14 ม.ค. 2021 เวลา 15:28 • การตลาด
นักศึกษามหาลัยโซลฯผุดไอเดีย💡ขายโฆษณาบนรถซาเล้งเก็บขยะ: ไอเดียสร้างสรรค์ลดความไม่เท่าเทียม!
ตั้งแต่ปีที่แล้ว แฟนๆK-Popคงจะได้ข่าวกันใช่ไหมคะ ว่าแฟนด้อมเคป็อปถอดโฆษณา หรือป้ายแฮปปี้เบิร์ดเดย์ของไอดอลกับรถไฟฟ้าBTSและMRTไป เพราะว่ามีการตัดเส้นทางกีดกันผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในไทย แล้วพวกเขาก็ไปลงโฆษณาไอดอลกันบนป้ายรถตุ๊กตุ๊กแทน เป็นไอเดียเก๋ในการกระจายรายได้ให้กับผู้มีรายได้ต่ำ แถมยังสนับสนุนระบอบสิทธิมนุษยชนของไทยไปด้วย กลายเป็นไวรัลบนโซเชียลอยู่สักพักเลยทีเดียว
เครดิต เพจ Urban Creature
แล้วล่าสุด ก็มีโพสบนเฟสบุ๊คของUrban Creatureที่เล่าว่า อาร์มี่ไทยได้ลงโฆษณา Happy Birthday คิมแทฮยอง สมาชิกวงBTS บนรถเข็นของคุณป้าขายลูกชิ้นเพื่อเป็นการช่วยกระจายรายได้สู่คนรายได้น้อยและแสดงความยินดีกับไอดอลไปในตัวด้วย ถือว่าเป็นไอเดียสร้างสรรค์น่าชื่นชมไม่น้อยเลย
ที่ว่ามาถึงตรงนี้ เราอยากจะมาเล่าให้ฟังว่า ที่เกาหลีก็มีไอเดียแนวๆนี้เช่นกัน แม้ว่าจะไม่ได้เกี่ยวอะไรกับแฟนด้อม แต่ไอเดียของแฟนๆเคป็อปและโครงการที่จะเล่าให้ฟังนี้มีความเหมือนกัน คือ ความพยายามช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยด้วยการใช้ป้ายโฆษณานั่นเอง
เนื่องจากเกาหลีสมัยก่อนเป็นประเทศที่ยากจนแร้นแค้นอย่างมากจากสงคราม และกว่าจะพัฒนาขึ้นมาได้ คนชราในเกาหลีส่วนใหญ่ก็อยู่อย่างลำบาก เพราะสังขารที่เสื่อมลงและโลกที่หมุนเร็วจนพวกเขาตามไม่ทัน แม้ว่าประชาชนส่วนใหญาอยู่ดีกินดีขึ้น รัฐเสรีทุนนิยมก็ไม่ได้ใยดีคนชราเหล่านี้ที่ถูกผลักออกไปอยู่ชายขอบของสังคมเกาหลี คุณตาคุณยายวัย 70-80หลายคนจึงต้องเข็นรถซาเล้งตามเก็บขยะมารีไซเคิลขายเลี้ยงชีพ เป็นภาพที่เราเห็นได้บ่อยๆทำเอาใครๆก็หัวใจห่อเหี่ยวไปตามๆกัน
ด้วยเหตุนี้ คนรุ่นใหม่กลุ่มหนึ่งจึงผุดดไอเดียเพื่อสนับสนุนคนชราเหล่านั้น!
ภาพจากเว็บไซท์กึลลิม เขียนว่า "กึลลิม เปลี่ยนแปลงสังคมด้วยโฆษณาบนรถซาเล้ง"
끌림 หรือ กึลลิม แปลว่า การถูกขับเคลื่อนไปข้างหน้า คือ โครงการที่นักศึกษามหาวิทยาลัยโซลแห่งชาติคิดค้นเริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2016 เป็นโครงการที่รับติดโฆษณาบนรถเข็นเก็บขยะรีไซเคิลของคุณตาคุณยาย เพื่อการช่วยเหลือให้พวกเขามีรายได้เสริมและลดความไม่เท่าเทียมของสังคมลงบ้าง
ภาพคุณตากับโฆษณาบนรถซาเล้ง จากเว็บไซท์ของ กึลลิม
คอนเซปต์ของพวกเขาก็คือ เมื่อคุณยายอาชีพเก็บขยะเหล่านี้ขับเคลื่อนรถเข็น มันก็จะดึงดูดสายตาให้คนสนใจและขับเคลื่อนสังคมให้เป็นสังคมที่ดีขึ้น
โฆษณาฟิตเนสเซ็นเตอร์บนรถซาเล้ง ภาพจากเว็บไซท์ของกึลลิม
สิ่งที่โครงการนี้ทำเป็นหลักคือ ทำหน้าที่เป็นแพลทฟอร์มให้รถซาเล้งกับลูกค้าที่ต้องการลงโฆษณาอย่างมีความหมายต่อสังคมได้มาเจอกัน ช่วยปรับปรุงรถเข็นของคุณตาคุณยานให้ปลอดภัย เช่น ทำให้มีแสงสะท้อนจะได้ไม่โดนรถเฉี่ยวชน นอกจากนี้ยังติดต่อดับองค์กรต่างๆเพื่อรับบริจาคเงินสนับสนุนการเลี้ยงชีพของคุณตาคุณยาย และทำช่องYoutubeเพื่อรณรงค์ให้คนให้ความสนใจกับกิจกรรมของพวกเขาอีกด้วย
โครงการแบบนี้ เราว่ามันควรได้รับความสนใจมากกว่านี้ คนรุ่นใหม่นี่แหละที่จะช่วยกันเปลี่ยนสังคมให้เป็นที่ที่มีโอกาสเท่าเทียมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแฟนดอมK-Popหรือนักศึกษาม.โซล ต้องปรบมือให้ดังๆแล้วล่ะ👏👏👏
เว็บไซท์หลักของโครงการ
โฆษณา