16 ม.ค. 2021 เวลา 05:31
"เครื่องบินที่ปลดระวาง
กับการเดินทางครั้งสุดท้าย"
ในช่วงเวลาที่การบินการเดินทางหยุดชะงัก
เราเห็นภาพเครื่องบินที่ครั้งหนึ่งเคยพาผู้โดยสารเดินทางไปทั่วโลกจอดเรียงรายอยู่ตามสนามบินต่างๆ
ในเครื่องบินเหล่านั้นก็จะมีจำนวนหนึ่งได้กลับมาให้บริการผู้โดยสารอีกเมื่อสถานการณ์ต่างๆดีขึ้น
แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่ต้องหยุดหน้าที่อย่างถาวร
เครื่องบินบางลำจำเป็นต้องปลดระวางก่อนถึงกำหนด เพราะในสภาพการณ์ที่การเดินทางค่อยๆฟื้นตัว จำนวนเครื่องบินจึงมีมากกว่าความต้องการ
เครื่องบินที่มีอายุการใช้งานสูงไม่ได้หมายความว่าจะไม่ปลอดภัยนะครับเพราะบริษัทผู้ผลิตเครื่องบิน ได้กำหนดอายุการใช้งาน รวมทั้งการบำรุงรักษาอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว แต่สิ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญคือ
ยิ่งเครื่องบินมีอายุมากค่าบำรุงรักษาก็ยิ่งแพงมากขึ้นเป็นทวีคูณ นี่จึงเป็นสาเหตุที่เราต้องอำลาเครื่องบินหลายๆเครื่องที่ต้องเกษียณอายุเร็วกว่ากำหนด
คำถามต่อมาคือเส้นทางการเดินทางของเครื่องบินเหล่านั้นไปที่ไหน ... เมื่อเครื่องบิน 1 ลำจะต้องกล่าวอำลาขั้นตอนการปฏิบัติจะเป็นแบบนี้ครับ
1. ลบโลโก้และสัญลักษณ์ของสายการบิน
ถือเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นต้องทำครับเพราะภาพลักษณ์และโลโก้ของสายการบิน(livery) เป็นสิ่งที่บริษัทสายการบินต้องควบคุมการนำไปใช้งาน เมื่อเครื่องบินปลดระวางไปอยู่ในมือของบุคคลอื่นสิ่งต่างๆเหล่านี้จะควบคุมได้ยาก จะเห็นภาพที่ฝ่ายช่างจะต้องใช้สีมาทำการลบภาพโลโก้และสัญลักษณ์ต่างๆออกให้ได้มากที่สุด
2. ถอดอุปกรณ์ภายในเครื่องบิน Interiors items
อุปกรณ์ที่สามารถนำไปใช้งานหรือรียูสได้
ผ้าม่าน,เบาะที่นั่งของเครื่องบิน,อุปกรณ์ในครัว อุปกรณ์ห้องน้ำ สิ่งไหนถอดได้ ถอดเก็บไว้ทั้งหมดแต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของบริษัทสายการบิน
กับบริษัทที่จะรับช่วงต่อครับ
3. ถึงเวลาเดินทางครั้งสุดท้าย
ในกรณีที่ไม่ใช่การขายเครื่องบินต่อเพื่อนำไปใช้งานครั้งนี้จะถือเป็นการเดินทางครั้งสุดท้ายครับเพราะเครื่องบินจะถูกบินนำส่งไปยังบริษัทแยกชิ้นส่วนเครื่องบินหรือที่ disassembly location สถานที่แห่งนั้นเครื่องบินจะถูกแยกส่วน นำชิ้นส่วนที่ใช้งานได้
จะนำไปเป็นอะไหล่ เช่น ชิ้นส่วนฐานล้อ จากนั้นจะแยกชิ้นส่วนใหญ่ๆ(major assets)ออก ชิ้นส่วนส่วนบังคับควบคุมการบินและชิ้นส่วนอื่นๆที่นำไปใช้ประโยชน์ได้ ส่วนห้องนักบินจะถูกตัดออก อาจนำไปใช้เป็นเครื่องฝึกบินจำลอง ประตูห้องโดยสารอาจถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือฝึกในการเปิดปิดประตูของลูกเรือสายการบิน
หลังจากนั้นชิ้นส่วนที่ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ก็จะถูกนำไปรีไซเคิล วัสดุของเครื่องบินไม่ว่าจะเป็นเหล็กอลูมิเนียม ไทเทเนียม
แต่ชิ้นส่วนที่เป็นอันตรายชิ้นส่วนเหล่านี้จะถูกนำไปกำจัดครับ
ท้ายที่สุดชิ้นส่วนที่ถูกนำไปรีไซเคิลก็อาจจะถูกนำไป ใช้ในภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ
และไม่แน่ครับ...วัสดุเหล่านั้นอาจถูกนำไปใช้กลายเป็นเครื่องบินลำใหม่
เหมือนกลับมามีชีวิต
และทำหน้าที่เดิม..พาผู้โดยสารเดินทางอีกครั้ง
กัปตันหมี
Cr : CNN.COM
โฆษณา