15 ม.ค. 2021 เวลา 23:08 • ความคิดเห็น
ล้ม ลุม เรียน รู้ ในปีที่ผ่านมา เรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นกับคุณ
ทำให้คุณได้เรียนรู้อะไรบ้าง
ในปี 2020 ของเรา มีเรื่องราวต่างๆมากมายที่ทำให้เราได้เรียนรู้ว่า....
1.การลงมือทำ ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง
- ประโยคที่ใครหลายคนบอกว่า ถ้าไม่ลองคงไม่รู้ อันนี้เป็นเรื่องจริงมาก ยกตัวอย่างเช่น เราไม่รู้ว่าเราสามารถ Live ขายของใน Facebook ได้ไหม เพราะเราไม่เคยทำ แต่ถ้ามัวแต่กังวลก็ไม่ได้ทำสักที เทคนิคก็คือ “ลดกังวล +เพิ่มความกล้า” แล้วเราจะได้เรียนรู้จากการลงมือทำ และสร้างประสบการณ์ใหม่ๆให้กับตัวเอง
2. ยากกว่าการทำธุรกิจ คือการทำธุรกิจครอบครัว
- การทำธุรกิจครอบครัวเป็นเรื่องที่ค่อนข้าง Sensitive มาก เพราะเราต้องทำงานกับคนที่เป็นพ่อ แม่ หรือญาติพี่น้องของเรา ดังนั้น เวลาทำงานต้องแยกให้ออกระหว่างเรื่องงานกับเรื่องส่วนตัว สมมติเป็นเรื่องงาน เวลาเราประชุมหรือตกลงกัน ถึงแม้จะมีขัดแย้งกันบ้าง ความเห็นไม่ตรงกันบ้าง แต่มันต้องจบในห้องประชุม ไม่เอาความรู้สึกในห้องประชุมออกมาทำลายความสัมพันธ์ภายในครอบครัวเป็นอันขาด-
.
ความยากอีกอย่างก็คือ ความแตกต่างของแต่ละ Gen รวมถึงประสบการณ์ที่มีต่อสิ่งๆนั้นมันต่างกัน ทำให้ มีความเชื่อในการทำธุรกิจที่ต่างกัน ซึ่งความเชื่อที่แตกต่างกันนี้เองทำให้การตัดสินใจอะไรก็ดูจะไม่ค่อยลงรอยกันสักเท่าไหร่ ดังนั้น จงยืนพื้นด้วยความเข้าใจ และรับฟังเหตุผลให้มาก ไม่ใช่อารมณ์ในการตัดสินใจ
- Relationship & Recognition เป็นเรื่องที่ยังคงสำคัญมาก รุ่นพ่อ รุ่นแม่ของเราดู
ช่างมีความสามารถสูงในเรื่องของการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและการจดจำเรื่องราวของลูกค้าได้ ทำให้ลูกค้าจงรักภักดีต่อแบรนด์ หรือทำให้ลูกค้าชอบในตัวเรา
จากการทำธุรกิจครอบครัวทำให้ได้เรียนรู้ว่า เหตุผลในการซื้อของของลูกค้าบางครั้ง ก็ไม่ใช่ว่า ลูกค้าอยากกิน อยากบริโภค เพียงแต่อยากซื้อ อยากช่วยอุดหนุน
หรือแค่อยากพูดคุยด้วยก็เท่านั้น
.
- ราคาเป็นสิ่งที่เราควบคุมได้ยากมาก แต่สิ่งที่เราสามารถควบคุมได้ก็คือ ต้นทุน
3.ลองเอาชนะความกลัว จึงเรียนรู้
.
คนเรามักจะสร้างความกลัวบางอย่างมา เพื่อขัดขวางไม่ให้เรากล้าที่จะเริ่มลงมือทำ ดังนั้น ถ้าเราอยากทำอะไรแล้วละก็ ก็อย่ากลัวที่จะเจออุปสรรค เช่น เราอยากมี
รายได้เสริมจากการทำ Youtube แต่อีกใจก็แอบกลัวเพราะเราอยากมีชีวิตแบบ
Privacy สุดท้ายก็เลยไปปรึกษาผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง แล้วเราก็เอามาคิดได้ว่า
เหตุการณ์ที่เราคิดขึ้นมา มันก็ยังไม่เกิดขึ้นสักหน่อย อย่าเพิ่งไปคิดว่าจะเป็นยังไง
ให้ลองลงมือทำ
4.เรียนรู้ว่าถ้าเราทำทุกอย่างด้วยความตั้งใจ ความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม
.
