17 ม.ค. 2021 เวลา 08:25 • ไอที & แก็ดเจ็ต
กรณีศึกษา โครงการ "คนละครึ่ง" สอนให้คนไทยเรียนรู้การเข้าสู่สังคมไร้เงินสด
หากย้อนกลับไปหลายสิบปี ก่อนจะมี internet การสื่อสาร ทำธุรกรรมต่างๆ มักต้องใช้เวลาที่นานมากๆ เป็นวิถีที่ผู้คนในหลายๆ ยุคใช้กันมา
จากนั้นเทคโนโลยีก็โตแบบก้าวกระโดดภายในไม่กี่ปี
ปี 2534 WWW (World Wide Web) ซึ่งได้กลายมาเป็นบริการหลักของอินเตอร์เน็ตที่ใช้กันอยู่จนถึงในปัจจุบัน
โดยระบบ Internet ในประเทศไทยเริ่มตื่นตัว..เอ้ย.?! เริ่มต้นเมื่อปี 2545 กลายเป็นสังคมอินเตอร์เน็ตยุคใหม่ ที่มีรูปภาพสวยงามและใช้งานง่าย แต่การใช้งานยังไม่หลากหลาย
จาก Email มาสู่การแชทพูดคุยผ่าน MSN,Hi5 พัฒนามาจนถึงแอพพลิเคชั่น Social media เช่น Facebook Snapchat Instagram WeChat
ธุรกิจการขายของออนไลน์เริ่มต้นขึ้นจาก eBay Amazon ร้านขายของออนไลน์ หรือเว็บ E-commerce ผ่านการทำธุรกรรมทางการเงินด้วย Visa, Mastercard ,PayPal ที่สามารถตอบโจทย์ ทั้งโอน รับ จ่าย โดยที่เราไม่ต้องไปธนาคาร
สิ่งที่ได้เบื้องต้นถ้าหากเราใช้ระบบนี้
1)ลดความเสี่ยงการติดเชื้อโรค อันนี้ชัดเจนเกี่ยวกับโรคระบาด โควิด-19
2
2)ไม่ต้องหาตู้ ATM เพื่อกดเงินสดมาใช้ และไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม กรณีกดเงินต่างสาขาหรือนอกจังหวัด
2
3)เช็คยอดเงินคงเหลือได้ตลอด (กรณีสามีแอบเอา ATM ไปกดเงิน) 🤣
4
4)ไม่เสี่ยงการถูกปล้น เพราะเราไม่มีเงินสด ที่สำคัญถ้าหากมีโจรมาปล้นธนาคารเขาคงไม่ได้เงินสดกลับไปเพราะไม่มีเงินสดนั่นเอง ในอนาคตเราคงเห็นธนาคารที่ลอยอยู่ในอากาศ ไม่มีสาขา ไม่มีพนักงาน แต่สามารถทำธุรกรรมต่างๆ ได้ง่ายเพียงปลายนิ้ว
1
5) การทำธุรกรรมต่างๆ เช่น ร้านค้า ร้านอาหาร โชว์ห่วย หรือธุรกิจอื่นๆ ไม่ต้องมีเงินไว้สำหรับทอนเงิน ทั้งธนบัตรและเหรียญ
1
6) รัฐบาลไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการพิมพ์ธนบัตร และ เหรียญ สามารถเอาค่าใช้จ่ายตรงนี้ไปสนับสนุนแอปพลิเคชันให้ทันสมัยได้ จากที่เมื่อก่อนต้องใช้เทคโนโลยีในการพิมพ์ระดับสูงเพื่อป้องกันการพิมพ์แบงค์ปลอม เพราะสิ่งที่นำมาใช้ทำธนบัตรนั้นคือ กระดาษแบบพิเศษ ประทับลายน้ำอีกทีเรียกได้ว่ายุ่งยากสุดๆ
3
7) การตรวจสอบภาษีก็จะง่ายขึ้น บริษัท ใด ที่เคยหลบเลี่ยงภาษี โดยการจ่ายเงินสด หรือการหมกเม็ดบัญชี เช่น รายได้ 100 ล้าน แต่แจ้งว่ามีกำไร 5 แสนเพื่อไม่ต้องเสียภาษี 🤣 ปกปิดบัญชีกันสนุกสนาน หรือเงินใต้โต๊ะที่ปกติต้องหิ้วมาเป็นกระสอบเพื่อยัดเงินให้ผ่านโครงการต่างๆ ของภาครัฐ (อันนี้นักการเมืองไทยไม่สนับสนุนแน่ๆ)🤣
1
8)อื่นๆ อีกมากมาย ( อยากให้ผู้อ่านเสนอข้อดีๆ และข้อเสียเข้ามา)
รู้หรือไม่ประทศสวีเดนเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการคาดการณ์ว่าจะเข้าสู่ยุค “สังคมไร้เงินสด” เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ เป็นประเทศแรกๆ ของโลก
รู้ไหมว่า ลุงแมนปัจจุบันไม่ได้ใช้เงินสด
เพราะอะไร ?..🤣
โฆษณา