15 ม.ค. 2021 เวลา 00:38 • สุขภาพ
โปรตีนอุดตัน ตอนที่ 44 ทฤษฎีที่มาของเชื้อไวรัสโควิด 19 กับภาวะ climate shift
ช่วงนี้อากาศหนาวเย็นเป็นพิเศษ ในรอบหลายสิบปี สาเหตุมาจากภาวะ climate shift ที่ทำให้น้ำแข็งขั้วโลกละลาย และปลดปล่อยความเย็นออกมามหาศาล
ภาวะ climate shift
เท่าที่ผู้เขียนสังเกต การระบาดของไวรัส covid จะเริ่มระบาดตั้งแต่ช่วงธันวาคมถึงมกราคม จากนั้นก็จะเริ่มรุนแรงในช่วงมีนาคมเมษายน ในปีที่ผ่านมา
มีทฤษฎีหนึ่งที่กล่าวไว้ว่าน้ำแข็งขั้วโลกมีเชื้อโรคดึกดำบรรพ์ที่เราไม่รู้จักมากมาย ถูกแช่แข็งเอาไว้ หลังจากที่น้ำแข็งขั้วโลกละลายจนหมด
ภาพจาก pixabay การละลายของน้ำแข็งขั้วโลก
เชื้อโรคเหล่านี้ก็จะถูกปลดปล่อยออกมา โดยทางหลักก็คือปนเปื้อนมากับน้ำทะเล และไปสู่สัตว์ทะเลต่างๆ
หลังจากที่สัตว์ทะเลได้รับเชื้อโรคเหล่านี้เข้าไป และมนุษย์ได้นำเอาสัตว์ทะเลเหล่านี้มารับประทาน ถ้าปรุงสุกแล้วเชื้อโรคก็ยังตายไปบ้าง แต่ปัญหาก็คือการนำมารับประทานแบบดิบๆโดยเฉพาะปลาดิบ
ผู้เขียนได้ติดตามข่าวเกี่ยวกับไวรัสโควิตอย่างใกล้ชิดพบว่า การระบาดมักจะมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ตลาดค้าอาหารทะเลเป็นหลัก
ภาพจากไทยรัฐ ออนไลน์ จีนตรวจพบเชื้อโควิดในปลาแซลมอน
บางครั้งก็ตรวจพบเชื้อโควิคในพวกสัตว์ทะเลเช่นกุ้งหอยปูปลาเป็นต้น
ภาพจากอมรินทร์ทีวี จีนพบเชื่อโควิดในกุ้ง
ดังนั้นทฤษฎีนี้จึงดูน่าเชื่อถือ และถ้าหากเป็นจริง เชื้อโควิดเหล่านี้ก็คงจะอยู่กับเราไปอีกนานแสนนาน ไม่สามารถกำจัดไปได้หมด
ขณะนี้ในประเทศจีนก็เริ่มกลับมาลำบากอีกครั้งทั้งๆที่ควบคุมประชากรอย่างใกล้ชิด
สมัยก่อนในประเทศไทย โรคอหิวาตกโรคก็มาจากการรับประทานปลาที่อยู่ในแม่น้ำ แบบดิบๆ และทำให้เกิดโรคระบาดนี้ขึ้น บางครั้งทำให้คนเสียชีวิตกันทั้งเมืองเลยทีเดียว
ดังนั้นการป้องกันตัวที่ดีที่สุด ก็คือควรงดทานพวกอาหารทะเล แต่ถ้าหากหลีกเลี่ยงไม่ได้หรืออยากรับประทาน ก็ควรทานแบบปรุงสุกห้ามทานแบบดิบๆโดยเด็ดขาด ถ้าเชื่อในทฤษฎีนี้
ถ้าใครกลัวเรื่องโควิด การลดการทานอาหารจำพวกโปรตีน กินข้าวผักผลไม้ให้มากขึ้น ซักประมาณ 1 เดือน ตามแบบที่ผู้เขียนเคยเขียนไว้ ในบทความเก่า ๆ ก็จะช่วยได้มากพอสมควร
ถ้าชอบบทความนี้อย่าลืมกดไลค์กดแชร์กดติดตามเพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดีๆต่อไป
อ้างอิง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา