13 ม.ค. 2021 เวลา 10:36 • การศึกษา
ทำไม รถไฟเหาะ ของ USJ ถึงวิ่งถอยหลัง??
2
ถ้าใครเคยไปเที่ยว Universal Japan จะมีเครือ่งเล่น ชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งใน highlight นั่นก็คือ Hollywood Dream Backdrop วันนี้ผมจะมาเล่าที่มาที่ไปของเครื่องเล่นนี้ให้ฟังกันครับ
เรื่องราวนี้เป็นการใช้ไหวพริบในการแก้ปัญหาของคุณ โมริโอกะ สึโยชิ ที่เข้ามาบริหารงาน Universal Japan ในช่วงที่ USJ กำลังใช้งบครั้งใหญ่ ในการสร้าง The Wizarding World of Harry Potter
ซึ่งงบที่ใช้สร้างนั้น สูงมากถึง 45,000 ล้านเยน
แต่รายได้ของ USJ นั้นมีเพียงปีละ 80,000 ล้านเยน ซึ่งพอมานั่งบวกลบกันแล้ว การจะต้องนำเงินไปลงทุนกับการสร้างเครื่องเล่นใหม่นี้ ทำให้รายได้ที่ควรจะไปพัฒนาส่วนอื่น หรือนำไปใช้มีน้อยลงในแต่ละปี
2
การที่จะช่วยให้ USJ อยู่รอดไปตลอดระยะเวลา 3 ปี ที่สร้าง The Wizarding World of Harry Potter นั้นเห็นจะเป็น การทำให้คนมาเที่ยว USJ เพิ่มมากขึ้นในแต่ละปี
และส่วนมากสิ่งที่จะพอดึงดูดให้คนเข้ามาในสวนสนุกได้ก็มักจะเป็นเครื่องเล่นใหม่ๆ หรือเป็น Event สนุกๆ
แต่ที่สำคัญนั่นก็คือ ทั้งสองอย่างนี้ใช้งบประมาณค่อนข้างเยอะ ในการจัดและสร้าง และอย่างที่บอกไปแล้วตั้งแต่ต้นนะครับว่าเนื่องจากใช้งบประมาณส่วนหนึ่งไปกับการสร้างเครื่องเล่น จึงทำให้มีงบประมาณน้อยเอามาใช้ในการพัฒนาเครื่องเล่นใหม่
เมื่อเรามีข้อจำกัดที่ค่อนข้างเยอะและระยะเวลาที่บีบคั้น มักจะก่อให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า "นวัตกรรม"
คุณ โมริโอกะ สึโยชิ ก็พยายามคิดค้น โครงการขึ้นมาโดยใช้เงินที่มีอยู่อย่างน้อยนิด ในการเรียกผู้คนในเข้ามาใช้ ใน USJ จะมี 2 โครงการนะครับพี่ผมรู้สึกชอบเป็นพิเศษ นั่นก็คือ
1 กิจกรรมวันฮาโลวีน
คุณ สึโยชิ ไปดูข้อมูลมาว่าในการจัด Event มี 3 ช่วงกิจกรรม ที่สำคัญก็คือ คริสต์มาส ฮาโลวีนแล้วก็ Summer ซึ่งช่วงที่คนน้อยที่สุดในจะเป็นวันฮาโลวีน
เขาเลยตั้งเป้าหมายของที่จะทำให้คนมาเที่ยวในวันฮาโลวีนให้เยอะที่สุด เป็นเท่าตัวจากเดิม 70,000 คน เป็น 140,000คน
และเขาได้ ไปหาข้อมูลดูว่ามีกิจกรรมอะไรบ้างที่เคยจัดไปแล้วและคนรู้สึกชอบมากที่สุด
หนึ่งในนั้นก็คือกิจกรรมบ้านผีสิง และซอมบี้ ซึ่งคนชอบเป็นพิเศษ ที่น่าแปลกก็คือ เป็นผู้หญิงซะส่วนมาก เขาเลยไปหาข้อมูลเพิ่มว่าทำไม ก็พบว่าคนญี่ปุ่นส่วนมาก ที่เป็นผู้หญิงมักจะไม่กล้าแสดงออก การได้ ส่งเสียงกรี๊ด ในบ้านผีสิง เป็นการปลดปล่อยอย่างหนึ่ง ซึ่งไม่ทำให้เขินอาย สาว ๆ ก็เลยชอบ
