14 ม.ค. 2021 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
ปัจจัยเริ่มต้นธุรกิจ ให้ประสบผลสำเร็จ Part 2/2
จากบทความที่แล้วเราได้เรียนรู้เกี่ยวกับปัจจัยเริ่มต้นธุรกิจบางส่วนไปแล้ว ซึ่งจะมีอะไรอีกบ้าง เรามาติดตามกันต่อเลยค่ะ
👉 การบริหารจัดการการเงินสำหรับผู้เริ่มต้นประกอบการใหม่นั้น สามารถเริ่มจากการสร้างวินัยทางการเงิน ไม่นำค่าใช้จ่ายส่วนตัวมาปะปนกับค่าใช้จ่ายกิจการ รายได้จากกิจการควรนำไปฝากบัญชีธนาคารไว้เป็นประจำทุกวัน ทำให้ยอดบัญชีมีการหมุนเวียนสม่ำเสมอ ซึ่งสามารถนำไปประกอบขอกู้เงินจากธนาคารได้ในอนาคตได้อีกด้วย
1
👉 ในเรื่องการตลาด หัวใจสำคัญ ได้แก่ การค้นพบลูกค้าของตนเอง เรียกว่า กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ถ้าไม่สามารถกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของธุรกิจตนเองได้ การทำการตลาดจะไม่มีแนวทางชัดเจนและจะประสบความสำเร็จได้ยาก
1
💥 ดังนั้น หัวใจสำคัญของการตลาดนั้น ก็คือ การค้นหากลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ได้ก่อน
3
นอกจากนี้ การตลาดสมัยใหม่ที่เน้นการตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยการพิจารณาว่าลูกค้าต้องการสินค้าหรือบริการอย่างไร จึงจะสามารถพัฒนาวิธีการผลิตสินค้าเหล่านั้นได้อย่างมีประสิทธิผล แตกต่างจากแนวคิดดั้งเดิมที่หาวิธีผลิตสินค้าก่อนแล้วจึงหาวิธีไปขายสินค้าภายหลัง
💥 จะสังเกตได้ว่า ถ้าสินค้าตรงกับความต้องการของลูกค้าผู้บริโภค การทำการตลาดจะมีโอกาสประสบผลสำเร็จได้ดีกว่า
2
👉 หากกิจการนั้นผลิตสินค้าด้วย ในระบบบริหารการผลิตควรคำนึงถึงการจัดหาวัตถุดิบ ปัจจัยการผลิต ให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาด การพัฒนาและรักษาคุณภาพของสินค้าให้เหมาะสมและรักษาต้นทุนการผลิตให้อยู่ในระดับต่ำ จะช่วยให้สามารถแข่งขันได้
💥 สต็อควัตถุดิบ เป็นสาเหตุของ “เงินจม” ของกิจการ ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการสต็อคสินค้า ทำให้การหมุนเวียนของเงินทุนมีความคล่องตัวมากขึ้น
2
👉 การดูแลงานบริหารงานบุคคล ก็มีความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจส่วนตัว หากเป็นธุรกิจแบบครอบครัว ต้องแบ่งแยกให้ชัดเจนระหว่างบทบาทสมาชิกในครอบครัวกับบทบาทในการดำเนินธุรกิจ เช่น ตั้งเงินเดือนให้ทุนคนเข้ามาทำงาน รวมถึงเจ้าของด้วย
💦.....อย่างไรก็ตาม การประกอบธุรกิจให้ประสบผลสำเร็จได้นั้น เจ้าของกิจการต้องค้นหาธุรกิจที่ตนสนใจให้เจอแล้ว ยังมีปัจจัยที่สำคัญอีก 2 ประการ คือ
📌 ความรู้ความสามารถหรือประสบการณ์ในธุรกิจ
📌 ความพร้อมทางด้านการเงิน
หากมีเพียงปัจจัยใดปัจจัยหนึ่ง ก็อาจประสบผลสำเร็จได้แต่อาจจะลำบากสักหน่อย แต่ถ้าไม่มีปัจจัยพื้นฐานประกอบทั้งสองอย่างเลย โอกาสที่จะประสบความสำเร็จทางธุรกิจนั้น ก็จะยิ่งมีน้อยลงไปอีก หรือแทบจะไม่มีเลย
2
Cr. บันไดสู่ความมั่งคั่ง (ตลท.)
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ช่องทางอื่นในการติดตาม เพจลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกกำลังใจและการติดตามนะคะ 🙏🙏😘😘

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา