23 ม.ค. 2021 เวลา 13:45 • ปรัชญา
#ใครว่าความจนมันแย่ ?
เรื่องบางเรื่องก็สามารถสร้างความฝันใหม่ ๆ ให้กับใครบางคนได้มากมายเช่นกัน เรื่องราวของ สองพ่อลูก ที่น่าสงสารคู่นี้อาจทำให้คุณได้เห็นมุมมองดี ๆ
การเงินของผม
ชายหนุมจากหมู่บ้านที่ยากจนคนหนึ่งเขาเดินทางมาที่โรงแรมหรู พร้อมกับ เจน ลูกสาววัย 16 ปี ของ ด้วยเสื้อผ้าที่เก่าและขาดหวิ้น ซึ่งทันทีที่เข้าไป ทั้งสองคนก็เลือกที่นั่งจากนั้น บริกรจึงเดินมาเสริฟเครื่องเดิมให้ พร้อมทั้งถามว่า “จะรับอะไรดีครับ?”
ชายผุ้เป็นพ่อจึงตอบว่า “เอ่อ...คือ... ผมสัญญากับลูกสาวของผมไว้หน่ะครับว่าถ้าเธอสอบเข้าเกรด 10 ได้ ในโรงเรียนระดับเขต
ผมจะพาเธอมาเลี้ยงที่โรงแรมที่ใหญ่ที่สุดในเมืองนี้ เพื่อเป็นรางวัลและของขวัญ ที่เธอได้ที่หนึ่งครับ แล้วตอนนี้ก็ถึงเวลาที่ผมต้องทำตามสัญญา ดังนั้นช่วยนำ โดซ่า มาให้เธอ 1 ที่นะครับ”
การเปลี่ยนแปลง
“ได้ครับ แล้วสำหรับคุณนั้นจะรับอะไรดีครับ” บริกรถาม
ชายผุ้เป็นพ่อจึงตอบว่า “ของผมไม่ต้องหรอกครับ ผมมีเงินพอแค่จ่าย โดซ่า เพียงชิ้นเดียวเท่านั้นครับ ขอบคุณมากนะครับ”
เมื่อได้ฟังเช่นนั้น บริกรจึงเดินออกมาพร้อมทั้งรีบเข้าไปหาเจ้าของร้าน เขาเล่าเรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวกับสองพ่อลูกคู่ให้ได้ฟัง “ครับ...เรื่องมันก็เป็นเช่นนี้ ผมแค่อยากให้พวกเขาได้ทานอาหารร่วมกัน แต่ถึงอย่างนั้นตอนนี้ผมก็ไม่ได้มีเงินสำหรับจ่ายด้วย ฉะนั้นโปรดหักยอดบิลของพพวกเขาจากเงินเดือนของผมด้วยเถอะนะครับ”
ข้อเสนอ
เจ้าของร้านจึงบอกกับลูกน้องของเขาว่า “เอาล่ะ..วันนี้ร้านเราจะจัดงานเลี้ยงในนามโรงแรมของพวกเราให้กับสองพ่อลูกกัน เพื่อแสดงความยินดีให้กับลูกสาวของชายคนนั้นที่มีแนวโน้มจะมีอานาคตใกล้”
ด้วยเหตุนี้พนักงานทั้งหมดจึงได้จัดงานแสดงความยินดีให้โดยเริ่มจากการตกแต่งโต๊ะที่ทั้งสองคนนั่ง จากนั้นก็ประดับประดาสถานที่ด้วยดอกไม้อีกเล็กน้อย
นอกจากนี้เจ้าของร้านยังสั่งให้พ่อครัวห่อ โดซ่า ขนาดใหญ่พิเศษจำนวน 3 กล่อง และของหวานอีก 1 ห่อ เพื่อให้ทั้งสองได้แบ่งปันให้กับเพื่อนบ้านของพวกเขาด้วย
ของฝาก
ซึ่งงานในวันนั้นก็เต็มไปด้วยผู้คนที่มาแสดงความยินดีกันมากมาย และมิตรไมตรีที่ทางโรงแรมมอบให้ ชายผู้เป็นพ่อ และ เจน จึงกล่าวขอบคุณด้วยความซาบซึ่งใจและกลับบ้านไปด้วยคาบน้ำตาที่เกิดจากความปิติยินดี
หลังจากนั้น 5 ปีต่อมา เจน ลูกสาวของชายผุ้ยากจนคนนั้น เธอก็สอบผ่าน IAS (การสอบราชการในอินเดีย) ซึ่งเมื่อผลออกและได้บรรจุเข้าทำงานเธอจึงรีบเดินทางกลับมาที่บ้านเกิดในตำแหน่งเจ้าหน้าที่เรียกเก็บภาษีประจำเมือง
อีกทั้งระหว่างการเดินทางกลับนั้น เธอก็ได้ส่งข้อความไปยังโรงแรมที่เธอเคยทานว่า “เจ้าหน้าที่เรียกเก็บภาษีประจำเมืองคนใหม่จะมาทานอาหารเช้าที่โรงแรม” ซึ่งเมื่อเจ้าของโรงแรมได้ทราบเช่นนั้นเขาก็ตื่นกลัวและรีบตกแต่งร้านอย่างดี เพื่อตอนรับเจ้าหน้าที่ท่านนี้
การเตรียมพร้อม
จนกระทั่งถึงเวลาที่ได้ทำการจองโต๊ะไว้ เจนพร้อมด้วยพ่อและแม่ของเธอก็เดินทางมาถึงโรงแรมหรูแห่งนี้ พวกเข้าได้เห็นผู้คนขวักไขว่้ไปมากันอยู่มากมายภายใน อีกทั้งเพียงไม่นานหลังจากนั้นเจ้าของร้านก็ยังเดินมาพร้อมกับช่อดอกไม้ขนาดให้ และตามด้วยบรรดาพนักงานทั้งหลายที่ยืนโค้งต้อนรับกันเป้นแถวระหว่างสองข้างทางที่เธอเดินเข้าร้านด้วย
และเมื่อถึงโต๊ะ เจ้าของร้านก็พูดกับ เจน ว่า “สวัสดีครับ คุณคงจะเป็นเจ้าที่เก็บภาษีคนใหม่สินะครับ ในวันนี้คุณจะรับอะไรดีครับทางร้านเราจะทำให้สุดฝีมือเลย”
เมื่อได้ฟังเช่นนั้น เจน จึงลุกยืนขึ้น
จากนั้นเธอก็โค้งคำนับให้กับเจ้าของร้านและบริกร คนที่เคยยมารับออเดอร์โต๊ะของเธอเมื่อ 5 ปีก่อน พร้อมทั้งกล่าวว่า “ที่พวกคุณทำเช่นนี้อาจเป็นคุณทั้งคู่ไม่รู้จัก หรือจำฉันไม่ได้สินะคะ ฉันคือเด็กหยิงยากจนคนนั้น คนที่พ่อของเธอมีเงินจ่ายเพียงแค่ โดซ่า ชิ้นเดียวไงค่ะ
ความจริง
ในตอนนั้นแม้ฉันและพ่อจะไม่มีเงินมากพอที่จะทานได้สองชิ้น แต่คุณทั้งคู่ก็ยังกรุณาจัดงานเลี้ยงที่ใหญ่ที่สุดในชีวิตที่ฉันเคยได้รับมาให้ นอกจากนี้คุณยังมอบ โดซ่าและ ขนมหวานให้พวกเรานำกลับบ้านอีก ความกรุณาในครั้งนั้นฉันไม่เคยลืมเลือนเลยค่ะ
อีกทั้งวันนี้ที่ฉันกลายเป็น เจ้าหน้าที่เรียกเก็บภาษีประจำเมืองคนใหม่ ได้ ก็เป็นเพราะคุณทั้งคู่เลยนะคะ ที่ทำให้ฉันมีกำลังใจในการเรียนหนักขึ้น ทำงานมากขึ้น จนบรรลุมาซึ่งความฝันได้เช่นนี้ ฉันขอบคุณและฉันไม่มีวันลืมพระคุณนั้นได้เลยจริง ๆ ค่ะ”
เมื่อพูดจบ เจน จึง หันหลังกลับไปบังโต๊ะของแขกทั้งหมาย พร้อมทั้งพูดต่อไปว่า “อาหารในวันนี้ฉันสั่งมาเพื่อเลี้ยงขอบคุณให้กับชายทั้งสองท่านนี้ พนักงานที่โรงแรม รวมไปถึงลูกค้าทั้งหมดในที่นี้ ฉันจะจ่ายและรับผิดชอบเรียกมื้อนี้เองนะคะ ท่านเต็มที่เลยค่ะ” เธอพูดพร้อมทั้งน้ำตาแห่งความปิติยินดี
“หากให้ได้จงให้ หากช่วยได้จงช่วย เพราะเป็นไปได้ว่า เมื่อคุณมอบบางสิ่งให้เขาไปแล้ว สิ่งนั้นอาจเป็นส่วนหนึ่งในการเติมเต็มส่วนที่ขาดหายไปของพวกเขาก็เป็นได้”
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา