15 ม.ค. 2021 เวลา 12:58 • ธุรกิจ
3เทคนิคการขาย!!
"ขายเก่งไม่จำเป็นต้องพูดเก่ง แต่ต้องพูดให้เป็น ฟังให้เก่งและเห็นใจลูกค้า"
>> แค่เปลี่ยนความคิดปรับทัศนคติเรื่องการขายก่อน<<
ก่อนจะพูดถึงเทคนิคการขาย สิ่งแรกเลยคือคุณต้องปรับความคิดและทัศนคติต่องานขายก่อน หลายคนเข้าใจว่างานขายคืองานน่ารังเกียจ มีแต่คนไม่ชอบ ต้องคอยตื้อลูกค้าหรือง้อลูกค้าตลอดเวลาเพื่อให้ได้ยอดขายตามเป้า แต่คุณรู้หรือไม่นักขายที่ดีพวกเขาไม่เคยง้อหรือตื้อลูกค้าแบบที่คุณคิดเลย เพราะถ้าสินค้าที่คุณขายมันดีมีคุณภาพจริงและคุณจริงใจกับลูกค้า คุณไม่จำเป็นต้องทรมานกับงานนี้เลย ที่สำคัญทุกคนบนโลกนี้ไม่ว่าจะอดีตปัจจุบันรวมถึงอนาคต ทุกคนต้องมีทักษะการขายกันหมด ทุกคนล้วนมีอาชีพขาย เพราะการขายนั้น ไม่จำเป็นว่าคุณจะต้องแค่สินค้าหรือบริการเท่านั้น การขายมีทั้ง ขายแรงกาย ขายเวลา ขายสินค้าและบริการ รวมถึงขายความรู้ หรือความคิดของคุณก็สามารถขายได้ คุณเคยได้ยินคำว่า “ลิขสิทธิ์” ใช่ไหมล่ะ
>> 3เทคนิคการขาย <<
"ขายเก่งไม่จำเป็นต้องพูดเก่ง แต่ต้องพูดให้เป็น ฟังให้เก่งและเห็นใจลูกค้า"
ถ้าคุณสามารถทำ3อย่างนี้ได้ รับรองเลยว่าลูกค้าจะไม่หนีคุณอีกต่อไป คุณจะขายอะไรก็ได้บนโลกนี้ก็ได้ แต่สิ่งที่สำคัญมากคือคุณต้องจำไว้ว่า คุณต้องจริงใจกับลูกค้าและสินค้าของคุณเอง เช่น สินค้าที่คุณขายคุณต้องใช้มันจริงๆ คุณต้องขายสินค้าที่ดีและมีคุณภาพให้ลูกค้าเท่านั้น เพราะถ้าคุณยังไม่เชื่อใจในสินค้าหรือบริการของคุณ ลูกค้าก็ไม่มีวันเชื่อคุณ!!
1
1. พูดเป็น
งานขายไม่จำเป็นต้องพูดเก่งหรือพูดมาก ขอแค่พูดให้เป็นคือรู้ว่าอะไรควรพูดไม่ควรพูด รู้ว่าอะไรพูดไปแล้วลูกค้าอยากฟังหรือไม่อยากฟัง เพราะฉะนั้นนักขายที่ดีจะพูดแค่ในสิ่งที่ลูกค้าอยากรู้เท่านั้น และจะถามลูกค้าด้วยคำถามที่ดี คำถามที่เจาะรายละเอียดเพื่อที่ให้ลูกค้าได้บอกในสิ่งที่เขาต้องการจริงๆ เราจะได้สามารถเข้าไปแก้ไขหรือช่วยเสนอสินค้าเราให้เหมาะกับปัญหาของลูกค้าได้ถูกจุด
1
2.ฟังเก่ง
งานขายต้องฟังให้เก่งถามให้ตรงประเด็นคือยิ่งถ้าคุณถามเยอะๆเจาะรายละเอียด โดยปล่อยให้ลูกค้าพูดไปเรื่อยๆ ซึ่งคุณต้องตั้งใจฟังและวิเคราะห์สิ่งที่ลูกค้าต้องการให้ได้และคุณจะเห็นความต้องการของลูกค้ามากขึ้น คุณจะรู้ทันทีเลยว่าจริงๆแล้วลูกค้าต้องการอะไร เพราะ “งานขายไม่ใช่การตื้อแต่เป็นการยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือลูกค้า” ดังนั้น ถ้าคุณรู้ปัญหาของลูกค้า คุณก็สามารถแก้ปัญหาได้ถูกจุดและสามารถปิดการขายได้
2
3.เห็นใจ
และอย่างสุดท้ายคุณต้องเห็นใจหรือเข้าใจลูกค้าคือใจเขาใจเรา อย่ายัดเยียดอะไรให้ลูกค้าเด็ดขาด เพราะคุณกำลังทำให้ลูกค้ากลัวและหนีจากคุณไปโดยไม่หันหลังกลับมาอีกเลย ดังนั้นถ้าลูกค้าปฎิเสธคุณห้ามไปดุด่าว่าลูกค้าเด็ดขาดหรือห้ามทำสีหน้าน้ำเสียงไม่พอใจ แต่จงแสดงความเห็นอกเห็นใจแทน
1
>> แล้วงานขายจะทำให้คนรวยได้อย่างไร<<
คำตอบก็ตามที่เขียนไปข้างต้นคือ ทุกอาชีพคือการขาย การขายคือการแลกเปลี่ยนอะไรสักอย่างเพื่อให้ได้สิ่งที่คุณต้องการ นั่นก็คือ “กำไร” นั่นเอง ดังนั้นถ้าคุณอยากเป็นเศรษฐีก็ต้องเลิกเกลียดงานขายให้ได้เสียก่อน สังเกตไหมเศรษฐีส่วนใหญ่บนโลกนี้ไม่มีใครไม่ขาย ไม่มีใครไม่อยากได้กำไร เพราะฉะนั้นถ้าคุณขายเป็นขายเก่งขายดี คุณก็มีเงินหรือกำไรเยอะ ไม่ช้าคุณก็จะกลายเป็นคนมีเงินเยอะ แต่มันไม่ง่ายขนาดนั้น เพราะถ้าคุณอยากเป็นคนรวยมีเงินเยอะจริงๆ คุณก็ต้องหมั่นสะสมความรู้ความสามารถและประสบการณ์ เพราะโลกนี้มีแค่คนฉลาดหรือคนเก่งที่ร่ำรวยแล้วกลายเป็นเศรษฐี ซึ่งคำว่า “ฉลาด” หรือ “เก่ง” ในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงเรียนเก่ง แต่หมายถึงคนเก่งในด้านการพัฒนาหาความรู้ให้ตนเองอย่างสม่ำเสมอเพื่อพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับปัญหา พร้อมที่จะแก้ปัญหาอุปสรรคที่เจอ และสั่งสมประสบการณ์
โฆษณา