16 ม.ค. 2021 เวลา 04:52 • สุขภาพ
ขณะที่ในสหรัฐอเมริกา ได้เดินหน้าฉีด Vaccine Covid 19 อย่างเป็นทางการไปตั้งแต่ปลายปี 2563 ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโควิดในระดับต้นๆ ของโลก โดยสหรัฐฯ ใช้วัคซีน 2 ยี่ห้อคือ ไฟเซอร์กับโมเดอร์นา
5
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) ได้ประกาศการอนุมัติการใช้งาน วัคซีนของไฟเซอร์ - ไบโอเอ็นเทค ในกรณีฉุกเฉินเมื่อวันที่ 11 ธ.ค 2563 ซึ่งแบ่งฉีดเป็น 2 โด๊ส ห่างกัน 21 วัน โดยมีผู้เข้ารับวัคซีนโด๊สแรก 1,893,360 คน เมื่อนับถึงวันที่ 23 ธ.ค 2563
1
Covid 19 vaccine
ทีนี้เรามาทำความรู้จัก Vaccine ทั้ง 2 ยี่ห้อนี้กันค่ะว่าเป็นอย่างไร และมีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหนค่ะ ?
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
ก่อนอื่นมาดูกันก่อนว่า ก่อนจะมาเป็นวัคซีน เค้าทดสอบยังไงกัน !!
💥💥 กระบวนการทดสอบวัคซีน 💥💥
การทดสอบเบื้องต้น : นักวิทยาศาสตร์ทดสอบวัคซีนใหม่ในเซลล์จากนั้นให้สัตว์เช่นหนูหรือลิงเพื่อดูว่ามันสร้างการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันหรือไม่ ?
การทดลองความปลอดภัยระยะที่ 1 : นักวิทยาศาสตร์ให้วัคซีนกับคนจำนวนน้อยเพื่อทดสอบความปลอดภัยและปริมาณรวมทั้งยืนยันว่ากระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน
2
ระยะที่ 2 การทดลองที่ขยายออกไป : นักวิทยาศาสตร์ให้วัคซีนกับคนหลายร้อยคนโดยแบ่งออกเป็นกลุ่มต่างๆเช่นเด็กและผู้สูงอายุเพื่อดูว่าวัคซีนทำหน้าที่แตกต่างกันหรือไม่ การทดลองเหล่านี้เป็นการทดสอบความปลอดภัยของวัคซีนเพิ่มเติม
ระยะที่ 3 การทดลองอย่างมีประสิทธิภาพ : นักวิทยาศาสตร์ให้วัคซีนแก่ผู้คนหลายพันคนและรอดูจำนวนผู้ติดเชื้อเมื่อเทียบกับอาสาสมัครที่ได้รับยาหลอก การทดลองเหล่านี้สามารถตรวจสอบว่าการฉีดวัคซีนป้องกัน coronavirus วัดสิ่งที่เรียกว่าเป็นอัตราการรับรู้ความสามารถ การทดลองระยะที่ 3 มีขนาดใหญ่พอที่จะเปิดเผยหลักฐานของผลข้างเคียงที่ค่อนข้างหายาก
2
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
1. Pfizer - covid Vaccine
https://www.thairath.co.th/news/foreign/1973428
💥💥 วัคซีนโควิดไฟเซอร์คืออะไร ? 💥💥
วัคซีนโควิดไฟเซอร์ (Pfizer-covid vaccine) มีชื่อทางการว่า BNT162b2 เป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่คิดค้นโดย บริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) ร่วมกับบริษัทสัญชาติเยอรมัน ชื่อ ไบโอเอ็นเท็ค (BioNTech)
จากการศึกษาวัคซีนไฟเซอร์กับผู้อาสาสมัครกว่า 43,000 คน พบว่าวัคซีนไฟเซอร์มีประสิทธิภาพถึง 95% ซึ่งสูงกว่าที่องค์การอาหารและยาสหรัฐ (Food and Drug Administration: FDA) ตั้งไว้ในการอนุมัติฉุกเฉินอยู่ที่ 50%
🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵
💥💥 ขั้นตอนการทำงานของวัคซีนอาร์เอ็นเอ 💥💥
1
1. ชิ้นส่วนของรหัสพันธุกรรม เรียกว่า mRNA จะมีคำสั่งให้เซลล์พร้อมจะสร้างโปรตีนส่วนที่เป็นหนามของไวรัสโควิด-19
2. เมื่อ mRNA เข้าสู่เซลล์มนุษย์แล้ว จะกระตุ้นให้เซลล์มนุษย์สร้างโปรตีนส่วนที่เป็นหนามไวรัส
3. โปรตีนส่วนที่เป็นหนามของไวรัส จะลอยอยู่ในกระแสเลือดของมนุษย์ และจะกระตุ้นให้มนุษย์สร้างภูมิคุ้มกันออกมา เพราะเข้าใจว่าเป็นไวรัสโควิด-19 จริงๆ เมื่อมีภูมิคุ้มกันแล้ว ก็จะสามารถป้องกันโรคโควิดได้ เนื่องจากจะไปจับกับส่วนหนามของโควิด-19 ไม่ให้มาจับกับเซลล์ร่างกายมนุษย์
🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵
💥💥 วัคซีนโควิดไฟเซอร์ฉีดอย่างไร ? 💥💥
วัคซีนโควิดไฟเซอร์ฉีดทั้งหมด 2 เข็ม โดยเข็มที่ 2 ห่างจากเข็มแรก 21 วัน ใช้วิธีการฉีดเข้ากล้ามเนื้อแขนด้านบน
🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵
💥💥 วัคซีนโควิดไฟเซอร์เหมาะกับใคร ? 💥💥
https://www.prachachat.net/world-news/news-558736
บริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเท็คแนะนำให้ผู้ที่มีเงื่อนไขต่อไปนี้ อาจเหมาะสมสำหรับวัคซีนไฟเซอร์
- ผู้ที่อายุ 16 ปีขึ้นไป
- ผู้ที่อายุเกิน 65 ปีขึ้นไป แต่จากการศึกษาพบว่าร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ตาม จากผลการศึกษาที่มีก็ยังอาจมีความเป็นไปได้ที่คนกลุ่มนี้จะได้ประโยชน์จากวัคซีนชนิดนี้
1
** ปัจจุบันบริษัทไฟเซอร์ได้เริ่มการทดลองวัคซีนในเด็กอายุ 12 ปี และวางแผนศึกษาในเด็กอายุต่ำกว่านั้น จึงต้องรอข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป
🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵
💥💥 วัคซีนโควิดไฟเซอร์ไม่เหมาะกับใคร ? 💥💥
แม้ข้อมูลของวัคซีนโควิดจะยังมีไม่มาก
1
- ผู้ที่มีอาการแพ้ หรือโรคภูมิแพ้ทั้งแบบรุนแรง และไม่รุนแรง ต่อส่วนผสมของ mRNA ในวัคซีนโควิด-19 ไม่ควรรับวัคซีนชนิดนี้
- ผู้ที่มีอาการแพ้โพลี เอธิลีน ไกคอล (Polyethylene glycol: PEG) และ พอลิซอร์เบต (Polysorbate) เป็นสารชนิดหนึ่งที่ใช้ในเครื่องสำอาง และยาบางชนิด
2
🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵
1
💥💥 วัคซีนโควิดไฟเซอร์ปลอดภัยไหม ? 💥💥
แม้วัคซีนโควิดไฟเซอร์จะใช้เวลาผลิตในระยะเวลาอันสั้นกว่าวัคซีนชนิดอื่นๆ แต่ไฟเซอร์เองก็ยังไม่มีการรายงานข้อกังวลอะไรที่ร้ายแรง เนื่องจากก่อนที่ไฟเซอร์จะทำการทดสอบขนาดใหญ่นั้น ได้มีการทดสอบเชิงคลินิกในกลุ่มเล็กในเดือนพฤษภาคมเพื่อตรวจสอบความปลอดภัยของวัคซีนไปแล้ว
อย่างไรก็ตาม ทั้งองค์การอาหารและยาสหรัฐ และหน่วยงานป้องกันโรคติดต่อสหรัฐอเมริกา (Centers for Disease Control and Prevention: CDC) จะคอยติดตามผลข้างเคียงของวัคซีนที่ฉีดแล้วต่อไป
🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵
💥💥 ผลข้างเคียงของวัคซีนโควิดไฟเซอร์💥💥
https://www.bbc.com/thai/international-55156563
เป็นธรรมดาของวัคซีนหลายชนิดที่อาจส่งผลข้างเคียงได้ วัคซีนโควิดไฟเซอร์เองก็เช่นกัน ดังนี้
- มีไข้ หนาวสั่น
- ปวดศีรษะ
- ปวดกล้ามเนื้อ
- อ่อนเพลีย
- ปวด บวม บริเวณที่ฉีด
โดยผลข้างเคียงเหล่านี้อาจเริ่มใน 1-2 วันหลังจากรับวัคซีน จากกลุ่มทดลองพบว่าผลข้างเคียงเกิดขึ้นหลังจากฉีดเข็มที่ 2 และควรจะหายไปในไม่กี่วัน
หากยังไม่ได้รับวัคซีน ก็ยังถือว่ามีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ทุกคนจึงยังคงต้องใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ และหลีกเลี่ยงที่ชุมชนที่มีความแออัดค่ะ
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
2. Moderna COVID-19 Vaccine
https://www.isranews.org/article/isranews/93033-Coviddd063.html
เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 63 ที่ผ่านมา องค์การอาหารและยาสหรัฐได้อนุมัติวัคซีนโควิดจากผู้ผลิตโมเดอร์นา (Moderna) ทำให้ขีดความสามารถในการกระจายวัคซีนมีมากขึ้น ดังนั้น เรามาทำความรู้จักกับวัคซีนตัวนี้กันเลย
💥💥 วัคซีนโควิดโมเดอร์นาคืออะไร ? 💥💥
วัคซีนโควิดโมเดอร์นา (Moderna COVID-19 Vaccine) หรือชื่อตามที่ CDC ระบุไว้คือ mRNA-1273
เป็นวัคซีนที่คิดค้นโดยบริษัทผู้ผลิตยาสัญชาติอเมริกัน ชื่อบริษัทโมเดอร์นา (Moderna) และถือเป็นวัคซีนตัวที่ 2 ที่รับอนุมัติตามมาตรการฉุกเฉินจากองค์การอาหารและยาสหรัฐ (Food and drug administration: FDA)
จากการทดลองเชิงคลินิกของบริษัทโมเดอร์นาพบว่า หากฉีดวัคซีนโควิดโมเดอร์นาครบโดสจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 ในมนุษย์ถึง 94.1% โดยหน่วยงานป้องกันโรคติดต่อสหรัฐอเมริกา (Centers for Disease Control: CDC) ยังคงติดตามความเคลื่อนไหวของวัคซีนอย่างต่อเนื่องค่ะ
1
🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵
💥💥 วัคซีนโควิดโมเดอร์นาฉีดอย่างไร ? 💥💥
วัคซีนโควิดโมเดอร์นา (Moderna) ฉีดทั้งหมด 2 เข็ม โดยเข็มที่ 2 ห่างจากเข็มแรก 28 วัน โดยใช้วิธีฉีดที่กล้ามเนื้อแขนด้านบน
🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵
💥💥 วัคซีนโควิดโมเดอร์นาเหมาะกับใคร ? 💥💥
https://covid - 19.kapook.com/view226207.html
แม้จะยังต้องการการศึกษาและติดตามอย่างต่อเนื่อง แต่จากการทดลองนั้นพอสรุปได้ว่าวัคซีนโควิดโมเดอร์นา อาจเหมาะกับบุคคลต่อไปนี้
- วัคซีนโควิดโมเดอร์นา (Moderna) เหมาะสำหรับผู้ที่อายุ 18 ปีขึ้นไป
- อาจใช้กับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงได้ (ยังต้องให้แพทย์เป็นผู้พิจารณา) จากการทดลองคลินิก มีอาสาสมัคร 22.3% เป็นกลุ่มที่มีโรคประจำตัวที่ถือเป็นกลุ่มความเสี่ยงสูง เช่น โรคปอด โรคหัวใจ เบาหวาน โรคอ้วน โรคตับ และติดเชื้อ HIV ซึ่งสามารถรับวัคซีนได้
🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵
💥 วัคซีนโควิดโมเดอร์นาไม่เหมาะกับใคร ? 💥
https://www.sarakadeelite.com/better-living/covid-19-vaccine/
วัคซีนโควิดโมเดอร์นา (Moderna) อาจไม่เหมาะกับผู้ที่มีเงื่อนไขดังต่อไปนี้
- ผู้ที่มีอาการแพ้ทั้งแบบรุนแรง และไม่รุนแรงต่อส่วนผสม mRNA ในวัคซีนโควิด-19 ไม่ควรรับวัคซีนชนิดนี้
- ผู้ที่มีพบว่ามีอาการแพ้หลังจากฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว ไม่ควรรับวัคซีนชนิดนี้เพิ่มเติม
2
- ผู้ที่มีประวัติแพ้สารโพลีเอธิลีน ไกคอล (Polyethylene glycol: PEG) ซึ่งเป็นส่วนผสมในยาและเครื่องสำอางบางชนิด ซึ่งมีอยู่ในวัคซีนโควิดโมเดอร์นา
- ผู้ที่มีประวัติแพ้สารพอลิซอร์เบต (Polysorbate) ซึ่งเป็นส่วนผสมในยาและเครื่องสำอางบางชนิด แม้จะไม่มีอยู่ในวัคซีนโควิดโมเดอร์นา แต่คุณสมบัติใกล้เคียงกับ PEG มาก จึงอาจเป็นอันตรายได้
1
- หากไม่แน่ใจในชนิดของสารที่ตนเองแพ้ แต่ทราบว่าเคยมีประวัติแพ้วัคซีนชนิดใดมาก่อนในอดีต สามารถปรึกษาแพทย์เพื่อพิจารณาว่าควรฉีดวัคซีนชนิดนี้หรือไม่
🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵
💥💥 วัคซีนโควิดโมเดอร์นาปลอดภัยไหม ? 💥💥
ตามการทดลองทางคลินิกของบริษัทโมเดอร์นา (Moderna) วัคซีนโควิดโมเดอร์นามีประสิทธิภาพสูงโดยทดสอบกับผู้คนหลากหลายชาติพันธุ์ อายุ เพศ และโรคประจำตัว แม้จะมีผู้รับวัคซีนบางรายที่ต้องเข้ารับการรักษาโควิดในโรงพยาบาล แต่หากเทียบกับกลุ่มที่ได้รับยาหลอก (ฉีดน้ำเกลือ) ก็ถือว่ามีประสิทธิภาพมากค่ะ
🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵
💥💥 ผลข้างเคียงของวัคซีนโควิดโมเดอร์นา 💥💥
https://workpointtoday.com/03-58/
ผลข้างเคียงของวัคซีนโควิดโมเดอร์นา (Moderna) อาจดูคล้ายกับอาการของไข้หวัดใหญ่ ดังนี้
- เจ็บ หรือบวมบริเวณที่ฉีด
1
- อาจมีอาการหนาวสั่น เป็นไข้
- อาจมีอาการอ่อนเพลีย
- อาจมีอาการปวดหัว
ผลข้างเคียงของวัคซีนโควิดโมเดอร์นา (Moderna) อาจเริ่มแสดงออกภายใน 1-2 วันหลังจากรับวัคซีน โดยอาการจะค่อยๆ ดีขึ้นใน 2-3 วัน
แม้จะมีการอนุมัติฉีดวัคซีนในหลายประเทศแล้ว และวัคซีนชุดแรกๆ ที่ประเทศไทยใช้ ก็ยังคงต้องให้บุคลากรทางการแพทย์ที่มีโอกาสใกล้ชิดกับเชื้อก่อน
ดังนั้น ทุกคนจึงยังคงต้องใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ และหลีกเลี่ยงที่ชุมชนที่มีความแออัดด้วยนะคะ
1
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
💥💥 แล้วไทยจะมีโอกาสได้รับวัคซีนจำนวนมากมาฉีดให้ประชากรดังกล่าวเมื่อไหร่ ? 💥💥
1
ถ้าดูตัวเลขจากชาติที่ร่ำรวยและมีความพร้อมที่จะสูญเงินเปล่า หากวัคซีนไม่สำเร็จ ได้จองล่วงหน้ากันไปหลายประเทศแล้วประกอบด้วย
📍 สหรัฐอเมริกา 100 ล้านเข็ม
📍 ญี่ปุ่น 120 ล้านเข็ม
📍 สหภาพยุโรป 300 ล้านเข็ม
ในขณะที่กำลังการผลิตของไฟเซอร์ บอกว่าผลิตอย่างเต็มที่ปลายปี 2563ได้แค่ 50 ล้านเข็ม ไทยจึงจะยังไม่มีโอกาสได้วัคซีนในต้นปีนี้ แม้จะมีเงินซื้อก็ตาม เพราะต้องไปต่อคิวประเทศอื่นๆที่จ่ายมัดจำล่วงหน้า
ส่วนถ้ามีคำถามว่า ทำไมไทยเราไม่จองกับเขาล่ะ เหตุผล คือ การจองแบบนี้ถ้าวัคซีนไม่สำเร็จ จะไม่ได้รับเงินมัดจำคืน ต้องสูญเสียเงินไปนับพันล้านบาท ประเทศไทยเราไม่รวยขนาดนั้น 😅
4
ส่วนความหวังของประเทศไทย อยู่ที่บริษัท AstraZeneca ที่รัฐได้ลงนามกับทางบริษัทไปแล้ว เป็นการลงนามที่ไม่ต้องวางมัดจำมากมายเหมือนของบริษัทไฟเซอร์ เพราะไทยมีความพร้อมที่จะผลิตวัคซีนเองได้
1
โดย บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จะรับเทคโนโลยีมาผลิตเอง ทำให้ลดราคาจากเข็มละ 20 เหรียญ เหลือเพียง 5 เหรียญ และจองเอาไว้แล้วกว่า 26 ล้านโดส สำหรับคนไทย 13 ล้านคน คาดเดินสายการผลิตได้ราวๆ เดือน มิ.ย. 2564 เป็นความหวังของไทยที่จะต้องช่วยกันลุ้นให้ บริษัท AstraZeneca ทำสำเร็จ เราก็จะมีวัคซีนเริ่มได้กลางปีนี้เป็นต้นไปค่ะ
1
แต่ในระหว่างที่ยังไม่มีวัคซีนนี้ ก็ขอให้ทุกท่านรักษาสุขภาพ สวม Mask และล้างมือบ่อยๆ รักษาระยะห่างเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ Covid 19 กันด้วยนะคะ
1
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
อ้างอิง
1
Centers for disease control and prevention, Information about the Pfizer-BioNTech COVID-19 Vaccine, (https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/vaccines/different-vaccines/Pfizer-BioNTech.html), 1 January 2021.
Centers for disease control and prevention, Information about the Moderna COVID-19 Vaccine, (https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/vaccines/different-vaccines/Moderna.html), 1 January 2021.
Xinhua Thai news service, อย. สหรัฐฯ ไฟเขียวใช้วัคซีนโควิด-19 ของ 'โมเดอร์นา', (https://www.xinhuathai.com/inter/161783_20201218), 18 ธันวาคม 2020.
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
โฆษณา