17 ม.ค. 2021 เวลา 05:46
แบ่งปันข้อคิดดี ๆ ให้กับคนที่คุณรัก
1. คนไข้ที่ถูกส่งตัวไปรักษาในโรงพยาบาล รักษาแค่ไม่กี่เดือนก็ตาย คุณคิดว่าเป็นการรักษาให้หาย หรือ รักษาให้ตาย?
2.เป็นเบาหวานระยะแรก กินยารักษามา 10 ปี กลายเป็นเบาหวานระยะสุดท้าย คุณอดทนมาได้ตั้ง 10 ปี คุณคิดว่านี่คือการรักษาให้ดีขึ้น หรือแย่ลง?
3.คุณหมอเป็นโรคความดันมา 10 ปี รักษาตัวเองไม่หาย แต่สามารถจ่ายยาให้กับคนไข้โรคความดันได้ คุณหมอเป็นโรคเบาหวานมา 5 ปี โรคเก๊า 8 ปี แต่กลับรักษาคนไข้ที่พึ่งเริ่มเป็นระยะแรกได้ คุณว่ามันตลกมั้ย?
4.โรงพยาบาลยิ่งสร้างตึกสูง ยิ่งสร้างตึกใหญ่แค่ไหน คนไข้ก็ยิ่งเยอะขึ้นไปมากเท่านั้น ถ้าคุณหมอรักษาคนไข้ได้จริง คนไข้ก็ควรที่จะน้อยลงไปไม่ใช่หรอ?
5.คนไข้เป็นมะเร็ง หลังจากผ่าตัด ทำคีโมได้ 2-3 เดือนก็เสียชีวิต เงินที่รักษาก็หมดสิ้นไป ถ้าไม่เข้าโรงพยาบาล อาจจะอยู่ได้อีก 2 ปี หรืออาจจะนานกว่านั้น นี่คือความสำเร็จหรือความล้มเหลวของวงการทางการแพทย์กันแน่?
6.บุคคลประเภทไหนบ้างที่ควรไปโรงพยาบาล? คนไข้ฉุกเฉิน? แขนขาหัก? คนท้องใกล้คลอด? คุณเป็นบุคคลประเภทนี้หรือเปล่า? ถ้าไม่ใช่ เราก็ไม่จำเป็นต้องไปโรงพยาบาล เพียงแค่เรารู้จักทำจิตใจให้สบาย หมั่นออกกำลังกาย กินอาหารที่มีประโยชน์ และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต โรงพยาบาลก็ไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นเลย ว่ามั้ย?
สรุป
คนเราเลือกที่จะปล่อยให้ความคิดครอบงำตัวเราไว้ เช่น ไม่สบายก็กินยา ไม่หายก็หาหมอ ไม่ไหวก็แอดมิด ยอมเลือกที่จะขายบ้าน ขายรถ ยืมเงินมาเพื่อรักษาโรคจนตัวตาย ทั้ง ๆ ที่เราเลือกที่จะดูแลสุขภาพตัวเองให้ดีได้ด้วยสองมือของเรา เหมือนกับคำพูดที่ว่า "กุญแจที่นำไปสู่การมีสุขภาพที่ดีและมีอายุยืนยาว เริ่มต้นได้ด้วยสองมือของตัวเราเอง" เราต้องรู้จักเรียนรู้วิธีปฏิบัติตนอย่างไรเพื่อให้มีสุขภาพที่ดี หมั่นออกกำลังกาย ควบคุมอาหาร พักผ่อนให้เพียงพอ นี่คือพื้นฐานของการมีสุขภาพที่ดี ถ้าหากเรามีสุขภาพร่างกายที่อ่อนแอ เราก็ต้องรู้จักดูแลร่างกาย ไม่ใช่รอให้ป่วย แล้วค่อยไปโรงพยาบาล คนเรามักจะติดนิสัยและความเคยชินว่า ถ้าไม่สบายก็กินยา หาหมอ หรือแอดมิด นั่นไม่ใช่สิ่งที่ดี
ถ้าชอบคลิปนี้ ก็อย่าลืมกดแชร์ แบ่งปันให้กับผู้อื่น เพื่อส่งต่อวิธีการมีสุขภาพที่ดีด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ
โฆษณา