14 ม.ค. 2021 เวลา 09:20 • ไลฟ์สไตล์
แปลกแต่จริง! คนเกาหลีจัดงานศพพร้อมเผาในโรงพยาบาล
หากใครดูซีรี่ส์เกาหลีเป็นประจำจะต้องเคยเห็นฉากงานศพของตัวละครสักคนในเรื่องมาบ้าง ในงานแห่งความเศร้าโศกนี้เต็มไปด้วยคนแต่งชุดสีดำกับใบหน้าอาลัยอาวรณ์ สังเกตไหมว่างานของเขาจะจัดภายในอาคารปิด ไม่ใช่สถานที่โล่งโปร่งแบบวัดไทย
ในประเทศไทยเนี่ย เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่เป็นขาวพุทธ เราจึงมีธรรมเนียมการจัดงานศพที่วัดและประกอบพิธีกรรมทั้งสวด ทั้งเผาที่วัดไปเลย
แต่เกาหลีนั้นแตกต่างจากไทยค่ะ เพราะเขาจัดงานศพในโรงพยาบาล โดยโรงพยาบาลใหญ่ๆของเกาหลีเกือบทุกที่มีสถานที่จัดงานศพอยู่ภายในโรงพยาบาลเลย
ว่าแล้วก็นึกถึงบทสนทนาล่าสุดของฉันกับเพื่อนชาวเกาหลีที่ทำงานอยู่ร้านกาแฟสาขาภายในโรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่ง
♥ เพื่อน: มึงๆ ที่นัดกันอะ ไปไม่ได้ละนะ ในสถานจัดงานศพมีโคโรน่าแพร่ระบาดว่ะ เลยต้องรอไปตรวจว่าติดมั้ย
♥ ฉัน: เอ้า มึงทำงานร้านกาแฟ เกี่ยวอะไรกับงานศพด้วย
♥ เพื่อน: ก็สถานที่จัดงานศพมันอยู่ในโรงพยาบาลไง ติดร้านกูเลยเนี่ย
ภาพโฆษณาสถานที่จัดงานศพของ 서울아산병원 http://funeral.amc.seoul.kr/asan/depts/funeral/K/content.do?menuId=3946
สรุปว่าเขาจัดงานศพในโรงพยาบาล ภายในจะแบ่งเป็นสัดส่วน มีห้องรับรองแขก ห้องที่แขกเข้าไปทำความเคารพศพ และห้องเลี้ยงอาหารแขก โดยโรงพยาบาลมีบริการทุกอย่างแบบOne-stop-serviceเลย ทั้งจัดหาอุปกรณ์ต่างๆ โลงศพ และสัปเหร่อผู้ทำหน้าที่ช่วยจัดการงานและการเผา มีลิสต์อาหารให้เลือก สรุปคือมีทุกอย่างโดยเจ้าภาพแทบไม่ต้องหาเองเลย
งานศพเกาหลีมักจะจัดเป็นเวลา 3วัน 2คืน โดยเจ้าภาพและญาติคนสนิทมักจะอยู่ที่สถานที่จัดงานตลอดเวลา แขกผู้มาแสดงความเสียใจจะมาเมื่อไรก็ได้ พอครบ3วันปุ๊บก็จัดการเผาศพทันที
เครดิตภาพจากดงอาอิลโบ https://www.google.com/amp/s/www.donga.com/news/amp/all/20180523/90213500/1
การแต่งตัวของญาติผู้เสียชีวิตไปงานศพอีกอนฮีประธานบริษัทยักษ์ใหญ่Samsungคนก่อน เครดิตhttps://www.google.com/amp/s/www.chosun.com/national/weekend/2020/10/31/O3M4QNGF4RDTZCK4COQBSUWM4Y/%3foutputType=amp
คำถามต่อมาคือ ♥ ทำไมคนเกาหลีถึงนิยมจัดงานศพในโรงพยาบาลล่ะ? ♥
เหตุผลนั้นคือ
1. ระบบประกันสุขภาพรัฐซึ่งคนเกาหลีมีทุกคนเป็นระบบที่ทำให้การรับบริการรักษาทางการแพทย์ราคาถูกมากเมื่อเทียบกับประเทศพัฒนาอื่นๆ เพื่อการทำกำไรให้มากขึ้น โรงพยาบาลจึงให้บริการจัดงานศพเพราะประกันไม่ครอบคลุมแล้วยังไงคนตายก็ต้องจัดอยู่ดี
2. ก่อนช่วงปี 1980-1990 สถานที่จัดงานศพมักจะไปอยู่ชานเมืองซึ่งเดินทางไปลำบาก ค่าพื้นที่ในโซลยังแพงมากทำให้ไม่ค่อยมีสถานที่จัดงานศพเป็นร้านแบบstandalone ดังนั้น พอเริ่มมีการจัดสถานที่สำหรับงานศพตามโรงพยาบาลใหญ่ๆซึ่งมักอยู่ในตัวเมือง มันจึงได้รับความนิยมมากขึ้นจนกลายเป็นธรรมเนียมไปเลย
1
♥ งานศพในโรงพยาบาลสะท้อนความเปลี่ยนแปลงของสังคมเกาหลีอย่างไร? ♥
ตั้งแต่โบราณกาล เกาหลีเป็นประเทศที่ได้รับอิทธิพลจากลัทธิขงจื๊ออย่างมาก แม้ว่าจะไม่ใช่ขงจื๊อสายเดียวกับจีน แต่รากวัฒนธรรมหลายอย่างก็คล้ายๆกัน นั่นคือ การให้ความสำคัญกับความกตัญญูต่อบิดามารดาและญาติผู้ใหญ่ เมื่อก่อนหากพ่อแม่ของใครเสียชีวิต ตามธรรมเนียมแล้ว ลูกจะต้องแสดงความอาลัยอาวรณ์และความกตัญญูด้วยการไว้ทุกข์นานเป็นเดือนๆ
การจัดงานศพสมัยก่อนของเกาหลีนั้น ลูกๆหรือญาติคนสนิทจะต้องเป็นผู้จัดการหาทุกอย่าง ถือเป็นผู้นำในการไว้ทุกข์ แต่สมัยนี้ การจัดงานศพสะดวกสบายมากขึ้น หากมีใครเสียชีวิต คนเกาหลีสามารถเลือกโรงพยาบาลจากNaver(เว็บบราวเซอร์ดังของเกาหลี) แล้วก็จะมีคนมารับศพไป และจัดการทุกอย่าง บทบาทของลูกและญาติจึงลดลง กลายเป็นการจ้างงานโรงพยาบาลและบริษัทสัปเหร่อแทน สมกับเป็นสังคมที่เน้นย้ำความรวดเร็วและสะดวกสบาย แต่ต้องมีประสิทธิภาพ ซึ่งงานศพก็เป็นเทรนด์หนึ่งที่สะท้อนความเปลี่ยนแปลงนี้
อย่างไรก็ตาม ไม่ได้แปลว่าคนเกาหลีจะจัดงานศพแบบนี้ไปเสียหมด ครอบครัวที่เป็นคริสต์ที่เคร่งครัดอาจจัดงานและฝังในหลุมศพแทน หรือหลายครอบครัวก็ไม่ได้เผา แต่ฝังร่างของสมาชิกครอบครัวในภูเขาที่ครอบครัวเป็นเจ้าของค่ะ
เรียบเรียงจาก:
โฆษณา