13 ม.ค. 2021 เวลา 02:41 • สุขภาพ
แค่คนเดียวก็กลัวกันทั้งเมือง
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
มณฑลเหอเป่ย์ เมืองเอกชื่อ ‘ฉือเจียจวง’
มณฑลหูเป่ย์ เมืองเอกชื่อ ‘อู่ฮั่น’
มณฑลหูหนาน เมืองเอกชื่อ ‘ฉางซา’
วิกฤติโควิด-19 ทำให้เข้าจีนไม่ได้ แต่พวกผมก็บริหารภัตตาคารผ่านออนไลน์ที่วางไว้ทั้งระบบ จันทร์ 11 มกราคม 2564 ผมตกใจที่รายรับของภัตตาคารเฟ่ยไท่ชานสาขาอู่ฮั่น ตกลงลงไปกว่าครึ่ง ผู้จัดการสาขาอธิบายว่าเป็นเฉพาะวันที่ 7 มกราคม 2564 ที่นครอู่ฮั่นมีการกักตัวคนจีนที่มาจากมณฑลเหอเป่ย์ 1 ราย เพื่อตรวจสอบว่าจะมีเชื้อโควิด-19 หรือไม่
https://www.aa.com.tr/en/asia-pacific/china-daily-covid-19-cases-top-100-mark-in-5-month-1st/2105414
แค่มีข่าวว่ามีคนจากมณฑลเหอเป่ย์เดินทางเข้ามาในมณฑลหูเป่ย์ที่ภัตตาคารของผมตั้งอยู่ ทำให้คนในอู่ฮั่นซึ่งไม่กล้าออกจากบ้าน และมีผลกระทบกับภัตตาคารร้านรวงต่างๆ
ก่อนหน้านี้มีการพบการระบาดโควิด-19 ในฉือเจียจวง ข่าวนี้ทำให้มีคนกลัว (ทั้งที่มณฑลเหอเป่ย์อยู่ไกลจากมณฑลหูเป่ย์) การเจอผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เหอเป่ย์ไม่เกี่ยวกับมณฑลหูเป่ย์ แม้จะมีคนจากเหอเป่ย์เดินทางมาที่มณฑลหูเป่ย์เพียง 1 คน ก็ทำให้คนในหูเป่ย์ตกใจ และไม่กล้าออกจากบ้านไปจับจ่ายใช้สอย
ที่ติดกับมณฑลหูเป่ย์คือมณฑลหูหนาน บังเอิญที่ผมมีภัตตาคารเฟ่ยไท่ชานอีกแห่งหนึ่งอยู่ที่ห้างสรรพสินค้าหยางกวง 100 ในนครฉางซา
หากบุคคลที่มาจากเหอเป่ย์คนนั้นถูกตรวจพบว่ามีเชื้อโควิด-19 ผู้คนในมณฑลหูหนานก็จะมีอาการตระหนกตกใจและไม่ออกไปจับจ่ายใช้สอยเหมือนกับที่นครอู่ฮั่น ธุรกิจของผมก็จะย่ำแย่ทั้งสองมณฑล
1
เมื่อคนไม่ออกไปจับจ่ายใช้สอย เศรษฐกิจก็จะไม่หมุนเวียน นี่เป็นอันตรายของเศรษฐกิจท้องถิ่นในระดับเมือง นคร และมณฑล ซึ่งมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศด้วย
เมื่อพบว่ามีการระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ใด คนที่จะถูกลงโทษคือคณะเจ้าหน้าที่ผู้ทำหน้าที่ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อโควิด-19 ในท้องถิ่น ซึ่งเจ้าหน้าที่เหล่านี้จะต้องปฏิบัติตามประกาศคำเตือนด้านการรักษาระเบียบวินัยพรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่างเคร่งครัด ต้องควบคุมและตรวจการเข้าออกของคนที่มาจากถิ่นอื่นอย่างละเอียด ถ้ามีข้อสงสัย ต้องกักตัวและตรวจสอบ
4
www.nationworldnews.com
เรื่องตระหนกตกใจกันที่สุดของคนจีนก่อนหน้านี้ก็คือ มีการพบคนที่มีเชื้อโควิด-19 ที่นครฉือเจียจวงมากถึง 51 ราย และคนป่วยเหล่านี้ถูกควบคุมอย่างเคร่งครัด
ตอนนี้มีข่าวว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีนคงจะลงโทษทั้งเจ้าหน้าที่และทั้งผู้คนจากหน่วยตรวจสอบและกำกับดูแลระเบียบวินัยประจำนครฉือเจียจวง แต่ที่โดนลงโทษหนักก็คือ เจ้าที่รัฐ 3 คน ที่ ‘หละหลวม’ ปล่อยให้ชาวบ้าน 1 คนที่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกเดินทางออกจากหมู่บ้านหลิวเจียจั่วเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2564 ซึ่งเป็นการละเมิดมาตรการควบคุมโรคระบาด
2
แม้ว่าจะมีประชากรมากถึง 1.4 พันล้านคน แต่รัฐบาลจีนควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าประเทศอื่นด้วยความเข้มงวด เด็ดขาด ไม่มีเงื่อนไข ไม่มีข้อต่อรอง มีบทลงโทษอย่างรุนแรงชัดเจน และเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั่วประเทศ
1
แม้แต่บุคคลสัญชาติจีนที่อยู่นอกประเทศ (อย่างเช่นลูกสะใภ้ผม) ก็ยังบินเข้าไปเมืองจีนได้ยากเย็นแสนเข็ญ ต้องมีการตรวจสอบแล้วตรวจสอบอีก
1
ผู้จัดการสาขาที่อู่ฮั่นโทรมาบอกเดี๋ยวนี้ว่า “อ้า ตอนนี้ อ้า ลูกค้าเต็มภัตตาคารจนล้น มีคนยืนเข้าคิวรออีกแล้วครับ ผมถามว่า “เพราะอะไร” ผู้จัดการตอบว่า “ผลตรวจของคนที่โดนกักตัวออกมาแล้วครับ ว่าไม่เป็นโควิด-19 ผู้คนแห่ออกมาจากบ้านกันอีกแล้วครับ”
2
ที่เมืองจีน แค่คนถูกกักตัวเพื่อตรวจสอบเพียง 1 คน ยังทำให้คน 58.5 ล้านในมณฑลหูเป่ย์ไม่กล้าออกมาจากบ้าน
1
นึกถึงบางประเทศที่การกักตัวและการตรวจสอบไม่เคร่งครัด ยากที่โควิด-19 จะหมดหดหายไปอย่างรวดเร็วตามที่ต้องการครับ.
โฆษณา