17 ม.ค. 2021 เวลา 05:15 • ท่องเที่ยว
ดอยผาฮี้ หมูบ้านชาวอาข่า เชียงราย
ดอยผาฮี้ ชื่อนี่คงไม่ค่อยจะมีคนรู้จักมากนัก เพราะส่วนมากนักท่องเที่ยวผู้คนที่มาเที่ยวแม่สาย ก็จะนึกถึงตลาดท่าขี้เหล็ก ตลาดสายลมจอย ดอยเวา เป็นส่วนมากเพราะเป็นแหล่งช้อปปิ้งชื่อดังของที่อำเภอแม่สายเลยก็ว่าได้
วันที่ไปไม่ได้ตั้งใจไปถึงที่หมูบ้านผาฮี้เลย ขับรถไปเที่ยวที่ดอยตุงและเลยไปเรื่อย ๆ ก็เห็นคนยืนถ่ายรูปกับป้ายหมู่บ้าน เลยตัดสินใจเลี้ยวรถทันที
วันนั้นอากาศเย็นมากแดดไม่ออกเลยทั้งวัน ลมก็เย็นสุด ๆ แต่มันทำให้ได้เห็นหมอกที่ลอยปกคลุมอยู่บนยอดภูเขาสวยงามมาก รู้สึกโชคดีที่ตัดสินใจมา
พอเห็นป้ายสะพานไม้ไผ่ก็อยากจะขับรถเข้าไปเที่ยวดู ปรากฏว่าทางชันและแคบมาก พอมีรถสวนมาทำให้หลบไม่ได้เลย และรถล้อฟรีติดหลุมอยู่บนเนินตอนนั้นนี่ช็อคจนทำอะไรไม่ถูก ( เข็ดจนมาถึงวันนี้ ) โชคดีที่ชาวบ้านวิ่งขึ้นมาช่วยเอารถลงไปให้ ขอบคุณ 10 รอบก็ยังไม่พออะ เกือบเหลือแต่ชื่อแล้วไหมละ
แต่ก็ไม่ยอมแพ้ที่จะเข้าไปข้างในเลยใช้บริการรถรับส่งของชาวบ้านแทน ซึ่งราคาไป และ กลับ 60 บาทแถมยังมีไกด์ตัวน้อยท้องถิ่นคอยอธิบายแหล่งต่าง ๆ ให้ด้วย น่ารักมาก ๆ ใครมาเจอแจกทิปหนัก ๆ ไปเลยนะคะ 😁
การเดินทางมาที่นี่รถส่วนตัวแนะนำขึ้นทางดอยตุงจะไม่ชันมากเท่าไหร่ ถ้าขึ้นมาทางดอยผาหมีของตัวอำเภอแม่สายบอกเลยไม่แนะนำอย่างยิ่ง ! ชันมากถึงมากที่สุด อันตรายไม่คุ้มเสี่ยงค่ะ รถมอเตอร์ไซต์ขึ้นมาได้ ถ้ายิ่งเป็นมอเตอไซต์แบบมีเกียร์นี่สบายเลยละ
ชาวบ้านที่นี่น่ารัก มีสวนกาแฟอยู่ข้างบนเยอะมาก มีร้านกาแฟน่ารัก ๆ วิวสวย ๆ เพียบเลย หรือใครจะมานอนค้างที่นี่ได้นะคะ เขามีรีสอร์ทอยู่เยอะให้เลือกพักได้ตามสบาย ความสวยงามขึ้นอยู่กับยอดเงินในกระเป๋าค่ะ 55555
แนะนำให้พกบัตรประชาชนมาด้วยทุกคน เพราะจะเจอกับด่านทหารคอยตรวจอยู่บนบั้นก่อนจะเข้ามาในหมู่บ้าน เพราะที่นี่ติดกับเขตชายแดนไทย พม่าค่ะ และอีกอย่างช่วงสถานการณ์โรคโควิดเขาจะถ่ายรูปเราคู่กับบัตรประชาชนค่ะ จะได้ตามหาตัวเราได้ง่าย ๆ ค่ะ
ฝากติดตามไอจี Todayvacay ขอบคุณค่ะ