15 ม.ค. 2021 เวลา 04:53 • ความคิดเห็น
พาชมบรรยากาศหิมะตกพระราชวังหลวงเมืองเสิ่นหยาง พระราชวังจักรพรรดิแมนจู และบอกเล่าอีกหนึ่งเรื่องราว 'พระราชวังตากอากาศจักพรรดิจีน' ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้
1
บรรยากาศหิมะตกพระราชวังเสิ่นหยาง หรือรู้จักในนาม พระราชวังมุกเด็น เมืองเสิ่นหยาง มณฑลเหลียวหนิง พระราชวังของราชวงศ์ชิงตอนต้น ก่อนที่แมนจูยกทัพไปตีปักกิ่ง ล้มราชวงศ์หมิง และย้ายเมืองหลวงจากเมืองเสิ่นหยางไปที่ปักกิ่ง
โดยภาพเหล่านี้ถูกถ่ายเมื่อ 13 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา
ต้องบอกว่า พระราชวังมุกเด็น เมืองเสิ่นหยาง มีความสำคัญและคุณค่าทางประวัติศาสตร์ไม่แพ้ พระราชวังกู้กง หรือพระราชวังต้องห้าม อันเป็นพระราชวังของอดีตจักรพรรดิจีนที่พวกเรารู้จักกันดี เพราะพระราชวังเมืองเสิ่นหยางก็ถือเป็นพระราชวังหลวง ที่ประทับฮ่องเต้แมนจูสมัยราชวงศ์ชิงตอนต้น ก่อนจะบุกยึดปักกิ่งและล้มราชวงศ์หมิงได้ ตามที่กล่าวไปข้างต้นของบทความนี้
พอพูดถึงพระราชวังในประเทศจีน อ้ายจงอยากขอเล่าเรื่องอีกหนึ่งพระราชวังที่เชื่อว่าคนไทยค่อนข้างรู้จักน้อย เนื่องจากไม่ได้เป็นพระราชวังหลวง หรือที่ประทับถาวรของจักรพรรดิจีนในสมัยอดีต แต่เป็น 'พระราชวังตากอากาศ'
1
"พระราชวังตากอากาศ หรือ พระราชวังฤดูร้อน เมืองเฉิงเต๋อ"
1
พระราชวังแห่งนี้เป็นพระราชวังฤดูร้อน ของจักรพรรดิคังซี จักรพรรดิหย่งเจิ้ง และจักรพรรดิเฉียนหลง แห่งราชวังศ์ชิง ที่จะเสด็จออกจากพระราชวังต้องห้าม (กู้ก้ง) ที่เมืองปักกิ่ง มาประทับที่พระราชวังแห่งนี้ ในทุกฤดูร้อน
เนื่องจากที่เมืองเฉิงเต๋อ เมืองเล็กๆท่ามกลางหุบเขาล้อมรอบ มีอากาศเย็นสบาย ทัศนียภาพสวยงาม
และเมืองเฉิงเต๋อยังเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการดูลาดเลาข้าศึกที่สำคัญอย่างชนเผ่ามองโกล ในสมัยนั้นอีกด้วย
ภาพพระราชวังตากอากาศเมืองเฉิงเต๋อ อ้ายจงถ่ายเอง สมัยไปเที่ยว เมื่อปี 2014 หรือราว 7 ปีที่ผ่านมา
ขอบคุณภาพหิมะตกพระราชวังเสิ่นหยางจาก
People's Daily, News.cn
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา