14 ม.ค. 2021 เวลา 12:40 • บันเทิง
บทวิเคราะห์ : JYP หุ้นตก หลัง GOT7 ไม่ต่อสัญญา ปิดฉาก 7 ปี
ข่าวที่ช็อกโลกเคป็อปมากที่สุด หนีไม่พ้น เรื่อง 7 หนุ่ม GOT7 บอยแบนด์เกาหลีใต้ ตัดสินใจไม่ต่อสัญญากับต้นสังกัด JYP Entertainment
Dispatch สื่อของเกาหลีใต้ รายงานข่าวตอนแรกว่าศิลปินทั้งหมดจะไม่ต่อสัญญา ก่อนที่สุดท้ายต้นสังกัดจะคอนเฟิร์มว่าเป็นเรื่องจริง
วันนี้ Muffins จะพาทุกคนไปทำความรู้จัก 7 หนุ่ม GOT7 และ ต้นสังกัด JYP Entertainment ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ที่ติดท็อป 1 ใน 3 อันดับของเกาหลีใต้ กับกระแสเรื่องราวการไม่ต่อสัญญาของทั้ง 7 หนุ่ม
JYP Entertainment ก่อตั้งเมื่อปี 1997 โดยชื่อบริษัทถูกย่อมาจากชื่อของผู้ก่อตั้งคือ พัคจินยอง หรือที่รู้จักกันในชื่อ เจวายพัค (J.Y.Park) เป็นนักร้อง นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ ที่ผันตัวมาก่อตั้งบริษัทเพลงเอง ซึ่งหลายคนอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตาจากการร่วมแจมผลงานกับศิลปินชื่อดัง นอกจากนี้ยังได้ปั้นศิลปินจนมีชื่อเสียงโด่งดังมากมาย อาทิ เรน, Wonder Girls, 2PM, 2AM, Miss A, 15&, GOT7, DAY6, TWICE, Stray kids, ITZYและล่าสุดกับวงน้องใหม่อย่าง NiziU ที่เปิดตัวในญี่ปุ่น
หากดูผลประกอบการจะเห็นว่ากำไรเพิ่มทุกปี ปี กำไร 229 ล้านบาท, ปี 2017 กำไร 442 ล้านบาท, ปี 2018 กำไร 651 ล้านบาท และปี 2019 กำไร 855 ล้านบาท รวมไปถึงในปี 2020 ที่ผ่านมาจะเจอผลกระทบจากโควิด-19 ก็ตามแต่ก็สามารถกลับมาสร้างรายได้อีกครั้งในช่วง
สำหรับวง GOT7 ประกอบไปด้วยสมาชิกทั้งหมด 7 คน ได้แก่ เจบี หรือ แจบอม ตำแหน่ง ลีดเดอร์ของวง, มาร์ค หรือ ต้วน อี้เอิน สมาชิกสัญชาติอเมริกัน-ไต้หวัน, แจ็คสัน หวัง หรือ หวังเจียเออร์ สมาชิกชาวฮ่องกง, ปาร์ค จินยอง, ชเว ยองแจ, แบมแบม กันต์พิมุก ภูวกุล สมาชิกชาวไทย และน้องเล็กประจำวง คิม ยูคยอม
Got 7 เปิดตัววันที่ 16 ม.ค. 2014 ด้วยเพลง Girl Girl Girl ด้วยภาพลักษณ์ของเด็กหนุ่มสุดชิค โดยมีสไตล์การเต้นที่ไม่เหมือนวงไหนในการใส่ศิลปะต่อสู้แบบ martial arts tricking ทำให้เพิ่มความแข็งแรงให้กับท่าเต้นมากยิ่งขึ้น และกลายเป็นที่จดจำ
ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา GOT7 เพิ่มฐานแฟนคลับในต่างประเทศมากยิ่งขึ้น ด้วยวงที่มีจำนวนสมาชิกชาวต่างชาติถึง 3 คน รวมถึงความสามารถต่างๆ ทั้งการร้อง การเต้น และอีกมากมาย ที่ลงตัวทำให้มีบรรดาเหล่า อากาเซ หรือ IGOT7 ชื่อแฟนคลับของ GOT7 เพิ่มขึ้นทุกวัน ทุกพื้นที่ และทุกประเทศ
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่อากาเซเห็นมาตลอดในช่วงหลังคือ การทำงานของต้นสังกัด JYP ที่ดูจะมีปัญหามากในการดูแล GOT7
ทั้งเรื่องการโปรโมทที่ไม่มีการวางแผนใดๆ เห็นได้จากการคัมแบ็กครั้งล่าสุด เมื่อเดือน พ.ย. 2563 กับอัลบั้ม Breath of Love : Last Piece เป็นการคัมแบ็กสุดพิเศษกับอัลบั้มเต็มในรอบ 2 ปี เเละสมาชิกในวงยังได้มีส่วนร่วมในการแต่งเพลงในอัลบั้มไปถึง 7 เพลง รวมไปถึงยังมีเพลงไตเติลที่ใช้โปรโมทถึง 2 เพลง แต่การโปรโมทกลับไม่ได้เป็นไปตามที่คาดหวังไว้
2
เวลาในการโปรโมทอัลบั้มมีระยะสั้นเกินไป ไม่ได้รับการโปรโมททีเซอร์เอ็มวี อีกทั้งอัลบั้มที่สั่งบรรจุใส่ห่อใส ไม่มีกล่อง ทำให้ อากาเซ ออกความเห็นว่าอาจจะไม่คุ้มกับราคาที่จ่ายอัลบั้ม
นอกจากนั้นยังขาดการโปรโมทเพลงและอัลบั้มผ่านโซเชียลในช่องทางต่างๆ เพื่อให้ อากาเซ ต่างประเทศเข้าถึงได้ง่ายขึ้น
รวมไปถึงการสนับสนุนศักยภาพด้านอื่นๆ ของศิลปิน ที่ถูกจำกัดไว้ คือทุกคนเชื่อว่าเด็กๆ GOT7 มีของอยู่ในตัว แต่ขาดการสนับสนุนที่ดี จนไม่ได้ถูกโชว์ออกมาให้คนภายนอกได้เห็น
นอกจากนี้ เรื่องการดูแลศิลปินที่แฟนๆมองว่ายังดูแลวงไม่ได้เท่าไหร่ ทั้งเรื่องการจัดการตารางงานในต่างประเทศ, การปฏิเสธ ไม่ยอมให้ศิลปินไปออกรายการ และการจัดการปัญหา ซาแซงแฟน ที่คุกคามศิลปิน ซึ่งต้นสังกัดรู้ทั้งรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่จัดการไม่ได้ จนทำให้ตัวศิลปินต้องออกมาแก้ปัญหาด้วยตัวเอง
แน่นอนว่าปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด อากาเซ ได้พยายามเรียกร้องให้ทางต้นสังกัดแก้ไขเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ถึงขั้นร่วมกันโดเนทเงินเพื่อจ้างรถแห่ในเกาหลีใต้เพื่อวิจารณ์การทำงานของ JYP เพราะแฟนๆเชื่อว่าถ้า GOT7 ได้รับการดูแลอย่างเป็นธรรม พวกเขาจะเติบโตไปได้ไกลกว่านี้อีก ซึ่งต้องยอมรับว่าปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้มีแค่เฉพาะ JYP แต่ยังมีอีกหลากหลายค่ายที่ยังเป็นปัญหาอยู่เช่นกัน
ล่าสุด JYP กับ GOT ก็ได้ข้อสรุปแล้วว่า จะแยกทางกันแน่นอน ปิดฉากช่วงเวลาอันยาวนานของวง ซึ่งทันทีที่ JYP ประกาศข่าวนี้ออกไป หุ้นของบริษัท ดิ่งลงถึง 4% อย่างน่าตกใจ ก่อนที่วันต่อมาจะค่อยๆ เพิ่มกลับขึ้นมาอีกครั้ง
สำหรับการตัดสินใจของศิลปิน GOT7 ที่จะไม่ต่อสัญญาแล้ว ทำให้อากาเซ เกิดความรู้สึกสองอย่าง อย่างหนึ่งคือเสียใจ ที่จะไม่เห็นทั้ง 7 คนได้มีโมเมนต์ร่วมกันอีก แต่อีกมุมพวกเขาก็ดีใจที่ทุกคนจะได้รับการดูเเลที่ดีขึ้น และมีพื้นที่ในการโชว์ศักยภาพที่แท้จริงของตัวเอง
ขณะนี้สัญญาของ GOT7 ใกล้จะสิ้นสุดลง ในวันที่ 19 ม.ค. 2564 นี้ โดยทาง JYP ได้กล่าวขอบคุณ GOT7 ที่เป็นส่วนหนึ่งในการเติบโตของวงการเค-ป๊อป เเละ JYP
อย่างไรก็ตาม เรายังไม่สามารถคาดเดาได้ว่า อนาคตของวง GOT7 ที่ถือว่าเป็นศิลปินที่มีความแข็งแรงมาก ในตลาดเกาหลีใต้ และตลาดนานาชาติ จะเดินหน้าไปอย่างไรต่อ เรื่องนี้เรายังต้องจับตากันต่อไปอย่างใกล้ชิด
โฆษณา