19 ม.ค. 2021 เวลา 01:45 • ธุรกิจ
รวม 10 แฟรนไชส์ฮาลาล (Franchise Halal) น่าลงทุน!
ธุรกิจแฟรนไชส์ในเมืองไทยมีจำนวนมากแต่ไม่ใช่ทุกแฟรนไชส์ที่จะเจาะตลาด “มุสลิม” ได้ เราต้องยอมรับว่า ชาวมุสลิมทั่วโลกมีไม่น้อยกว่า 2,000 ล้านคนกระจายตัวอยู่ในหลายประเทศทั่วโลก และเป็นกำลังซื้อมหาศาลที่ถือเป็นตลาดใหญ่ที่น่าสนใจซึ่งอาหาร “ฮาลาล” มีความพิเศษในเรื่องรสชาติ และวัตถุดิบที่ต้องมีการคัดสรรเป็นอย่างดีรวมถึงขั้นตอนและกรรมวิธีในการผลิตต่างๆ คนที่สนใจและอยากลงทุนในแฟรนไชส์ฮาลาลควรจะต้องศึกษาข้อมูลให้ละเอียด
 
ทั้งนี้ www.ThaiFranchiseCenter.com ได้รวบรวมเอา 10 แฟรนไชส์ฮาลาลและธุรกิจฮาลาลที่น่าสนใจมาให้ลองศึกษาก่อนตัดสินใจ เพื่อให้เลือกลงทุนได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
1. Ayam Boy
ภาพจาก facebook.com/AyamboyOfficial
Ayam Boy เป็นแฟรนไชส์ไก่ทอดฮาลาล อร่อยถูกหลักอาลาลตั้งแต่วัตถุดิบ กระบวนการผลิต และจำหน่าย เจ้าของแฟรนไชส์คือคุณซอลาฮุดดีน ยีแสม ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ หจก.อะยัมบอย ฮาลาลฟู้ด โดย Ayam Boy เป็นคำ 2 คำที่มารวมกัน โดยคำว่า “Ayam” มาจากภาษามาลายู แปลว่า ไก่ ส่วน “Boy” มาจากภาษาอังกฤษ เมื่อรวมสองคำนี้เข้าด้วยกันจึงหมายถึง “ไก่หนุ่ม”
แต่ในความหมายที่แท้จริงที่ต้องการสื่อคือ “การเป็นไก่ทอดของคนรุ่นใหม่ที่มีความคล่องแคล่วและทันสมัย” จุดเด่นนอกจากรสชาติที่โดดเด่นคือความตั้งใจในทุกขั้นตอน ปัจจุบันมีสาขากว่า 24 แห่งแต่ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคใต้ สนใจสามารถติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมค่าแฟรนไชส์จากเจ้าของแบรนด์ได้โดยตรง
 
2. Tiger cry เสือร้องไห้
ภาพจาก bit.ly/2XGgmlz
เสือร้องไห้ เป็นหนึ่งในเมนูเนื้อย่างที่ถูกปากและถูกใจคอเนื้อทั้งหลาย เจ้าของแฟรนไชส์ Tiger cry คือ คุณโยฮัน สาตออุมา” Marketing Directer บริษัท Yohan Corporation ให้ความสำคัญตั้งแต่ารคัดเลือกวัตถุดิบ กระบวนการผลิตไปจนถึงกระบวนการส่งต่อผลิตภัณฑ์คุณภาพไปสู่มือของลูกค้า โดย Tiger cry ใช้กรรมวิธีในการหมักตามแบบฉบับเฉพาะที่เน้นอร่อยปาก ปราศจากอันตราย ด้วยวัตถุดิบโคเนื้อสายพันธุ์พื้นเมืองที่คัดสรรมาเป็นอย่างดีถูกต้องตามหลักฮาลาล ปราศจากผงชูรสและสิ่งปนเปื้อน เพราะความใส่ใจในทุกขั้นตอนการผลิต Tiger cry มาจากคำสองคำคือ คำว่า tiger และ cry ที่เมื่อนำนำมาเรียงต่อกันจึงให้ความหมายที่ตรงตัวว่า “เสือร้องไห้” แม้ว่าจะไม่ถูกหลักไวยกรณ์ แต่คุณโยฮัน ตั้งใจให้ชื่อมีความน่าสนใจ ติดหูและเป็นที่จดจำเพียงเท่านั้น รูปแบบร้านมาในรูปแบบคีออสสีเหลืองตัดดำ ดูเด่นสะดุดตา โดยมีภาษารองรับถึง 4 ภาษาคือ ไทย อังกฤษ จีน ยาวี
 
นอกจากนี้ยังมีเมนูให้เลือกไปจำหน่ายเสริมทั้งเครื่องดื่มและอาหารทานเล่นเพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้าและเพิ่มยอดขายให้เติบโตต่อไป โดยระยะแรกจะเน้นให้สามารถขยายช่องทางการจัดจำหน่ายไปยัง 14 จังหวัดภาคใต้รวมถึงมีช่องทางจัดจำหน่ายภายในกรุงเทพมหานครเสียก่อน แล้วจึงขยายต่อไปยังภูมิภาคอื่น ๆในอนาคต ผู้สนใจต้องการลงทุนกับ Tiger cry สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับเจ้าของแบรนด์ได้โดยตรง
 
3. ซาร่า ฮาลาลพิซซ่า
ภาพจาก facebook.com/halalharoi
ซาร่า ฮาลาลพิซซ่า” สาขาต้นตำรับ ตั้งอยู่บนถนนเสรีไทย 57 ในหมู่บ้านสหกรณ์ อยู่ระหว่างแยก 34-36 ภายในร้านตกแต่งร้านสไตล์ลอฟท์แอนด์แม็กซิกัน มีโทนสีแดงโดดเด่นเห็นแล้วสะดุดตา บริหารงานโดย คุณซาเราะห์ วงษ์มะเซาะ โดยมีแฟรนไชส์มากกว่า 37 สาขาทั่วประเทศ ค่าแฟรนไชส์เริ่มต้น 29,000 บาท (ชุดเล็ก) สิ่งที่ได้รับ เช่น หม้ออบพิซซ่า 2 ใบ , โต๊ะ , ร่ม ,ป้ายหน้าร้าน ของสด พร้อมอุปกรณ์พร้อมขาย 20 รายการ สามารถเปิดร้านได้เลยในวันแรก หรือเลือกลงทุนชุดกลาง ราคา 45,000 บาท ได้เพิ่มเติมคือ คีออสขนาด 1.5 เมตร
 
โดยทางแฟรนไชส์มีการสอนแต่งหน้าพิซซ่า และให้ลงมือปฏิบัติเพื่อชิมรสชาติที่เป็นต้นตำรับ และสำหรับแฟรนไชส์เปิดรับเฉพาะกลุ่มมุสลิม เพื่อให้ลูกค้าได้มั่นใจในผู้ผลิต สำหรับผู้ที่สนใจกลุ่ม ๆ อื่น ๆ ก็มีแป้งพิซซ่าจำหน่ายให้หรือหากสนใจลงทุนสามารถสอบถามรายละเอียดโดยตรงได้จากเจ้าของแบรนด์
 
4. ไก่ย่างจีระพันธ์
ภาพจาก bit.ly/2V4u16v
เป็น ไก่ย่างมุสลิม ที่มีต้นกำเนิดจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยาสร้างชื่อเสียงไปทั่วประเทศไทยยาวนานกว่า 77 ปีจริงๆ แล้ว คนชื่อ “จีระพันธ์” ไม่ได้ขายไก่ย่าง แล้วคนขายไก่ย่างก็ไม่ได้ชื่อ “จีระพันธ์” แต่เป็นเพียงผู้ชายส่งไก่ ที่ได้รับความไว้วางใจจากเจ้าของสูตร ให้เข้ามาสร้างชื่อ “จีระพันธ์” เป็นแบรนด์ไก่ย่างมุสลิมชื่อเสียงโด่งดัง ซึ่งไก่ย่างจีระพันธ์ชื่อเสียงโด่งดังข้ามชาติ คนมาเลเซียและสิงคโปร์รู้จักดี มีบริการรับจัดเลี้ยงนอกสถานที่อีกด้วย ไก่ย่างจีระพันธ์ เป็นไก่ย่างที่ขายเป็นตัว ขายราคาตัวละ 200 บาท
 
