14 ม.ค. 2021 เวลา 06:48 • การเมือง
ทนายอานนท์ นำภา ได้รับรางวัลสิทธิมนุษยชนกวางจูประจำปี 2021 จากเกาหลีใต้
ประกาศสดๆร้อนๆ! คณะกรรมการรางวัลสิทธิมนุษยชนกวางจูประจำปี 2021 ตัดสินให้ทนายอนนท์ นำภาเป็นผู้ชนะรางวัลสิทธิมนุษยชนกวางจู(The Gwangju Prize for Human Rights) ซึ่งเป็นรางวัลสำหรับผู้ส่งเสริมและต่อสู้ด้านสิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตย และสิทธิเสรีภาพทั่วโลกที่มีผู้เสนอชื่อเข้ามากมาย!
รางวัลนี้เป็นรางวัลที่มีการให้ทุกปีโดย May 18 Memorial Foundation มูลนิธิที่ส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยประจำประเทศเกาหลีซึ่งก่อตั้งขึ้นครั้งแรกเพื่อระลึกและขุดค้นเหตุการณ์การล้อมปราบประชาชนเกาหลีใต้ในปี 1980 เมื่อประชาชนเมืองกวางจูลุกขึ้นมาประท้วงต่อต้านรัฐบาลเผด็จการของนายพลชอนดูฮวาน แต่ก็โดนปราบปรามอย่างโหดเหี้ยม และเหตุการณ์นี้ได้กลายเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สัญลักษณ์แห่งการรำลึกขบวนการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของเกาหลี
ทนายอานนท์เริ่มทำงานเป็นทนายความสิทธิมนุษยชนตั้งแต่ปี 2008จนถึงปัจจุบัน และมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศไทยที่ได้รับความสนใจจากทั้งคนไทยและต่างประเทศมากเป็นพิเศษในปีที่แล้ว โดยเฉพาะเกาหลีใต้ที่สื่อและองค์กรต่างๆติดตามและรายงานอย่างต่อเนื่อง นั่นก็เพราะเกาหลีสนับสนุนให้ไทยเข้าสู่ประชาธิปไตยที่แท้จริงได้นั่นเองค่ะ
รางวัลที่จะมอบให้ทนายอานนท์นี้จะมอบในวันที่ 18 พฤษภาคม วันเดียวกับการล้อมปราบที่กวางจูนั่นเอง
( แอบกระซิบว่าในปี 2017 ไผดาวดินก็ได้รางวัลนี้เหมือนกันนะ )
ที่มา: นสพ. โชซอนอิลโบ
โฆษณา