13 ม.ค. 2021 เวลา 12:54 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ก่อนคิดจะลงทุน คุณมีเงินสำรองแล้วหรือยัง ?
ก่อนคิดจะลงทุนคุณมีเงินสำรองหรือยัง
ไม่ว่าใครก็อยากรวย อยากมีชีวิตที่ดี อยากมีอิสรภาพทางการเงิน พยายามศึกษาหาเส้นทางต่างๆ จนมาเจอกับคำว่า “การลงทุน” ซึ่งถ้าคุณเข้าร้านหนังสือเดินเข้าไปในหมวดการลงทุนหรือแม้แต่ค้นหาคำว่าการลงทุนในGoogle คุณก็จะเจอการลงทุนในหุ้น อสังหาริมทรัพย์ การเทรด หรือการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆมากมาย แต่ก่อนที่คุณจะเริ่มลงทุนสิ่งเหล่านั้น คุณควรมีเงินสำคัญหนึ่งก้อนไว้ก่อนการลงทุนของคุณคือ “เงินสำรองฉุกเฉิน” ถ้าคุณยังไม่มีเงินก้อนนี้อย่าเพิ่งคิดจะลงทุน!!
เงินสำรองฉุกเฉินคืออะไร ?
ความหมายก็ตามชื่อ เอาไว้สำรองหรือใช้ยามฉุกเฉิน บางคนใจร้อนอยากรวยเร็วๆบ้าง อยากมีเงินเก็บเยอะๆบ้าง แต่ไม่ได้คำนึงถึงความเสี่ยงในอนาคต เพราะฉะนั้นเงินก้อนนี้มีไว้เพื่อรับประกันความเสี่ยงในชีวิตของคุณ สมมุตว่าวันหนึ่งคุณตกงานขึ้นมากะทันหัน โดนปลดพนักงาน โดนจ่ายเงินเดือนครึ่งเดียว สถานการณ์เดียวกับโควิด19เลย คนที่รอดคือคนที่มีเงินสำรองฉุกเฉินหรือเงินเก็บเอาไว้ใช้เมื่อตอนคุณเกิดวิกฤตที่ไม่คาดคิดยังไงล่ะ
1
ควรมีเงินสำรองฉุกเฉินเท่าไหร่ ?
ทุกคนอาจจะสงสัยว่า ควรมีเงินสำรองฉุกเฉินเท่าไหร่จึงจะพอ คำตอบก็คือเงินสำรองฉุกเฉินของแต่ละคนไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับบุคคลนั้นๆ แต่ควรมีเงินสำรองไว้เผื่อเกิดวิกฤติที่ไม่คาดคิดทำให้คุณไม่มีรายได้เข้ามา คุณควรมีเงินสำรองหรือเงินเก็บไว้ใช้ประมาณ3-6เดือน ระยะเวลานี้คือระยะเวลาที่หลายคนแนะนำ แต่ถ้าให้ผู้เขียนแนะนำคือต้องมีขั้นต่ำ6เดือนขึ้นไป เหลือดีกว่าขาด มีมากดีกว่ามีน้อย
ตัวอย่างเช่น นาย ก. มีค่าใช้จ่ายทั้งหมดต่อเดือนแล้ว 10,000บาท ถ้าต้องการรับประกันความเสี่ยงในอนาคตในระยะเวลา6เดือน นาย ก.ควรมีเงินสำรองฉุกเฉิน 10,000 × 6 = 60,000 บาท เป็นต้น
เก็บเงินสำรองฉุกเฉินอย่างไรดี ?
ต้องบอกก่อนว่าเงินสำรองฉุกเฉินถือว่าเป็นเงินที่จำเป็นและสำคัญมากๆ ทุกคนควรมีไว้เพื่อป้องกันความเสี่ยง ดังนั้นเราควรเก็บเงินไว้ในที่ที่เสี่ยงน้อยที่สุดเพื่อรักษาเงินต้นของเรา สถานที่ที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุดคือธนาคารสถานที่ที่ทุกคนรู้จักเป็นอย่างดีแต่ผลตอบแทนถือว่าน้อยมากในปัจจุบัน แต่ในเมื่อความเสี่ยงต่ำเพราะฉะนั้นต้องยอมรับว่าผลตอบแทนก็ต่ำลงไปด้วย ดังนั้นผู้เขียนขอแนะนำกองทุนรวมที่สามารถให้ผลตอบแทนได้ดีกว่าแต่ไม่มาก เน้นลงทุนในกองทุนที่มีความเสี่ยงต่ำและสภาพคล่องสูง เนื่องจากคุณต้องรักษาเงินต้นและคุณต้องสามารถเอาเงินออกมาใช้ได้โดยไม่ลำบากด้วยถ้าเกิดวิกฤติขึ้นมา
1
ไม่มีเงินสำรองฉุกเฉิน แต่อยากลงทุนเลยได้ไหม ?
คำตอบคือได้ แต่คุณจะไม่มีอะไรมารับประกันความเสี่ยงของคุณเลย ถ้ากรณีเกิดวิกฤติต่างๆคุณโดนออกจากงานคุณก็ต้องกดเงินที่คุณลงทุนที่อื่นอยู่ออกมาใช้อยู่ดีเพราะคุณไม่มีเงินสำรองฉุกเฉิน หรืออีกกรณีคือถ้าการลงทุนที่คุณลงไปเกิดความเสียหาย ติดลบ ไม่ได้ผล เงินคุณก็หายไปเลย เท่ากับขาดทุน คุณไม่มีเงินสำรอง คุณก็จะเสียดายเงินนั้นมากเป็นพิเศษ หรือถ้าโชคร้ายมากหน่อย เงินที่คุณเอาเงินทั้งหมดลงทุนในที่ต่างๆเกิดติดลบเงินต้นหายไปหมด เท่ากับว่าเงินที่ตัวคุณหมดแล้ว เพราะคุณไม่มีเงินสำรองหรือเก็บเอาไว้เลย
5
แนะนำการลงทุนแบบเห็นผล100%และไม่มีความเสี่ยงเลย!!
ท้ายที่สุดแล้วการลงทุนนั้นย่อมมีความเสี่ยงเสมอ ยิ่งถ้าคุณอยากได้ผลตอบแทนสูง คุณก็ต้องยอมรับความเสี่ยงที่สูงตามมาด้วย แต่ถ้าคุณรับความเสี่ยงได้น้อย คุณก็ต้องยอมรับผลตอบแทนที่น้อยลงมาด้วย แต่มีสิ่งหนึ่งที่คุณสามารถลงทุนได้โดยไม่มีความเสี่ยงเลยคือ “การลงทุนในความรู้” ลงทุนให้กับตัวของคุณเอง ถ้าคุณไม่มีความรู้คุณก็ไม่สามารถลงทุนให้ได้ผลตอบแทนที่คาดหวังได้เลย การที่คุณลงทุนโดยไม่มีความรู้จะทำให้คุณขาดทุนด้วยซ้ำ ถ้าเรื่องเงินเรื่องการลงทุนมันง่ายโดยที่ทุกคนไม่ต้องศึกษาหาความรู้ คุณคงเห็นทุกคนบนโลกนี้เป็นเศรษฐีกันแล้ว เพราะความรู้เป็นสินทรัพย์ที่มีประโยชน์ มีแต่ขาขึ้นไม่มาขาลง และที่สำคัญสามารถลงทุนได้ตลอดเวลาหรือตลอดชีวิตอีกด้วย
โฆษณา