16 ม.ค. 2021 เวลา 05:00 • ธุรกิจ
เทคนิคเพิ่มผู้ติดตาม 1,000 คนใน 4 วัน (ฉบับมือใหม่) ! !
สวัสดีค่ะ ตามสัญญาวันนี้จ๋าจะมาพูดถึง . . เคล็ดลับที่ทำให้มีผู้ติดตามถึง 1,000 คนภายใน 4 วัน ในฐานะนักเขียนหน้าใหม่มือสมัครเล่นกันค่า
ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหา จ๋าอยากให้ทุกคนทำความเข้าใจก่อนว่า
• เป้าหมายตอนแรกที่จ๋าเข้ามาเล่น Blockdit คืออยากจะพัฒนาฝีมือด้านการเขียน แต่การได้ผู้ติดตาม 1000 คนในเวลาไม่ถึงหนึ่งอาทิตย์เป็นผลพลอยได้ที่น่าตกใจมากๆ แน่นอนว่าก่อนเริ่มเขียนก็มีศึกษาข้อมูลมาบ้าง เลยอยากนำข้อมูลเหล่านี้มาแบ่งปันค่ะ
• จ๋าไม่ได้เก่ง ไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องการเขียนบทความ จ๋าเป็นมือใหม่ ไม่เคยเขียนบทความที่ไหนมาก่อน ไม่ได้คิดว่าสิ่งที่ตัวเองเขียนนั้นดีพอแล้ว และไม่มีจุดประสงค์เพื่อการโอ้อวดแต่อย่างใด เนื้อหาที่แชร์ในวันนี้ จะเป็นข้อมูลที่จ๋าทำการรวบรวมมาจากหลายหลายที่ และได้ลองปฏิบัติจริงครั้งแรกกับเพจจ๋าเองเหมือนกัน และคิดว่ามันน่าจะได้ผล เลยอยากแชร์ให้ทุกคนได้อ่านค่ะ คิดเห็นยังไงคอมเม้นต์ได้เลยนะคะ
• จ๋าเป็นคนนึงที่กำลังพัฒนา ลองผิดลองถูกเหมือนกับหลายๆคนที่กำลังเริ่มต้นเหมือนกัน (เหมือนคนที่พอรู้ทฤษฎีแต่ยังไม่เก่งปฏิบัติ) หากมีตรงไหนผิดพลาดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ
2
มาเข้าสู่เนื้อหากันดีกว่าค่ะ
คำถามที่ หลายๆคนสงสัยคือ ทำยังไงให้ ให้มีผู้ติดตามเพจถึง 1,000 คนในเวลาอันรวดเร็ว
.
ปัจจัยหลักๆสำคัญก็คือ ‘ บทความจะต้องได้รับความนิยม ’ หากสามารถทำให้บทความได้รับความนิยมได้ คือมียอดกด Like ,Reached และ Share เยอะ ซึ่งจ๋าว่ายอดแชร์มีส่วนสำคัญมากๆ ยิ่งคนแชร์กันเยอะ บทความของเราก็ยิ่งกระจายให้คนอ่านเห็นได้เยอะขึ้น ก็จะทำให้คนเข้ามาดูในหน้าเพจหลักของเราและกดติดตามได้ง่ายขึ้น
คำถามต่อมา ‘ทำยังไงให้บทความได้รับความนิยมล่ะ?’
.
จ๋าขอแบ่งขั้นตอนการสร้างบทความของจ๋า ออกเป็นสามช่วงใหญ่ๆ คือ
- ช่วงก่อนเขียนบทความ
- ช่วงการเขียนบทความ
- ช่วงหลังเขียนบทความเสร็จ
1
👉🏻 ช่วงก่อนเขียนบทความ 👈🏻
ปัญหาใหญ่ที่หลายคนน่าจะเป็นก็คือ ‘เขียนเรื่องอะไรดี?’ เขียนเรื่องที่เราชอบ? เขียนเรื่องที่เรากำลังอินอยู่ตอนนี้? หรือเขียนเรื่องที่กำลังเป็นที่สนใจอยู่ตอนนี้?
2
คำตอบก็คือ ‘ ให้เขียนเรื่องที่คนอ่านอยากอ่าน และได้ประโยชน์อะไรจากมัน ‘
2
บางทีมันอาจจะขัดต่อความคิดหลายๆคนที่ว่า แล้วถ้าเรื่องที่คนอยากอ่านมันไม่ใช่เรื่องที่เราอยากเขียนล่ะ?
ถ้าเป้าหมายไม่ใช่ความต้องการที่อยากจะให้โพสต์ได้รับความนิยม หรืออยากให้มีผู้ติดตาม 1,000 คนอย่างรวดเร็ว ก็สามารถเขียนเรื่องอะไรก็ได้ที่ทุกคนอยากเขียน เล่าชีวิตตัวเอง เล่าเรื่องสัพเพเหระ อะไรก็ได้ตามใจเลยค่า
2
แต่ถ้าอยากให้บทความได้รับความนิยมล่ะก็ ต้องนึกอยู่เสมอว่า “ เราเขียนบทความเพื่อคนอ่าน ไม่ใช่เพื่อตัวเอง “
1
และเทคนิคในข้อแรกก็คือ
1. เลือกหัวข้อที่ relate กับผู้อ่าน
เรื่องที่เราจะเขียน ควรเป็นเรื่องที่สร้างประโยชน์ให้กับผู้อ่าน หากเป็นเรื่องที่มีสาระ ความรู้ใหม่ๆ ไอเดียใหม่ๆ คนอ่านย่อมสละเวลาเพื่ออ่านอยู่แล้ว เพราะเขาสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้ หรือช่วยให้เขามีชีวิตที่ดีขึ้น มีการพัฒนาตัวเองในทางที่ดีขึ้น
1
2. บทความจะต้องมีวัตถุประสงค์ในการเขียน
(แบบละเอียด)
จะเขียนเรื่องอะไร เขียนไปทำไม เขียนเพื่อใคร คนอ่านจะได้อะไร
อย่างเช่น ใน บทความ 12ไอเดีย หาเงินในช่วงโควิด (โพสต์นั้นยอดแชร์4ร้อยกว่า ยอดreached 3หมื่นกว่า) จ๋าไม่ได้ตั้งไว้แค่ว่า จุดประสงค์คือให้ผู้อ่านได้รับความรู้จากบทความ แต่จ๋าตั้งไว้ว่า “ ให้ผู้อ่านสามารถนำไอเดียไปใช้และแตกยอดให้สามารถหาเงินได้จริง เพื่อให้ทุกคนอยู่รอดและผ่านวิกฤติโควิดนี้ไปได้ “
ยิ่งรู้เป้าหมายชัด การทำให้เป้าหมายสำเร็จก็จะยิ่งไปได้ถูกทาง
3. ลงมือหาข้อมูลและรู้ให้มากเท่าที่ทำได้
ก่อนจะลงมือเขียนบทความ แน่นอนว่า เราต้องรู้เรื่องนั้นนั้นให้มากที่สุด มีความเข้าใจในเนื้อหาเป็นอย่างดี เราถึงจะสามารถถ่ายทอดออกมาผ่านตัวหนังสือให้ผู้อ่านเข้าใจได้
4. วางแผนการเขียน
หลังจากที่หาข้อมูลแล้วเราต้องทำหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูล เขียนย่อๆ ทดไว้ว่ามีเนื้อหาอะไรที่เราจะใส่ลงไปในบทความบ้าง จะเรียบเรียงเนื้อหายังไงอะไรอยู่ก่อนหลัง จะใส่รูปเพิ่มเติมไหมและจะใส่ตรงไหน
👉🏻 ช่วงเขียนบทความ 👈🏻
ช่วงที่สำคัญไม่แพ้กัน ในการเขียนบทความไม่ได้มีเทคนิคพิเศษอะไรมากมาย หลักการก็จะคล้ายๆกับทุกๆบทความ
1. ในบทความจะต้องมีสามส่วนคือ เกริ่นช่วงต้น ใจความสำคัญ และบทสรุป
2. ชื่อเรื่องและบรรทัดแรกสำคัญมากๆ เพราะมันเป็นส่วนที่ทำให้ผู้อ่านเห็นเป็นอย่างแรก สิ่งเหล่านี้เป็นตัวตัดสิน ว่าผู้อ่านจะคลิกอ่านบทความของเราหรือไม่ ชื่อเรื่องและเนื้อหา ที่จะใส่ในบรรทัดแรก ต้องสั้น กระชับ ได้ใจความ และดึงดูดให้ผู้อ่านอยากรู้ต่อ (ตรงส่วนนี้เอง จ๋าก็ยังทำได้ไม่ดีนักค่ะ กำลังฝึก)
3. ควรมีภาพประกอบที่สวยและอ่านง่าย
ตรงนี้จ๋าว่ามีส่วนเหมือนกันที่จะช่วยดึงดูดให้ผู้อ่านอยากอ่าน ย่อเนื้อหาเป็นรูปภาพที่เรียบร้อย อ่านง่าย และสวย ช่วยให้น่าสนใจยิ่งขึ้น รวมทั้งภาพที่เราทำขึ้นมา ยังมีส่วนช่วยในการสร้างเอกลักษณ์เฉพาะของเพจเรา เห็นปุ๊ปรู้ปั๊ปเลยว่าเป็นของเพจไหน
1
4. เขียนบทความที่ผู้อ่านสามารถมีส่วนร่วมได้ก็น่าสนใจไม่น้อย
ยกตัวอย่าง การสร้างเกมเล็กๆให้ผู้อ่านเล่น (ไม่ได้หมายถึงสร้างเกมให้ผู้อ่านเล่นเพื่อแลกยอดไลค์) เช่น ถามคำถามบางอย่างในตอนต้น ให้ผู้อ่านหาคำตอบ ซึ่งคำตอบจะอยู่ในบทความ หรือ การเปิดให้ผู้อ่านแสดงความคิดเห็น จะช่วยกระตุ้นให้ผู้อ่านจดจ่อกับบทความของเรามากขึ้น
5. เนื้อหาที่ใช้ต้องกระชับ ได้ใจความ ภาษาต้องอ่านง่าย
1
ไม่ควรเขียนเนื้อหาที่มีแต่น้ำ ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถอ่านตัวหนังสือได้ยาวขนาดนั้น การเจาะเนื้อหาทำให้ผู้อ่านรู้ประเด็นที่เค้าอยากจะรู้ได้ง่าย ไม่ต้องนั่งหาว่าสาระจริงๆของบทความมันอยู่ตรงส่วนไหน
.