ส่วนตัวแล้วใช้เทคนิคนี้เสมอในการทำสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน ชีวิตส่วนตัว
งานอดิเรก หรือแม้แต่กระทั่งการไปเที่ยว ก็ยังคิดว่าตัวเองตั้งใจเที่ยว ตั้งใจใช้ชีวิต
ยกตัวอย่างในปีที่ผ่านมา คือ การตั้งใจคิดหัวข้อที่จะมา Sharing กลุ่มพนักงานความสามารถสูง (High Potential) แล้วเราก็พยายามทำให้เต็มที่ พูดให้เต็มที่ ซ้อมให้
เต็มที่ เพราะอยากให้คนฟังได้ประโยชน์จริงๆกับสิ่งที่เราเอามาแชร์ ผลสุดท้าย ก็ผ่านทุกอย่างไปด้วยดี ได้รับคำชมจาก commentator และได้มีโอกาสไปพูดให้กลุ่ม
Ambassador ให้กับ Talent ของบริษัท
ความรู้สึกตอนนั้นก็คือ ดีใจมากที่ได้รับเกียรติ และก็อยากให้คนฟังได้รับความรู้ และประโยชน์จริงๆ จากประสบการณ์ของเรา จึงพยายาม Design หัวข้อที่จะพูด เพื่อให้ออกมาดีที่สุด
ผลของความตั้งใจทำสิ่งต่างๆ มันเหมือนเป็นประตูที่คอยเปิดโอกาสให้เราไป
connect the dot คนอื่นๆ เปิดโอกาสใหม่ๆให้กับตัวเอง ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีและอยากให้ทุกคนลองเอาเทคนิคที่ใส่ความตั้งใจไปใช้ดูนะคะ
5.เรียนรู้ว่า ความรัก คือ ความเข้าใจและความเสียสละ
ฟังเรื่องราวของเพื่อนสนิทคนนึงที่มีแฟนเป็นฝรั่ง อยู่ห่างไกลกัน ไม่ได้คุยกันทุกวัน แต่เพื่อนมีความเข้าใจชีวิต เข้าใจว่าแฟนเป็นคนอย่างไร พยายามเข้าใจบริบท สังคม และงานที่เขาทำ ความเข้าใจจึงเหมือนเป็นเกราะป้องกันความรัก
.
นอกจากนี้ เรามองว่าความรักคือ ความเสียสละอันยิ่งใหญ่ เพราะเราต้องเสียสละเวลาที่มีค่าเพื่อมาใช้ชีวิตกับคนคนนึง บางครั้งเราต้องยอมทิ้งเวลา ทิ้งโอกาส ทิ้งอะไรหลายๆอย่าง เพื่อความรัก
.
บางครั้งเราก็ทิ้งโอกาสการทำงานดีๆ เพื่อได้มาอยู่กับคนรัก
บางครั้งเราเลือกที่จะอยู่ห่างไกลจากพ่อแม่เพื่อได้มาอยู่กับคนที่รัก
หรือบางครั้งเราก็ยอมเสียสละสิ่งสำคัญบางอย่าง เพื่อให้ได้อยู่กับคนที่เรารัก
ความรักจึงเป็นเหมือนอนุภาคที่ยิ่งใหญ่ และทำให้เราค้นพบถึงความเสียสละที่แท้
จริง
6.เห็นตัวอย่างจากการอยู่ในครอบครัวใหญ่ จึงได้เรียนรู้
- รู้ว่าชีวิตคนเรามัน By Design ทุกอย่างควรวางแผนให้ดี โดยเฉพาะการดูแลการเงิน และการใช้ชีวิตยามเกษียณ
- ถ้าเรามีลูก เราควรจัดสรรเวลาในการเลี้ยงดูมากกว่าการใช้เวลาเพื่อหาเงินอย่าง
เดียว จนไม่มีเวลาอบรมสั่งสอนเขาให้มีความคิดที่ถูกต้อง
- พี่น้องต้องรักกัน ต้องคุยกัน ต้อง Share แผนชีวิตและเป้าหมาย รวมถึง Concern ต่างๆของแต่ละคน และเพิ่มความเห็นอกเห็นใจกัน รวมถึงหาจุดร่วมเพื่อให้แผนบางอย่างที่ตั้งใจไว้สำเร็จ
- Communication + Open Mind เป็นเรื่องสำคัญมากในครอบครัว เช่น พ่อแม่รับฟังลูก ลูกรับฟังพ่อแม่ พี่น้องพูดคุยกันมากขึ้นเพื่อปรับความเข้าใจซึ่งกันและกัน
- เรียนรู้จากการพึ่งพาตัวเอง ถ้าเรามีลูกต้องคิดไว้เสมอว่าลูกจะไม่ได้มาดูแลเรา ดังนั้น เราในฐานะพ่อแม่ต้องวางแผนที่จะดูแลตัวเองให้ดีที่สุด
7.เรียนรู้เพื่อให้รู้ว่ามีอีกหลายสิ่งที่เรายังไม่รู้
.
- แต่ละทักษะ แต่ละ Skill มีทักษะที่เรายังไม่รู้อีกมากมายเพียงแต่สิ่งที่เราต้องรู้ก็คือ รู้ว่าเป้าหมายที่เราจะต้องการไปถึงนั้น เราต้องเรียนรู้เรื่องอะไร และจงไปเรียนรู้ในสิ่งที่เรายังไม่รู้ และเรียนรู้ในสิ่งที่ตอบโจทย์เป้าหมายในชีวิตของเรา
สุดท้ายนี้ เพื่อนๆได้ล้ม ลุก เรียนรู้อะไรกันมาบ้าง ลองเอามาแชร์ข้อคิดการใช้ชีวิตและแบ่งปันประสบการณ์ได้นะคะ
โฆษณา