13 ม.ค. 2021 เวลา 13:05 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ในขณะที่รถไฟฟ้าความเร็วสูงในไทยดูเป็นเรื่องที่ต้องรอกันอีกนาน ตอนนี้ทางประเทศจีนได้ออกรถไฟความเร็วสูงขบวนใหม่ออกมาให้เราเชยชมกันแล้ว ซึ่งเจ้ารถไฟคันนี้มีคุณสมบัติเด่นเรื่องการเดินทางในพื้นที่ที่อุณหภูมิต่ำมาก ๆ
.
CR400AF-G รถไฟฟ้าความเร็วสูงที่สามารถเร่งความเร็วได้สูงถึง 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในอุณหภูมิที่ต่ำถึง -40 องศาเซลเซียส และรองรับผู้โดยสารได้มากถึง 1,080 คน เป็นส่วนหนึ่งในซีรีส์รถไฟฟู่ซิง (Fuxing) รถไฟ EMU ที่พัฒนาโดยกลุ่มบริษัททางรถไฟแห่งชาติของประเทศจีน
.
และมันจะประจำอยู่ที่สายรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่เชื่อมต่อระหว่างเมืองหลวงของจีนกับจุดหมายปลายทางที่อยู่ทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ประกอบไปด้วยเมือง เสิ่นหยาง และ ฮาร์บิน
.
ความพิเศษของมัน คือ มาพร้อมกับฟีเจอร์ต้านทานอุณหภูมิหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น สลักเกลียว (bolt) ที่ทำจากวัสดุที่ทนทานต่อความหนาวเย็นได้ดีอย่าง โคเมียม-โมลิบดีนัมอัลลอย รวมถึง แถบปิดผนึกซิลิโคน (silicone sealing strips) ที่ช่วยป้องกันไม่ให้น้ำแข็งหรือหิมะเล็ดลอดเข้าไปภายในบอดี้ของรถไฟ อุปกรณ์ควบคุมการเบรคที่มีความสามารถในการต้านทานอุณหภูมิ และท่อเหล็ก-สแตนเลสที่มาพร้อมกับอุปกรณ์ทำความร้อน
.
นอกจากนี้ตัวรถไฟยังมีดีไซน์แบบ streamlined low-resistance ที่ในการช่วยประหยัดพลังงาน และบอดี้ที่ทำจากอลูมิเนียมอัลลอยน้ำหนักเบา ถือว่าเป็นรถไฟที่ครบครันทั้งความเร็ว ความคล่องตัว และความสามารถในการเดินทางในเมืองหนาว
3
ติดตามเรื่องราวดี ๆ ได้ที่ www.unlockmen.com
โฆษณา