จุดเริ่มต้นของแฟรนไชส์มาจากเวลาไปออกบูธ ลูกค้าที่ซื้อ ต้องกลับไปทานที่บ้านเท่านั้น ไม่สามารถเดินกินได้ เลยคิดว่าจะขายไก่ย่างเสียบไม้พร้อมทาน ราคาไม้ละ 15 บาท ลูกค้างบน้อยซื้อทานได้ พร้อมกับขายแฟรนไชส์ให้ผู้ที่สนใจ ในราคาเริ่มต้น 5,999 – 14,999 บาท ตั้งเป้าขยายสาขาไม่น้อยกว่า 400 แห่งโดยแฟรนไชซีสามารถไปตั้งราคาขายเองได้ตามความเหมาะสม น้ำหนักไก่ต่อไม้ ประมาณ 6 กรัม
 
5. บังโต เนื้อปิ้ง
ภาพจาก bit.ly/3oIijdp
 
ธุรกิจของอดีตนักร้องนำวง ซิลลี่ ฟูลส์ คุณวีรชน ศรัทธายิ่ง หรือ คุณโต ที่หลังจากแขวนไมค์แล้วไปเริ่มต้นทำธุรกิจเนื้อวัว “Dry Age” ภายใต้แบรนด์ “Company B” และได้ต่อยอดมาเปิดร้าน ปังโต เนื้อปิ้ง เพื่อกระจายสินค้าไปทั่วประเทศให้เทศมากขึ้น พร้อมเปิดโอกาสให้คนสนใจได้เข้ามาเป็นตัวแทนจำหน่าย เพื่อสร้างอาชีพและรายได้ให้กับตัวเอง โดยเงื่อนไขเบื้องต้นในการขายเนื้อปิ้งของบังโตเพียงแต่รับเนื้อไปปิ้งขายเอง ส่งให้ไม้ละ 11 บาท ไปขายได้ 15 บาท โดยกำหนดว่า ห้ามนำสินค้าอื่นที่ไม่ใช่สินค้าฮาลาล มาขายร่วมกับในร้าน
 
ทั้งนี้ เมื่อรับเนื้อไปแล้วก็ควรมีป้ายร้าน เนื้อปิ้งบังโต ไปด้วยเพื่อให้ลูกค้าทราบแหล่งที่มาด้วย สำหรับการลงทุนอื่นๆ ก็ยืดหยุ่นมาก เช่น เตาปิ้ง จะไปหาซื้อเอง หรือให้ทางบริษัทจัดซื้อให้ก็ได้ จะได้เป็นมาตรฐานเดียวกัน สำหรับใครที่สนใจและต้องการลงทุนสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับเจ้าของแบรนด์ได้โดยตรง
 
6. ฮาน่า แฟรนไชส์ก๋วยเตี๋ยวสูตรฮาลาล (เนื้อตุ๋น-ต้มยำทะเล)
ภาพจาก bit.ly/3oOS7xO
เป็นแฟรนไชส์ที่มีวัตถุดิบสำคัญอย่างลูกชิ้นเนื้อ ต่อยอดให้คนสนใจเลือกลงทุนทั้งการเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวสูตรฮาลาลที่พร้อมสอนสูตรอร่อยสไตล์ฮาลาล มีเมนูน่าสนใจอย่างเนื้อตุ๋น , ไก่ตุ๋น และต้มยำทะเล สอนให้สามารถเปิดร้านได้อย่างมืออาชีพ หรือสำหรับบางคนที่มีหน้าร้านของตัวเองอยู่แล้วและต้องการสร้างรายได้เพิ่ม อาจเลือกลงทุนแฟรนไชส์ลูกชิ้นเนื้อที่มุ่งสร้างอาชีพให้คนที่อยกมีรายได้
 
