15 ม.ค. 2021 เวลา 13:57 • ท่องเที่ยว
🐙ท่องทะเลไทย🐙 Ep.4
🐾ก้าวข้ามกาลเวลา....สู่ยุคหินฟลิ้นท์สโตน🐾
ใครรู้จักการ์ตูนมนุษย์ ยุคหินThe Flintstones บ้างคะ?....
ถ้าดูจากข้อมูลของเพจนี้ ที่มีผู้ติดตามส่วนใหญ่อายุ 25-54 ปี ก็คิดว่า น่าจะมีไม่เกิน 10 คนที่รู้จัก เฟรด ฟลิ้นท์สโตนและครอบครัวค่ะ
...ก็การ์ตูนซีรี่ย์นี้มีอายุครบ 60 ปีไปเมื่อปีที่แล้วนี่เองค่ะ😀😀😀....
เฟรด กับวิลมา ฟลิ้นท์สโตนอาศัยในถ้ำ และมีสัตว์เลี้ยงเป็นไดโนเสาร์ชื่อ Dino มีลูกสาวชื่อ Pebble ของใช้ต่างๆในบ้านล้วนทำจากหิน
เป็นการ์ตูนที่ดูสนุกและตลกมาก 😮 เฟรดขับรถที่มีล้อทำจากหิน คล้ายๆรถบดถนน แต่ใช้พลังขาขับเคลื่อนค่ะ😁 เป็นการ์ตูน sitcom เรื่องแรกที่เด็กๆถึงกับนั่งเฝ้าหน้าจอรอดูกันเลยล่ะค่ะ ลูกๆของ2ครอบครัวนี้ ชื่ออะไร ใครจำได้บ้างไหมคะ?
มนุษย์ยุคหิน ฟลิ้นท์สโตน 2ครอบครัว เฟรด-วิลม่า ฟลิ้นท์สโตน และ บาร์นี่ -เบตตี้ รับเบิ้ล
เดี๋ยวๆๆๆค่ะ ถ้าคุยเรื่องการ์ตูนต่อ สงสัยว่าวันนี้จะไม่ไปถึงปราสาทหินพันยอดเสียทีนะคะ555😁 เอาเป็นว่า นำการ์ตูนมาสร้างสีสัน ก่อนจะย้อนเวลากลับไป ...
พร้อมหรือยังคะ ....ขึ้นนั่งยานบินวนเหนือโขดหินที่ล้อมรอบแอ่งน้ำรูปรีกันค่ะ
ว้าว!อากาศช่างสดชื่น...สูดเข้าปอดให้ลึกๆ...จับให้มั่นค่ะ ...ยานหมุนๆๆๆๆติ้วๆๆๆ แสงสว่างวาบๆ มีเสียงกระหึ่มเบาๆ ยานโคลงไปมาพอหวาดเสียว แล้วก็ลงจอด...
ณ เวลา ก่อนมนุษย์ยุคหินเสียอีกค่ะ😂
....แว้บ....โฉบไปดูโฉมหน้าปราสาทหินพันยอดสักนิดก่อนค่ะ...ธรรมชาติล้วนๆ ออกแบบมาได้สวยงามจริงๆ หน้าต่างห้องหับเรียงรายสูงขึ้นไป มีสวนไม้เขียวๆประดับด้านบนด้วย🏝ประตูทางเข้ารูปสามเหลี่ยม ต้องพายเรือเข้าไปตอนน้ำลงเท่านั้น...
พายเรือคายัค ออกจาก ปราสาทหินพันยอด by เขียนตามใจ
ปราสาทหินพันยอด เป็นจุดเด่นแห่งหนึ่ง ของ “อุทยานธรณีโลก “(Global Geopark) ที่ จังหวัดสตูลค่ะ
🌟องค์การ UNESCO ได้มอบเกียรติบัตรสถานะ Global Geopark ให้กับสตูลเป็นแห่งแรกในประเทศไทย🌟
อุทยานธรณีโลกแห่งนี้ มีเนื้อที่ 2,597 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุม 4 อำเภอของสตูล คือ อำเภอ ทุ่งหว้า มะนัง ละงู และส่วนที่เป็นเกาะของอำเภอเมือง
ตราสัญลักษณ์ Satun UNESCO Global Geopark
นับเป็น Geopark ลำดับที่ 36 ของโลก และลำดับที่ 5 ของอาเซียน!
🌟เป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทุกคน 🌟และเป็นเกียรติแก่ชาวจังหวัดสตูล ที่ได้เป็นตัวแทนพวกเราในการช่วยอนุรักษ์ ดูแล รักษา มรดกทางธรณีวิทยานี้ ให้สืบต่อถึงรุ่นลูกหลาน
เราเดินทางกลับจากเกาะหลีเป๊ะ เช้า9โมงวันที่ 2 มกราคม 2564 ขึ้นเรือสปีดโบ๊ตลำใหญ่ 4 เครื่องยนต์สวยและใหม่กว่าขามาอีกค่ะ ไกด์บอกว่า เป็นเรือที่ปกติรับนักท่องเที่ยวที่ภูเก็ต แต่ที่นั่นไม่มีคนไปเที่ยว จึงมารับจ๊อบที่หลีเป๊ะและปากบาราแทน
เรือแล่นเร็วฝ่าคลื่นกระดอนวูบขึ้นลง ประหนึ่งเล่นเครื่องเล่นที่สวนสนุก 💦น้ำกระเซ็นเปียกกันถ้วนหน้า เพราะ เลือกมานั่งหลังสุดหวังดูวิว ...😆😆😆..ได้ลมกับน้ำแทนค่ะ
นั่งเรือกลับปากบารา
จากท่าเรือปากบารา นั่งรถสองแถวผ่านถนนเลียบหาด แล้วเลี้ยวลงถนนขรุขระของหมู่บ้าน ไปสู่แหลมเต๊ะปัน ที่เราจะลงเรือของชาวบ้าน นำเราไปท่องทะเล
“❤️ตามหาหัวใจ ไปปราสาทพันยอด” ❤️
ตั้งแต่เที่ยงถึงเย็นรวม 5ชั่วโมง คนละ 800 บาทพร้อมอาหารกล่อง
รถสองแถว กับรถพ่วง นำสู่แหลมเต๊ะปัน มีหาดทรายขาวทอดยาว
เรือลำที่เรานั่งมีลุงรูปร่างผอม ผิวสีน้ำตาลเข้มกร้านแดดลม มีแววตาที่มุ่งมั่นขณะที่เล่าเรื่องราวที่ผ่านร้อนหนาวยาวนานอยู่กับท้องทะเล
ขอเรียกลุงว่า “ลุงเต๊ะ” แห่งแหลมเต๊ะปันก็แล้วกันนะคะ😀
นั่งเรือเที่ยวรอบๆ เกาะเขาใหญ่ จ สตูล
นั่งเรือรับลมท่องน้ำทะเลสีมรกต ลุงเต๊ะชี้ให้ดูเกาะเขาใหญ่ที่ทอดยาวทะมึนอยู่ตรงหน้า
“ถ้าไม่มีเกาะเขาใหญ่นะ สึนามิคงถล่มปากบาราไม่มีเหลือ....คลื่นมันซัดมามีเกาะบังเอาไว้ แต่มันก็กวาดเอากระชังปลาไปถึงโน่น” แกชี้ให้ดูไกลลิบๆในทะเล “ ไม่กล้าออกทะเลกันนานเลย”
สตูลและปากบาราอยู่ชายฝั่งทะเลอันดามัน จึงถูกคลื่นสึนามิโถมเข้าใส่เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547
“เรือลำนี้เป็นของกลุ่มชาวบ้านใช่ไหมคะ?”
“ช่าย...มาช่วยๆกันน่ะ ...นี่ไง! ลุงเอาหลานมาด้วย มานั่งฟัง มาช่วยพายเรือ ดีกว่านั่งอยู่บ้านเปล่าๆ มีหลายหมู่บ้านพาคนไปเที่ยวตามเกาะอย่างนี้แหละ”
การนำเที่ยวแถบนี้เป็นวิสาหกิจชุมชน ผู้ชายพานักท่องเทียวออกเรือ ผู้หญิงก็ทำขนมพื้นบ้านขายตอนเราขึ้นจากเรือ เงินทองก็หมุนเวียนสู่ชาวบ้านจริงๆ
ลุงเต๊ะยังเล่าด้วยน้ำเสียงภาคภูมิใจ ว่าลุงและชาวบ้านแถบนั้นยังได้รวมตัวกัน ต่อต้านการสร้างท่าเรือน้ำลึกที่ปากบาราด้วย ต่อสู้อยู่หลายปี พร้อมๆกับการเสนอขอกับ ยูเนสโกให้สตูลเป็น อุทยานธรณีโลก
ประสบความสำเร็จทั้งสองกรณีค่ะ👍
อ่าวโต๊ะบะ ที่พักรับปะทานอาหาร
หิวข้าวค่ะ เที่ยงกว่าแล้ว ลุงเต๊ะพาเราเข้าสู่อ่าวโต๊ะบะ มีหาดทรายและต้นไม้ริมน้ำให้นั่งพักกินอาหารกล่อง มีห้องน้ำด้วย

“❤️มาตามหาหัวใจกันที่นี่แหละ” ❤️ลุงเต๊ะบอก
ลุงเต๊ะ อธิบายเรื่องฟอสซิล
กินกันอิ่มก็มายืนฟังเลคเชอร์กันก่อนค่ะ ว่าฟอสซิลที่นี่เป็นเปลือกนอติลอยด์ที่มีรูปร่างต่างๆกัน เป็นซากดึกดำบรรพ์ของสัตว์ทะเลยุค Paleozoic คือเมื่อ 541-252 ล้านปีล่วงมาแล้ว ถือว่าเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย
ไปดูของจริงกันค่ะ จากชายหาดเดินเข้าไปจะพบหินผาขนาดใหญ่ วางเรียงซ้อนกัน มีบันไดให้เดินขึ้นไประยะสั้นๆ “เพิ่งเปิดใช้มาได้ 6 วันเอง” โชคดีค่ะ แต่ถ้ายังอยากตามหาหัวใจก็ ต้องไต่ไปตามก้อนหินคมๆเหล่านี้ ปีนสูงขึ้นไปอีก...ไหวไหมเนี่ย😅
เข้าแถวเรียงหนึ่ง เดินขึ้นหินผา ตามหาหัวใจ
ลุงเต๊ะชี้ให้ดูขดซากนอติลอยด์ที่ฝังอยู่บนหิน
ซากเปลือกนอติลอยด์แบบขด หาเจอไหมคะ?
ขึ้นไปบนโขดหิน มองลงไปเบื้องล่าง บรื๊อออออ หวาดเสียว
ไต่ขึ้นไปบนโขดหิน ผ่านช่องหินแคบๆที่ต้องเบี่ยงตัวเข้าด้านข้าง ถ้าใครพุงโตจะเข้าไม่ได้ค่ะ 555
ถึงแล้วค่ะ หาหัวใจเจอแล้ว!
หัวใจสีมรกต
ขอบคุณหลานป๊อบ ที่หามุมถ่ายรูปนี้ให้กับทุกๆคนในกลุ่ม ทีละคนๆ ด้วยความอดทนยิ่ง!โดยยืนบนก้อนหิน สองมือยังต้องถือกล้องถ่ายรูป หามุมสวยเป๊ะๆ เก่งมากๆค่ะ😀
ตอนเดินลงลมเริ่มพัดแรงมากๆ แล้วฝนก็ตกเปียกกันอีก ก่อนลงเรือไปหาที่พายเรือคะยักรอเวลาน้ำลงมากพอก่อนจะไปปราสาทพันยอด
ขึ้นเรือจากอ่าวโต๊ะบะ
ลุงเต๊ะพาพวกเราไปหาหาดเล็กๆอีกแห่งหนึ่ง
จอดเรือ หาดทราย พายคะยัค
ภาพล่างซ้าย ลุงเต๊ะ กับหลานลงเล่นน้ำ ขณะพาเรามาพายเรือคะยัค
พายจนเหนื่อย! ใกล้ 4โมงเย็น เก็บของขึ้นเรืออีกรอบค่ะ ทัศนียภาพเริ่มเปลี่ยนเป็นภูผาสูงเป็นแท่งหินซ้อนๆกัน
โขดหินรูปเรือ
ถึงทางเข้าปราสาทแล้วค่ะ เป็นช่องหิน 3 ช่องขนาดพอให้เรือคะยัคเข้าไปได้ คราวนี้ให้ผู้ชำนาญการพาย พาเราเข้าดีกว่าค่ะ😀ขอนั่งชมวิวสบายๆ
ด้านหน้าปราสาทพันยอด
เครดิตภาพจาก ป๊อบ ถ่ายจากข้างในปราสาทพันยอด
ลอดประตูทางเข้า
ภายในมีหาดทรายพอให้ยืนได้
เวลาดีๆแบบนี้ก็มีคนมาเที่ยวชมพร้อมๆกันหลายกลุ่ม อบอุ่นดีค่ะ😀😀 ยืมเรือของกลุ่มอื่นมาถ่ายเป็นพร้อพบ้าง
แหงนขึ้นมองฟ้า
ถ่ายเดี่ยว
ถ่ายหมู่
ตอนออกจากปราสาท น้องคนที่พายเรือ พาเราออกทางช่องลึกลับที่เป็นอุโมงค์โค้ง มืดตึ๊ดตื๋อ ตามไปชมกันค่ะ
ให้ความรู้เสียหน่อย ว่าหินเช่นนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร
พระอาทิตย์ตกที่สันมังกร แนวทรายระหว่างเกาะ
อาทิตย์อัสดง ท่าเรือแหลมเต๊ะปัน
ระหว่างทางกลับท่าเรือแหลมเต๊ะปันลุงเต๊ะพาไปทะเลแหวกเป็นสันมังกร ชมหินตาหินยาย size S ผ่านป่าโกงกางที่อุดมสมบูรณ์
ดูพระอาทิตย์ตกไปตลอดทาง
คืนนี้พักที่ Royal Hill อ ละงู จ สตูลค่ะ
วันนี้ภารกิจตามหาหัวใจ สำเร็จ!
🌸ตัวอย่างตอนหน้าค่ะ หาดหินหลากสี 🌸
อ้างอิง
ข้อมูลและภาพจาก http://www.satun-geopark.com/
ขอบคุณเครดิตภาพจากสมาชิกในกลุ่ม ป๊อบ เต้ น้องอิ๊ฟจาก เที่ยวดีทราเวล และ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน แหลมเต๊ะปัน ที่นำพวกเราเที่ยวอย่างเต็มอิ่มค่ะ