15 ม.ค. 2021 เวลา 01:47 • ธุรกิจ
Work from home ยังไงให้ productive?
.
เชื่อว่าหลายคนตอนนี้กำลังอยู่ในช่วง Work from home ระรอกใหม่กันครับ เลยอยากจะเอา tips ดีๆมาเล่าสู่กันฟังว่า ทำยังไงให้ productive ได้มากขึ้นครับ ไปดูกัน
1. พยายามสร้าง routine ให้ตัวเอง ให้เหมือนกับตอนทำงานปกติ
2. สร้าง workspace สร้าง zone ในการทำงานให้ตัวเอง เพื่อไม่ให้สับสนว่าอันไหนบ้าน อันไหนทำงาน การสับสนระหว่าง space จะทำให้เราเอานิสัยที่บ้านมาใช้ตอนทำงาน และเอาการทำงานไปใช้ในตอนที่ควรจะพัก ชีวิตมันจะรวน
3. ทำ Time box เวลาให้ตัวเองใน virtual calendar เพื่อทำในสิ่งที่สำคัญของตัวเองเสมอ อย่าให้คนอื่นมาเอาเวลาของเราไป คนส่วนใหญ่ไม่ได้ทำ Time box ให้กับงานส่วนตัว เลยทำให้ทุกคนวิ่งเข้ามานัดประชุม นัดคุยจนไม่ได้ทำงาน อย่าทำแบบนั้น ต้อง Time box ตัวเองล่วงหน้าตลอด
4. ในการประชุมแบบ virtual พยายามเปิดกล้องคุยกัน จะเป็นการเพิ่มปฏิกิริยาในการปฏิสัมพันธ์ได้ดี การประชุมจะ active มากขึ้น และทำให้ผู้พูดไม่ได้รู้สึกว่าพูดไปก็ไม่มีใครฟัง
5. ต้องมี small break ให้ตัวเองจนเป็นนิสัย 1 ชั่วโมงพักซัก 5-10 นาที (หรือจะแล้วแต่เทคนิคการพักของแต่ละคน) ทุกครั้งที่พักให้ไปดื่มน้ำ หรือเข้าห้องน้ำด้วยเสมอ
6. สร้างบรรยากาศในการทำงานด้วยการเปิดเพลงที่กระตุ้นความสามารถในการทำงาน สร้าง sense of calm and relaxing เช่น jazz, lofi music เป็นต้น
7. ลด distraction ให้ตัวเองให้ได้มากที่สุด ยิ่งถ้าไม่ได้อยู่คนเดียวที่บ้าน ยิ่งมี distraction มาก พยายามหาวิธี control environment ดีๆ
8. เวลาที่ได้เพิ่มขึ้นมาจากการไม่ต้องเดินทางไปกลับที่ทำงาน ให้เอาไปใช้ออกกำลังกาย อ่านหนังสือ หรือทำสิ่งที่อยากทำ ฝึกในสิ่งที่อยากฝึก ไม่มีเวลาไหนเหมาะกว่าตอนนี้อีกแล้ว
9. เข้านอนให้เป็นเวลา เพื่อรักษา routine ชีวิตไว้ให้ได้ สมองจะได้ไม่ต้องคิด ไม่ต้องทำงานหนักโดยไม่จำเป็นว่า พรุ่งนี้ฉันต้องตื่นมาทำอะไรตอนไหน routine จะทำหน้าที่ในการสร้าง mode autopilot ในการทำงานใหม่ให้เรา
---
เพื่อนๆล่ะครับ มี tips อะไรดีๆกันบ้าง? พิมพ์แบ่งปันให้ฟังกันบ้างนะครับ : )
.
ps. 📖หนังสือ รื้อ สร้าง ต่าง โต Reinvent
หนังสือที่จะช่วยให้ทุกคน reinvent ตัวเองขึ้นมาใหม่ให้พร้อมสำหรับการทำงานในอนาคต วางแล้วที่ SE-ED, นายอินทร์, Kinokuniya ครับ
โฆษณา