โดยมีแพคเกจลงทุนง่ายๆ ราคาเบื้องต้น 6,500 บาท (ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้) สิ่งที่จะได้รับคือลูกชิ้นเนื้อ 5 กก. น้ำจิ้ม 2 กก. อุปกรณ์เช่นเตาปิ้ง เคาน์เตอร์ ป้ายร้าน เป็นต้น พร้อมสอนเทคนิคการปิ้ง และเทคนิคการขายให้เริ่มต้นอาชีพได้ทันที มีรายได้ไม่ยาก
 
7. Bubble Street
ภาพจาก facebook.com/bubblestreet2018
เป็นธุรกิจแฟรนไชส์ฮาลาล ร้านชาไข่มุก ที่ผ่านการคัดเลือกในหลักสูตร Key Success To The Best Halal Franchise โดยกลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยฟาฏอนี เป็นผู้ริเริ่ม สร้างเป็นกิจการร้านชาไข่มุก ที่มีรสชาติเอกลักษณ์เฉพาะตัวในมหาวิทยาลัยจนได้รับความสนใจจากวัยรุ่นและนักศึกษามหาวิทยาลัยอื่นๆเพื่อสร้างเป็นโมเดลธุรกิจสำหรับนิสิตที่จบการศึกษา ผู้มีความสนใจจะเป็นเจ้าของธุรกิจ
 
โดยคำว่า Bubble Street เป็นการรวมคำระหว่างคำว่า Bubble ที่หมายถึงฟอง เนื่องจากไข่มุก (boba) มีรูปร่างที่คล้ายๆกัน ส่วนคำว่า Street ที่หมายถึงถนน เหมือนกับอาหารขายริมทางที่ใช้คำว่า street food ให้ความหมายว่าชานมไข่มุกริมทาง โดยกำไรส่วนหนึ่งจะมอบให้แก่องค์กรนักศึกษาเพื่อสร้างสรรค์กิจกรรมดีๆแก่สังคม ด้วยกับสโลแกนที่ว่า ”การให้คือการได้รับ” Giving is getting ถือเป็นอีกหนึ่งแฟรนไชส์ฮาลาลที่มีความน่าสนใจและหากใครต้องการลงทุนสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับเจ้าของแบรนด์ได้โดยตรง
 
8. Sushi King อาหารญี่ปุ่นฮาลาล
ภาพจาก thesmartlocal.com
Sushi King เครือร้านอาหารสัญชาติมาเลย์ที่ก่อตั้งมานานกว่า 22 ปีและมี 113 สาขาทั่วมาเลเซียได้รับการรับรองตามมาตรฐานฮาลาล ราคาต่อหนึ่งอิ่มอยู่ที่ 8 เหรียญสหรัฐฯ สำหรับผู้ใหญ่และลดครึ่งราคาสำหรับเด็ก ในช่วงแรกลูกค้าของ Sushi King เกือบทั้งหมดไม่ใช่ชาวมุสลิมแต่นับถือศาสนาอื่นๆ อย่างเช่น ชาวมาเลย์เชื้อสายจีน ชาวมาเลเซียพื้นเมืองไม่เคยชินกับการกินปลาดิบ
และขณะที่เมนูของร้านไม่มีหมูแต่เครื่องปรุงประจำครัวญี่ปุ่น อย่างซอสถั่วเหลือง น้ำส้มสายชู และมิโซะ จะมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์อยู่เล็กน้อยเนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการหมักดอง และมีการใช้เหล้าหวาน Mirin เป็นเครื่องปรุง Sushi King คัดกรองและตรวจสอบวัตถุดิบส่วนผสมกว่า 150 ชนิด เพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ทั้งหมดผ่านกระบวนการผลิตตามมาตรฐานฮาลาลในทุกขั้นตอน แม้จะไม่ได้ชัดเจนถึงแผนในการเติบโตระบบแฟรนไชส์แต่ก็ถือว่าเป็นธุรกิจอาหารฮาลาลที่มีความแปลกใหม่และน่าติดตามว่าจะขายแฟรนไชส์ในอนาคตหรือไม่
 