ภาษาที่ใช้เราสามารถใส่ความเป็นตัวเองลงไปได้ มีอีโมติคอนนิดนิดหน่อยหน่อยได้ แต่อย่าเยอะจนกวนสายตา สะกดให้ถูกต้อง บทความจะดูน่าเชื่อถือ
👉🏻 ช่วงหลังเขียนบทความเสร็จ 👈🏻
หลังเขียนบทความเสร็จแล้ว ❌ อย่าพึ่งโพสต์ ❌ ทิ้งไว้ซัก 1 ชั่วโมงไปหาอย่างอื่นทำก่อน หรือเว้นข้ามวันเลยก็ได้ แล้วจึงมาอ่านอีกทีในฐานะคนอ่านไม่ใช่คนเขียน ว่า
- ควรต้องใส่ข้อมูลอะไรเพิ่มเติมหรือตัดตรงไหนออก
- เรียงลำดับเนื้อหาโอเคหรือยัง
- อ่านแล้วเข้าใจหรือไม่
- ตรวจทานการสะกดคำว่าถูกต้องแล้ว
.
เมื่อแก้ไขจนพอใจจึงโพสต์ เลือกโพสต์ในช่วงเวลาที่คนน่าจะเล่น Blockdit เยอะที่สุด อย่างเช่น เวลาเลิกงานเวลาพักเที่ยง ก่อนเข้านอนหรือก่อนไปทำงาน
1
หลังโพสต์ได้เผยแพร่ออกไปแล้ว สิ่งที่ต้องทำคือ
1. อย่าคาดหวัง
ไม่ต้องเข้าแอพตลอดเวลาเพื่อดูว่า มีคนอ่านเยอะไหม คนกดไลค์เยอะหรือยัง ผ่านไปซักระยะใหญ่ๆ แล้วค่อยเข้าไปดูก็ได้ อย่าคาดหวังว่า คนอ่านจะต้องเยอะ มันเป็นการกดดันเกินไป
2. ติดตามผลและวิเคราะห์
ให้ติดตามผลและคิดในแง่ที่ว่าบทความของเรา มีผลต่อผู้อ่านมากน้อยแค่ไหน หากได้รับความนิยม มีคนอ่านเยอะมันเป็นเพราะอะไร ถ้าคนอ่านน้อย เกิดจากสาเหตุอะไร เพื่อนำมาแก้ไขในบทความต่อๆไป
3. พยายามตอบคอมเม้นต์อย่างสม่ำเสมอ
การตอบคอมเม้นต์ มันเป็นการทำให้ผู้อ่านได้รู้ว่าเรารอคอยฟีดแบกจากผู้อ่านอยู่เสมอไม่ว่าจะในแง่ของคำชมหรือข้อปรับปรุงที่ผู้อ่านแนะนำมา และยังเป็นการสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้เขียนกับผู้อ่าน ไม่แน่ในบทความครั้งต่อไป เขาก็อาจจะเข้ามาอ่านของเราอีก
4. กดไลค์คอมเม้นต์เพจอื่นบ้าง
เราได้รับกำลังใจฝ่ายเดียวไม่ได้ผู้อื่นก็ต้องการกำลังใจเช่นเดียวกัน เป็นการสร้างบรรยากาศที่ดี สร้างพลังบวก นักเขียนท่านอื่น มีกำลังใจที่จะเขียนให้เราอ่าน ตัวเราเองก็สุขใจเช่นกัน
จบไปแล้วค่ะ กับเทคนิคที่จ๋าใช้จริงกับเพจ ไม่การันตีว่าได้ผลจริงไหมแต่จ๋าทำแล้วก็ได้ผลนะ555555
.
ถ้าคนไหนอ่านบทความนี้จบแล้วกลับไปลองทำ ได้ผลยังไงอย่าลืมแชร์ให้จ๋าฟังด้วยน้า
.
ตัวจ๋าเองก็จะยังคงลองถูกลองผิดไปเรื่อยๆ มาพัฒนาไปพร้อมพร้อมกันนะคะ
1
✨ขอบคุณทุกคนที่ติดตาม ช่วยกดไลค์กดแชร์มากๆเลยค่ะ
ไว้พบกันใหม่บทความหน้าค่าา สวัสดีค่ะ🙏🏻
โฆษณา