เขาจึงคิดกิจกรรมในวันฮาโลวีนโดยการให้ฝูงซอมบี้ออกมาเดินเพ่นพ่าน ทั่ว USJ และคอยหลอกคนที่มาเที่ยว
ปรากฏว่าผู้หญิงทั้งหลายชอบครับแล้วก็กลายเป็นไวรัล ในช่วงนั้นจึงทำให้มีผู้เข้ามาใช้งาน USJ ในช่วงกลางคืน มาถึง 400 คน และทำเป้าหมายที่วางไว้ได้สำเร็จในที่สุด
2 รถไฟเหาะถอยหลัง
อย่างที่บอกไปครับว่าการจะดึงดูดคนได้ต้องมีเครื่องเล่นใหม่ซึ่งการจะสร้างเครื่องเล่นใหม่ใช้งบประมาณที่เยอะและสูงมาก เขามีงบที่เรียกว่าไม่เพียงพอต่อการสร้างเครื่องเล่นใหม่ที่ดีพอจะดึงดูดคนได้
เขาก็เลยคิดกลับครับ จากที่จะทำเครื่องเล่นใหม่กลายเป็นจะทำเครื่องเล่นเก่ายังไงให้กลายเป็นเครื่องเล่นใหม่
เขาถึงกับเดินไปดูเครื่องเล่นต่างๆใน USJ แล้วก็มาสะดุดกับเครื่องเล่นหนึ่งที่มีชื่อว่า Hollywood Dream เป็นเครื่องเล่นเล่นของ USJ เครื่องหนึ่ง ที่ใครต่อหลายคนชอบ และมักจะเรียกเสียงกรี๊ด และความสนุกสนานให้กับทุกคนที่ได้มาเล่น
เขาพยายามหาวิธีทางครับว่าจะทำยังไงกับเครื่องเล่นนี้ดี แต่ก็คิดไม่ออก จนคืนวันนั้นกับเขาเก็บเอาไปฝัน
เขาฝันว่าได้เล่นรถไฟเหาะที่วิ่งไปในทิศทางตรงข้าม กับที่ควรจะเป็น และเขาก็ตื่นขึ้นมาเป็นเวลา 2.43 นาฬิกา
พร้อมกับไอเดียที่จะเปลี่ยน USJ ไปตลอดนั่นก็คือรถไฟเหาะที่วิ่งกลับหลัง
ลองคิดภาพนะครับว่า ปกติแล้วเวลาเราเล่นรถไฟเหาะ เราจะเห็นว่า มันจะดิ่งตรงไหน เมื่อไหร่ แต่พอกลับหลังแล้ว คนเล่นจะไม่เห็นเลยว่า จะหล่นตอนไหน ดิ่งตอนไหน เรียกว่า เสียวและก็ลุ้นสุด ๆ
พอคิดได้ดังนั้นเขาก็ลงมือปรับเปลี่ยนเครื่องเล่นนี้ ทำการปรับปรุง ระบบให้มันวิ่งถอยหลัง เปลี่ยนการตกแต่ง เปลี่ยนเพลงตอนเล่น และตั้งชื่อมันว่า Hollywood Dream Backdrop ผลปรากฏว่า
มีผู้เยี่ยมชมที่ USA สูงถึง 10 ล้านคน และทำให้เขาสามารถก้าวผ่านปัญหาของการต้องทำยอดให้ได้ระหว่างที่ The Wizarding World of Harry Potter กำลังสร้างอยู่ไปอย่างง่ายดาย
บางครั้งการแก้ปัญหาก็เป็นอะไรที่ดูไม่ได้ยากอย่างที่คิด เราอาจจะคิดถึงวิธีการแก้ปัญหาที่ค่อนข้างพิสดารล้ำลึกจนบางทีก็ลืมวิธีง่ายๆที่จะสามารถทำได้อย่างเช่นที่คุณ
สึโยชิ ได้ทำ การทำให้รถไฟเหาะวิ่งกลับด้าน จากด้านหน้าไปด้านหลัง เพียงแค่นั้นก็สามารถที่จะสร้างความแปลกใหม่ให้กับเครื่องเล่น และก็ทำให้ผู้คน กลับมาให้ความสนใจที่ USJ อีกครั้งหนึ่ง
นี่ก็นับว่าเป็นไอเดียดีๆเรื่องนึงนะครับที่บ่งบอกให้ เห็นว่าบางทีโลกนี้ก็ไม่ได้มีคำตอบเดียวเสมอไปการสร้างของใหม่บางทีก็ไม่ใช่คำตอบเพราะการทำของเก่าให้กลายเป็นของใหม่ก็กลายเป็นคำตอบได้เช่นกัน
ขอบคุณเรื่องราวดีๆจากหนังสือโลกนี้ไม่ได้มีคำตอบเดียว
โฆษณา