเวอร์พูลที่ตอนนี้นำเป็นจ่าฝูงก็จริง แต่หลังจากบุกไปกระหน่ำโหดคริสตัล พาเลซ 7-0 แล้ว ใครจะไปเชื่อว่าหลังจากนั้นอีก 3 นัด ลิเวอร์พูลเก็บชัยชนะไม่ได้เลย ซึ่งทั้ง 3 นัดนี้ก็ไม่ใช่เกมยากอะไร เสมอเวสต์บรอมวิช เสมอนิวคาสเซิ่ล และหนักสุดคือแพ้เซาท์แธมป์ตันที่ผูกปีชนะมาตลอดก่อนหน้านี้
ขณะที่แมนฯ ยูไนเต็ด มีฟอร์มที่ตรงกันข้าม เพราะนับตั้งแต่แพ้อาร์เซน่อลคาบ้าน อีก 10 นัดต่อมา พวกเขาไม่แพ้ใคร ชนะถึง 8 นัด เสมอ 2 นัด ทำคะแนนไต่อันดับขึ้นมาจากที่ 15 ในวันที่แพ้อาร์เซน่อล ปัจจุบันขึ้นมาเป็นรองจ่าฝูงได้สำเร็จ และมีโอกาสจะแซงลิเวอร์พูลขึ้นเป็นจ่าฝูงได้ด้วย หากคืนวันอังคารบุกไปปราบเบิร์นลี่ย์ได้ถึงถิ่น
ลิเวอร์พูลอยู่ในฟอร์มที่ย่ำแย่ในลีกก็จริง แต่ดูเหมือนจะเรียกความมั่นใจกลับมาได้บ้าง เมื่อเกมเอฟเอ คัพ ที่บุกไปถล่มวิลล่าชุดเด็กนั้น ซาดิโอ มาเน่ และ โมฮัมเหม็ด ซาล่าห์ มีชื่อบนสกอร์บอร์ดทั้งคู่ หลังจากที่ซาล่าห์ยิงประตูไม่ได้เลยใน 3 เกมหลังสุดที่ลงเล่นในลีก
ส่วนแมนฯ ยูไนเต็ด โอเล่ โซลชา กำลังมี 11 ตัวจริงที่ลงตัว ขึ้นอยู่กับว่าเขาจะใช้แผนอะไรในการเล่น ถ้าใช้ 4-2-3-1 คู่มิดฟิลด์ตัวกลางก็จะเป็น เฟร็ด กับ แม็คโทฯ ป็อกบาจะหลุดไปนั่งสำรอง แต่ถ้าใช้ 4-3-1-2 ป็อกจะกลับมายืนมิดฟิลด์ด้านซ้าย มิดฟิลด์ด้านขวาจะเป็นแม็คโทฯ และเฟร็ดจะเป็นตัวรับปัดกวาดหน้าแผงหลัง แต่ในเกมรอบรองฯ ลีก คัพกับแมนฯ ซิตี้เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา โอเล่จัดแผน 4-2-3-1 โดยให้ป็อกบาไปยืนปีกซ้ายนะครับ เข้าใจว่าคงพยายามหาที่ลงให้ป็อกบา และเสียดายคู่เฟร็ด กับ แม็คโทฯ
บอกตามตรงว่า แฟนปีศาจแดงอย่างผม ในคืนวันอาทิตย์นี้อยากให้โอเล่ โซลชา เล่นแบบเอา 3 แต้มไปเลย เพราะมีไม่กี่ครั้งที่เจอลิเวอร์พูลแล้วผู้เล่นของลิเวอร์พูลจะมีตัวหลักๆ บาดเจ็บมากขนาดนี้ ผมมองว่านี่คือโอกาสอันดีที่จะมีสิทธ์คิดจะบุกไปชนะได้ มาขนาดนี้คงต้องวัดไปเลยแล้วล่ะ
โอเคล่ะ การไปควักผลเสมอ เก็บ 1 คะแนนออกมาจากแอนด์ฟิลด์มันก็ไม่ถึงกับเสียหายอะไรนัก แต่ดูจากไทม์มิ่งแล้ว และสภาพทีมของลิเวอร์พูลแล้ว แมนฯ ยูไนเต็ดสามารถหวังถึง 3 คะแนนได้เลยนะครับ และผมก็อยากให้โอเล่ โซลชา คิดแบบนั้นเช่นกัน และถ้าโอเล่ทำทีมบุกไปปราบลิเวอร์พูลถึงแอนด์ฟิลด์ได้ มันจะเป็นการคุมทีมชนะลิเวอร์พูลได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เขาถูกแต่งตั้งมาเป็นผู้จัดการทีมแมนฯ ยูไนเต็ด เลยทีเดียว
1
สุดท้าย ผลการแข่งขันก็เรื่องหนึ่ง แต่ที่อยากจะเห็นที่สุดก็คือเกมในสนามที่มันเดือดจริงๆ หลังจากที่แดงเดือดครั้งหลังๆ มักจะไม่ค่อยเดือดสมชื่อเท่าไหร่ ต่างฝ่ายต่างระวังและดูเชิงไม่อยากจะแพ้กันซะมากกว่าที่อยากจะชนะฝ่ายตรงข้าม เกมเลยออกมาจืดๆ ซะเป็นส่วนใหญ่ ไม่สาแก่ใจแฟนบอล ก็ได้แต่หวังว่าวันอาทิตย์นี้ทั้งคู่จะใส่กันไม่มียั้งแบบเมื่อก่อน อยากเห็นแบบนั้นจริงๆ
วันอาทิตย์นี้ ขอแบบเดือดๆ เลยนะโอเล่..!
...[“ ท่านชายในสายหมอก ”]...
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา