15 ม.ค. 2021 เวลา 13:54 • ท่องเที่ยว
ดอยอ่างขางเปลี่ยนไป...
วันนี้มีโอกาสได้สร้างเพจบน blockdit เลยคิดว่าจะเขียนบล๊อคให้ทุกท่านอ่านดู
สาเหตุที่ตั้งชื่อเพจว่า "โคขวิด" ก็เนื่องจากแอดมินเกิดปีฉลู ซึ่งก็ครบรอบเวียนมาเป็นปีฉลูอีกครั้ง และคำอ่านอาจจะพ้องชื่อ "โควิด" ซึ่งกำลังระบาดรอบใหม่ (ไม่ใช่รอบสองนะครับ..)
ดอยอ่างขางเปลี่ยนไป..จะเปลี่ยนไปยังไงติดตามอ่านนะครับ...
ผมมีโอกาสขึ้นไปชมดอกซากุระเบ่งบานบนโครงการหลวงดอยอ่างขาง หรือที่เรียกว่า "สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง" ช่วงหลังขึ้นปีใหม่ 2564 ได้หนึ่งสัปดาห์และอากาศกำลังกลับมาหนาวเย็นอีกครั้ง (ประมาณ 14 องศา)
เราขับรถขึ้นดอยอ่างขางทางด้านหลัง คือพอผ่านอำเภอเชียงดาวแล้วเลี้ยวซ้ายที่ทางแยกเข้าเมืองงายไปยังบ้านอรุโณทัย ก่อนขับรถต่อเพื่อให้ถึงดอยอ่างขางก่อนบ่ายสามโมง
แวะถ่ายรูประหว่างทางขึ้นอ่างขาง
ลานกางเต็นท์ดอยอ่างขาง..คือจุดที่เราจะพักกางเต็นท์ ซึ่งเท่าที่ดูคนมาเที่ยวไม่น่าจะเกิน 15 เต็นท์ โดยเราเลือกกางเต็นท์ห่างไกลจากกลุ่มอื่นๆ อาจจะอยู่ไกลจากห้องน้ำที่เป็นห้องน้ำรวม (แบ่งชาย-หญิง) แต่ก็เงียบและยังสะดวกที่จะเข้าห้องน้ำได้
บรรยากาศลานกางเต็นท์ดอยอ่างขางตอนย่ำค่ำ
ตรงนี้มีจุดชมวิว "ม่อนสน" ที่สามารถมองเห็นวิวเมืองฝางอยู่ไกลๆ หลังจากกางเต็นท์เสร็จเรียบร้อยพวกเราก็เตรียมตัวออกไปถ่ายรูปกันที่ไร่ชาด้านหลังของโครงการหลวง ดอกซากุระสีขาวบานสะพรั่งพวกเราถ่ายรูปได้พอหอมปากหอมคอก็ต้องรีบกลับไปที่จุดกางเต็นท์เพื่อเตรียมทานอาหารค่ำที่เตรียมมา ตกกลางคืนจะเห็นแสงไฟฟ้าของเมืองฝางเปิดสว่างไสว พวกเรานั่งคุยกันจนประมาณสามทุ่มกว่าจึงแยกย้ายเข้านอน และหวังว่าวันรุ่งขึ้นจะมีหมอกมาเยือนที่หน้าเต็นท์
แสงไฟยามค่ำคืนในเมืองฝางและสายหมอกรับอรุณตรงจุดชมวิวม่อนสน
พวกเราตื่นมารับสายหมอกยามเช้า แล้วรีบเร่งแต่งตัวเพื่อเข้าไปยังโครงการหลวง สิ่งที่เราเห็นเปลี่ยนไปจากเดิมคือ รีสอร์ทธรรมชาติ อ่างขาง เชียงใหม่ (หรือโรงแรมดอยอ่างขางอมารี) ถูกรื้อถอนออกไปแล้วพร้อมกับตลาดที่อยู่หน้าทางเข้าโครงการหลวงอ่างขางบางส่วน รีสอร์ทของเอกชนด้านหลังตลาดก็ถูกรื้อถอนออกไปบางส่วนเช่นกัน
พอเข้าไปในโครงการหลวงอ่างขาง สภาพทั่วไปยังเหมือนๆเดิม แต่ว่าเราไม่สามารถพักค้างแรมบ้านพักภายในโครงการหลวงได้แล้ว ดังนั้นถ้าใครที่จะขึ้นมาเที่ยวดอยอ่างขางคงต้องเตรียมหาข้อมูลเรื่องที่พักข้างนอกให้ดีๆ หรือไม่ก็ต้องเตรียมวางแผนนอนเต็นท์ตรงจุดกางเต็นท์อ่างขางเหมือนที่เราพักกันเมื่อคืนนี้
ดอกซากุระบานสะพรั่งให้ถ่ายรูปอย่างเต็มที่ ถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยเห็นนักท่องเที่ยวเหมือนเมื่อปีก่อนๆที่จะเกิดโควิด แต่เราคิดว่าเป็นเรื่องดีสำหรับพวกเราที่จะได้ถ่ายรูปคู่กับต้นซากุระอย่างเต็มที่
ซากุระบานสะพรั่งบนดอยอ่างขาง
หลังจากนั้นพวกเราจึงขับรถต่อไปยังแปลงปลูกต้นบ๊วยที่ออกดอกสีขาวบานสะพรั่งเต็มต้น ซึ่งพวกเราก็ไม่เสียเวลาที่จะเก็บเกี่ยวความสุขกับการถ่ายรูปจนอิ่มเอมใจ
แปลงต้นพันธุ์บ๊วยกำลังออกดอกขาวบานสะพรั่งให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชม
กว่าพวกเราจะออกจากโครงการหลวงอ่างขางก็เกือบ 11 โมงเช้า หลังจากนั้นจึงรีบมาเก็บเต็นท์เพื่อกลับเข้าเชียงใหม่ และพวกเราตัดสินใจแวะทานอาหารกลางวันที่ร้านอาลี บ้านหลวง ซึ่งเป็นทางผ่านกลับไปทางบ้านอรุโณทัย
เรากลับถึงเชียงใหม่โดยสวัสดิภาพเกือบสี่โมงเย็น อิ่มใจกับทริปชมดอกซากุระบนดอยอ่างขางและสัญญากันว่าปีหน้าจะไม่พลาดที่จะต้องมาถ่ายรูปซากุระบานกันอีกอย่างแน่นอน
โฆษณา