9. Got to Grill
ภาพจาก facebook.com/GottoGrill
Got to Grill ร้านบุฟเฟ่ต์ปิ้งย่างสไตล์ญี่ปุ่น สัญชาติมุสลิม Got to Grill เอาใจลูกค้ามุสลิมหัวใจญี่ปุ่น ด้วยเมนูสุดพิเศษอย่างเนื้อวากิว และ ซาซึมิ ซูชิ พร้อมเปิดตัว ไลน์บุพเฟ่ต์ ซาซิมิ ซูชิ เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของลูกค้าที่ต้องการรับประทานแค่ซูชิเท่านั้น สำหรับคนที่ไม่อยากทานปิ้งย่างก็มีบุฟเฟ่ต์ซูชิพร้อมเสริฟ์ด้วยวัตถุดิบคุณภาพดี ราคาย่อมเยาว์ นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ทั้งปลาหมึกทาโกะ ไข่ปลาแซลมอล หอยโอตาเตะจากฮอกไกโด และปลาไหลอานาโกะ
 
ซึ่งข้างต้นที่กล่าวมานั้นเป็นวัตถุดิบที่ฮาลาล 100% เรียกว่าตอบโจทย์มุสลิมที่เป็นคออาหารญี่ปุ่นได้ดีเลยทีเดียว และน่าสนใจยิ่งกว่าเมื่อ Got to Grill ยินดีขายแฟรนไชส์ ตลอดจนให้คำปรึกษาทางด้านธุรกิจอาหาร ทั้งร้านที่ต้องการฮาลาลและไม่ฮาลาลให้กับผู้ประกอบการที่เป็นมุสลิมและผู้ประกอบการต่างศาสนิกอีกด้วย
 
10. บังมีน เนื้อปิ้ง ไก่ปิ้ง
ภาพจาก bit.ly/38DLHMa
ร้าน บังมีน เนื้อปิ้งไก่ปิ้งหรือชื่อที่ขึ้นป้ายหน้าร้านคือ “Food Farm” เป็นร้านขนาดกลางย่านชัยพฤกษ์ ถนนกาญจนาภิเษก ตัวร้านขนาดกลางๆ ด้านหน้ามีโซนปิ้งย่าง ไก่และเนื้ออยู่ ฝั่งซ้ายมีคีออสของร้านโรตี จุดเด่นคือเนื้อปิ้งชิ้นบางๆ กำลังดี เนื้อนุ่ม หอมกลิ่นเครื่องเทศอย่างเมล็ดผักชี เนื้อติดมันเล็กน้อย ทานกับน้ำจิ้มถือว่าเด็ดมาก และอีกเมนูน่าสนใจคือไก่ปิ้ง ซึ่งเนื้อนุ่มมาก ใช้เนื้อส่วนสะโพก กลิ่นหอมเครื่องเทศ
นอกจากนี้ยังมีเมนูน่าสนใจอีก เช่น สตูร์ลิ้นวัว , ข้าวหมกไก่ , ลิ้นวัวย่าง และมีอีกหลายเมนูน่าสนใจ ถือเป็นร้านที่มีลูกค้าประจำจำนวนมากและคาดว่าจะมีการขยายสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์ใครที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับเจ้าของแบรนด์ได้
 
อาหารสไตล์ฮาลาลมีจุดเด่นและเสน่ห์ในตัวเอง อย่างไรก็ดีการเลือกลงทุนเปิดร้านแฟรนไชส์สไตล์ฮาลาลต้องคำนึงถึงคุณภาพและมาตรฐาน ถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะตราฮาลาลที่ได้มาไม่ใช่แค่โลโก้เอาไว้เรียกลูกค้าแต่คือตราที่ยืนยันในความเป็นฮาลาลที่คนลงทุนในธุรกิจนี้ต้องยึดถืออย่างเคร่งครัด
 
ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
 
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise
ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ www.thaifranchisecenter.com/document
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter
 
ขอบคุณข้อมูล
 
อ้างอิงจาก https://bit.ly/39xG69x
อัพเดทและติดตามข่าวสารได้ที่
Line : @thaifranchise
Twitter : @thaifranchise
โฆษณา