13 ม.ค. 2021 เวลา 08:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ข้าราชการ-รัฐวิสาหกิจ-ลูกจ้างประกันสังคม-รายได้สูงอดรับ 3,500 บาท
1
มาตรการจัดสรรเงินช่วยเหลือบรรเทาผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่รัฐบาลลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศออกมานั้น ยังมีความไม่ชัดเจนว่าใครได้เงินบ้างไม่ได้บ้าง
2
ล่าสุดนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า การคัดกรองผู้ที่ได้รับเงินบรรเทาทุกข์ 3,500 บาท นาน 2 เดือน จากมาตรการเราชนะ จะแตกต่างจากมาตรการเราไม่ทิ้งกันอยู่ในรายละเอียด
2
มาตรการรอบนี้ จะเป็นการคิดจากฐานข้อมูลประชากรทั้งประเทศ 66 ล้านคน และนำมาคัดกรองออก จนเหลือกลุ่มที่ต้องช่วยเหลือจริงๆ (Negative List) ไม่ใช่เป็นการเปิดลงทะเบียนว่า ใครได้รับผลกระทบ (Positive List) เหมือนรอบที่แล้ว ซึ่งวิธีการนั้นส่งผลให้มีจำนวนผู้ที่ต้องการเงินช่วยเหลือเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงต้องปรับปรุงให้เหมาะสม
3
นายกฤษฎา ชี้แจงว่า กลุ่มประชาชนที่จะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือแน่นอน ในเบื้องต้นจะเป็นกลุ่มที่ได้รับการดูแลอยู่แล้ว อาทิเช่น กลุ่มข้าราชการกว่า 3 ล้านคน พนักงานและลูกจ้างรัฐวิสาหกิจ กลุ่มที่อยู่ในฐานระบบกองทุนประกัน ตามมาตรา 33 อีก 11 ล้านคน รวมทั้งผู้ที่มีรายได้สูง
3
ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะมีเกณฑ์มาวัดว่ารายได้เท่าใด จึงจะไม่ได้รับเงิน 3,500 บาท โดยพิจารณา บัญชีเงินฝาก รายได้ที่เข้าออกเดือนต่อเดือน ฐานข้อมูลผู้เสียเงินภาษีเงินได้ เป็นต้น
2
ส่วนกลุ่มที่จะได้รับเงินบรรเทาทุกข์ จะแบ่งเป็น กลุ่มที่ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ ผ่านเว็บไซต์ หรือแอพลิเคชั่น “เราชนะ” เช่น กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14 ล้านคน ซึ่งมีฐานข้อมูลอยู่แล้ว และกลุ่มผู้เข้าร่วมมาตรการคนละครึ่ง ที่มีการยืนยันใช้สิทธิ์แล้วกว่า 13.8 ล้านราย หรือไม่เกิน 15 ล้านราย แต่ต้องมาพิจารณาคุณสมบัติว่าจะผ่านเกณฑ์ได้รับเงินบรรเทาทุกข์ด้วยหรือไม่อีกครั้ง และกลุ่มต้องลงทะเบียนใหม่ เป็นกลุ่มที่ไม่เคยอยู่ในฐานข้อมูลเดิมอยู่เลย
8
อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่ ...
2
โฆษณา