16 ม.ค. 2021 เวลา 01:30 • สุขภาพ
นอร์เวย์มีผู้เสียชีวิต 23 รายหลังฉีดวัคซีน Pfizer-BioNTech
ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ มี 13 ราย บ่งชี้ว่าเกิดจากการแพ้
8
สถาบันสาธารณสุขแห่งนอร์เวย์นอร์เวย์กล่าวว่า วัคซีน Covid-19 อาจเป็นความเสี่ยงเกินไปสำหรับผู้ที่อายุมากและป่วยระยะสุดท้าย ซึ่งเป็นคำแถลงที่ระมัดระวังที่สุดจากหน่วยงานด้านสุขภาพของยุโรป เนื่องจากประเทศต่างๆ ประเมินผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีนครั้งแรกเพื่อให้ได้รับการอนุมัติ
11
เจ้าหน้าที่นอร์เวย์กล่าวว่ามีผู้เสียชีวิต 23 คนในประเทศแล้วๆ หลังจากได้รับวัคซีนเข็มแรก ในบรรดาผู้เสียชีวิตเหล่านี้ได้รับการชันสูตรพลิกศพ 13 ราย โดยผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าผลข้างเคียงที่พบบ่อยอาจส่งผลให้เกิดปฏิกิริยารุนแรงในผู้สูงอายุที่อ่อนแอ
9
“สำหรับผู้ที่มีความอ่อนแอแม้ผลข้างเคียงจากวัคซีนที่ไม่รุนแรงก็อาจส่งผลร้ายแรงได้ และสำหรับผู้สูงอายุมากๆ อาจได้รับประโยชน์จากวัคซีนเพียงอาจเล็กน้อยหรืออาจจะไม่เลย”
6
แต่ไม่ได้หมายความว่าผู้ที่มีอายุน้อยและมีสุขภาพดีจะควรหลีกเลี่ยงการฉีดวัคซีน แต่เป็นการบ่งชี้สิ่งที่ต้องเฝ้าระวังในระยะแรก เนื่องจากประเทศต่างๆ เริ่มออกรายงานการติดตามความปลอดภัยเกี่ยวกับวัคซีน
8
Emer Cooke จาก European Medicines Agency กล่าวว่า การติดตามความปลอดภัยของวัคซีนโควิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการพัฒนาโดยใช้เทคโนโลยีใหม่ เช่น Messenger RNA จะเป็นหนึ่งในความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเมื่อมีการนำไปฉีดให้กับผู้คนในวงกว้าง
8
Pfizer และ BioNTech กำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลของนอร์เวย์ เพื่อตรวจสอบการเสียชีวิตในนอร์เวย์ โดย Pfizer กล่าวในแถลงการณ์ทางอีเมลว่า “จำนวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจนถึงขณะนี้ยังไม่น่าตกใจและสอดคล้องกับความคาดหวัง”
4
จนถึงตอนนี้อาการแพ้เป็นเรื่องปกติ ในสหรัฐอเมริกาเจ้าหน้าที่ได้รายงานจำนวนผู้ป่วย 21 ราย ที่มีอาการแพ้อย่างรุนแรงตั้งแต่วันที่ 14 - 23 ธันวาคม หลังจากได้รับวัคซีนล็อตแรกประมาณ 1.9 ล้านโดส ที่พัฒนาโดย Pfizer Inc. และ BioNTech SE คิดเป็นสัดส่วน 11.1 รายต่อ 1 ล้านราย ตามข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ
19
แม้ว่าวัคซีน Covid-19 ทั้งสองชนิดที่ได้รับการรับรองแล้วในยุโรป และได้รับการทดสอบในผู้คนหลายหมื่นคนรวมทั้งอาสาสมัครที่เกิดในช่วงปลายยุค 80 และ 90 ผู้เข้าร่วมการทดลองโดยเฉลี่ยอยู่ในช่วงอายุราว 50 ต้น ๆ คนกลุ่มแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีนในหลายพื้นที่มีอายุมากกว่านั้น เนื่องจากประเทศต่างๆ เร่งฉีดวัคซีนให้กับผู้อยู่อาศัยในบ้านพักคนชราที่มีความเสี่ยงสูงจากไวรัส
12
นอร์เวย์ได้ให้ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 ครั้งแก่ผู้คนประมาณ 33,000 คนโดยมุ่งเน้นไปที่ผู้ที่มีความเสี่ยงมากที่สุด หากพวกเขาติดเชื้อไวรัสรวมถึงผู้สูงอายุ โดยวัคซีนจาก Pfizer-BioNTech ที่ได้รับการอนุมัติเมื่อปลายปีที่แล้ว และมีการใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุด ส่วนวัคซีนจาก Moderna Inc. พึ่งได้รับการอนุมัติเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา
1
จาก 29 กรณีของผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นที่ทางการนอร์เวย์ตรวจสอบพบว่า เกือบ 3 ใน 4 อยู่ในผู้ที่มีอายุ 80 ปีขึ้นไปหน่วยงานกำกับดูแลกล่าวในรายงานเมื่อวันที่ 14 มกราคม
2
ส่วนในฝรั่งเศสผู้ป่วยที่อ่อนแอรายหนึ่งเสียชีวิตในสถานดูแล 2 ชั่วโมงหลังจากได้รับวัคซีน แต่เจ้าหน้าที่กล่าวว่าเนื่องจากประวัติทางการแพทย์ของผู้ป่วยก่อนหน้านี้ไม่มีข้อบ่งชี้การเสียชีวิตที่เชื่อมโยงกับวัคซีน ซึ่งหน่วยงานด้านความปลอดภัยด้านเภสัชกรรมของฝรั่งเศสเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมารายงานว่ามีผู้ป่วย 4 รายที่มีอาการแพ้อย่างรุนแรงและมีอาการหัวใจเต้นผิดปกติ 2 ครั้งหลังการฉีดวัคซีน
13
รายงานความปลอดภัยฉบับแรกทั่วยุโรปเกี่ยวกับวัคซีน Pfizer-BioNTech อาจได้รับการเผยแพร่ในปลายเดือนมกราคม
1
ขณะที่ในสหราชอาณาจักรซึ่งดำเนินการฉีดวัคซีนต่อหัวมากกว่าที่อื่นๆ ในยุโรปเจ้าหน้าที่จะประเมินข้อมูลด้านความปลอดภัยและวางแผนที่จะเผยแพร่รายละเอียดของปฏิกิริยาที่น่าสงสัย “เป็นประจำ” ต่อหน่วยงานกำกับดูแลยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ
7
แหล่งอ้างอิง
Bloomberg : Norway Warns of Vaccination Risks for Sick Patients Over 80
2
โฆษณา