13 ม.ค. 2021 เวลา 12:10 • ประวัติศาสตร์
รัชกาลที่ 5 หนึ่งในพระมหากษัตริย์โลกที่ขึ้นหน้าหนึ่งบนหนังสือพิมพ์ยุโรปมากที่สุด ช่วงยุคจักวรรดินิยมใหม่ ค.ศ.1875-1914
หลังจากที่ผมตามล่าเอกสารและหนังสือพิมพ์โบราณมาสักพักใหญ่ ผลปรากฏพบว่า เอกสารทางฝั่งยุโรป เช่น หนังสือพิมพ์ ได้ลงบทความที่มีการพาดหัวข่าวลงหน้าหนึ่งเป็นพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวกว่าหลายฉบับครับ
1
โดยเฉพาะในปี ค.ศ.1893 หรือ พ.ศ.2436 (ร.ศ.112)เรื่องราวของประเทศสยามถูกตีพิมพ์ผ่านสื่อสังคมฝั่งยุโรปกว่าหลายร้อยฉบับ
คำถามจึงเกิดขึ้น ทำไมฝั่งยุโรปถึงตีแผ่เรื่องราวของสยามโดยเฉพาะพระเจ้าแผ่นดินมากมายขนาดนั้น
เนื่องจากในยุคนั้น ประเทศมหาอำนาจแห่งการล่าอาณานิคมเช่น อังกฤษ และ ฝรั่งเศส ต่างเล็งและแข่งขันกันเพื่อที่จะช่วงชิงความเป็นใหญ่ให้ได้ในแถบอินโดจีน แต่ทั้งสองงัดสยามลงไม่ง่ายครับ จึงเป็นที่มาให้สยามดังกระฉ่อนไปทั่วโลก
อันที่จริงแล้ว สยามเริ่มถูกเพ่งเล็งมาอย่างเนิ่นนาน ซึ่งมีหลักฐานในสมัยรัชกาลที่ 4 อย่างชัดเจน แต่ทว่าการเริ่มเดินหมากรุกคืบสู่สยามได้เริ่มต้นในสมัยรัชกาลที่ 5 ครับ
หลังจากฝรั่งเศสนำเรือรบลุยฝ่าป้อมและกองเรือสยาม ผ่านปากอ่าวแม่น้ำเจ้าพระยา เข้ามาใจกลางกรุงเทพมหานคร โดยพยายามใช้กลยุทธ์ล่อให้สยามจมเรือ เพื่อเรียกร้องพื้นที่ทับซ้อนให้เป็นของตน
ในผลร้ายกลับส่งผลดีต่อสยามที่สยามไม่ได้จมเรือฝรั่งเศส การเรียกร้องชดใช้ค่าเสียหายของฝรั่งเศสจึงทำได้เพียงเรียกร้องเงินค่าเสียหาย 3 ล้านฟรังค์และสิทธิเหนือพื้นที่ทับซ้อน
การตีแผ่เรื่องราวของสยามผ่านมุมมองของต่างชาตินี้ ทำให้เราทราบได้ว่า แต่ละประเทศฝั่งยุโรปมองสยามอย่างไร และมีนโยบายต่อสยามอย่างไรด้วยครับ
1
ไม่เพียงแต่การคัดเลือกชาวต่างชาติเพื่อมาพัฒนาสยาม โดยสยามจะมุ่งเน้น เลือกเฟ้นชาติที่ไม่มีนโยบายล่าอาณานิคมมาคานอำนาจเหล่าชาติมหาอำนาจ เพื่อต่อรองทางผลประโยชน์กับกิจการต่างๆ
จนนำมาสู่การเสด็จประพาสยุโรปครั้งที่ 1 และ 2 ในเวลาต่อมาเพื่อแสดงให้ยุโรปเห็นว่าสยามมาไกลกว่าประเทศอื่นในแถบอินโดจีนมากขนาดไหน
1
และในท้ายสุดการเจริญสัมพันธไมตรีกับมหาอำนาจที่ไม่มีนโยบายล่าอาณานิคม อย่างเช่น รัสเซีย ทำให้สยามได้ถูกตีแผ่ว่ามีการดำเนินการทางการทูตที่ดีที่สุดในยุคนั้น
จนทำให้สยามได้มีพื้นที่บนเวทีโลกในการเจรจาและต่อรองผลประโยชน์ของชาติในเวลาต่อมาครับ
เรื่องราวของสยามผ่านมุมมองของยุโรปในสมัยนั้น ยังมีอีกมากมาย ไม่เพียงแต่เรื่องของพระเจ้าแผ่นดินสยาม ยังมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ฝรั่งให้ความสนใจ จนถือได้ว่า รัชกาลที่ 5 เป็นหนึ่งในผู้นำสยามยุคนั้น ที่โลกให้ความสนใจ และขึ้นหน้าหนึ่งบนสื่อถี่มากที่สุดเลยก็ว่าได้
ไว้หากมีโอกาสจะนำฉบับอื่นที่น่าสนใจมาเล่าให้ฟังนะครับ
เอกสารเหล่านี้เป็นต้นฉบับจริงในสมัยรัชกาลที่ 5 ที่ผมตามหามาเก็บสะสมไว้ครับ สามารถนำภาพไปใช้ได้ไม่มีลิขสิทธิ์
3
❤️กดไลค์ กดแชร์ ติดตามเป็นกำลังใจ❤️
🙏ขอบพระคุณครับ🙏
1
โฆษณา