17 ม.ค. 2021 เวลา 08:26 • ปรัชญา
วิธีหยุดแคร์ความคิดของคนอื่น
3
ผมตื่นเต้นมากที่จะได้แชร์ mindset ตรงนี้ เพราะมันได้เวิร์คกับผมมาก และผมยังต้องค่อยฝึกฝนสิ่งนี้อยู่เสมอ
ผมคิดว่าสิ่งนี้น่าจะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับหลาย ๆ คน เป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ครับที่เราจะแคร์ความคิดของคนอื่น อาจเป็นเพราะเราอยากถูกยอมรับ อยากให้ทุกคนชอบเรา หรือถ้ามีใครคนหนึ่งไม่ชอบเรา เราอาจจะรู้สึกวังวล จนกลายเป็นว่าเราต้องทำทุกอย่างเพื่อให้เขาชอบเราให้ได้
เราต่างอยากถูกยอมรับ เราต่างไม่อยากถูกมองว่าคนแปลก คนบ้าบอ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ถ้าเรามัวแต่กังวลสายตาคนอื่นจนมากเกินไป มันจะทำให้เราไม่เป็นตัวของตัวหรือรั้งไม่ให้เราได้ทำสิ่งที่อยากทำนั้นเอง
ที่ผมเลือกเขียน Topic นี้เพราะว่ามันเหมือนเป็นกุญแจสำคัญทำให้เราได้ใช้ชีวิตตามความฝันของตัวเอง หรือได้เริ่มต้นทำสิ่งที่อยากทำ เช่น การเขียนบทความในที่นี้ เราที่จะควรหยุดแคร์ความคิดของคนอื่น เพราะว่าเราควรอยู่เพื่อตัวของเราเอง ไม่ใช่อยู่เพื่อทำความคาดหวังของคนอื่น...
แล้วจะหยุดแคร์ความคิดคนอื่นอย่างไร?
#❶ : แยกแยะให้ออกอะไรเป็นธุระของใคร
4
ผมรู้จักวิธีนี้จากหนังสือ "กล้าที่จะถูกเกลียด" เราควรตั้งคำถามทุกครั้งว่า “นี่เป็นธุระของใคร” ธุระไหนควบคุมได้ ควบคุมไม่ได้ เช่น การที่คนอื่นมาตัดสินเรา นั้นเป็นธุระของเขา เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงความคิดเขาได้ เปรียบเสมือนเราสามารถจูงม้าไปริมแม่น้ำได้ แต่เราไม่สามารถบังคับให้ม้ากินน้ำได้
1
สิ่งที่เราควรทำเป็นอันดับแรกคือต้องรู้จักขีดเส้นแบ่งว่า “เกินจากนี้ไปไม่ใช่ธุระของฉัน” แล้วก็ตัดธุระคนอื่นทิ้งไปให้หมด เพราะมันควบคุมไม่ได้นั้นเอง จากนั้นตัดสินใจเลือกเส้นทางที่ตัวเองเชื่อว่าดีที่สุด คนอื่นชอบหรือจะเกลียดเรายังไงก็เป็นธุระของเขา ไม่ใช่กงการอะไรของเรานั้นเอง
5
#❷: รักตัวเอง
ปัญหาที่เกิดขึ้นกับผม คือผมไม่ได้รับความรักจากครอบครัวเพียงพอ ทำให้ผมต้องหาไปความรักและต้องการความสนใจจากคนอื่น ผมทำสุดความสามารถเพื่อให้ตัวเองเป็นที่ยอมรับ เพื่อให้คนอื่นชอบ ตอนนั้นผมไม่เป็นตัวของตัวเองและไม่รักตัวเองเลย
1
การรักตัวเองสำหรับผมคือการที่เราอยู่คนเดียวได้ ไม่ต้องให้ใครคนอื่นชมเพราะเราชมตัวเองได้ เมื่อเรารักตัวเองได้ ไม่ว่าใครจะมาว่า มาตัดสินเรายังไง มันก็ไม่มีผลแน่นอนครับ เพราะเรารักตัวเองพอที่จะ "ไม่ให้ใครมาทำร้ายเรา"
ผมผ่านจุดนั้นมาแล้ว ผมหวังว่าหลาย ๆ คนจะเริ่มต้นเรียนรู้ที่จะรักตัวเองจริง ๆ นะครับ
#❸: หยุดคิดว่าตัวเองเป็นคนสำคัญ
เชื่อเถอะว่าหลายคนคิดว่า เราเป็นคนสำคัญมากจนต้องมีคนมาพูดถึงเราตลอดแน่ ๆ หรือนินทาเราตลอดต่าง ๆ นา ๆ
ในความเป็นจริง เราต่างก็คิดแต่เรื่องของตัวเองทั้งนั้นแหละครับ และจริง ๆ เขาก็ไม่ได้แคร์เราหรอก เขาแคร์ว่า มีคนไลค์รูปของเขากี่คนแล้วนะ มีคนมาดูสตอร์รี่กี่คนแล้ว คนอื่นจะมองว่าแต่งตัวดีมัยนะ ซึ่งคงไม่มีเรื่องของคุณเข้ามาในหัวพวกเขาหรอก หรือบางครั้งเขาอาจจะคิดอยู่ก็ได้ว่าคนอื่นกำลังคิดถึงเขายังไง
7
อันนี้คือเรื่องจริง เพราะผมก็มัวแต่เรื่องของตัวเอง กังวลว่าคนอื่นจะคิดกับเรายังไง แต่ผมไม่ค่อยได้คิดถึงคนอื่นเลย ผมคิดว่าเราต่างจะน่าจะรู้ดีกันอยู่แล้วนะเรื่องนี้
แต่ผมไม่ได้บอกว่าอย่าไปรับฟังใคร สนแต่ตัวเอง อันนี้ไม่ใช่นะครับ
สิ่งที่ผมต้องการจะสื่อคือ เราไม่ควรแคร์คำพูดของคนอื่นหรอก เราควรแคร์คำพูดจาก "เพื่อน" กับ "ครอบครัว" หรือ"คนที่เรารักเราจริง ๆ" มากกว่า
2
ถ้าให้อธิบายเพิ่มเติมคือ ถ้าเราคุยกับเพื่อนกับในสิ่งที่เราสนใจ สิ่งที่เรา passion กับมันมาก ๆ แต่เพื่อนเราไม่เปิดใจเรา หรือเลวร้ายสุดคือ มีการตัดเพื่อน ไม่อยากคุยกับเรา เพียงเพราะสิ่งที่เราสนใจ บางทีเขาอาจจะไม่ใช่เพื่อนเราจริง ๆ แต่แรกอยู่แล้ว
แต่เป็นเรื่องที่ดีนะ ที่เราจะได้ทิ้งเพื่อนจอมปลอม เพื่อให้มีที่ว่างสำหรับเพื่อนแท้หรือเพื่อนที่รักเราจริง ๆ
6
"ยิ่งเราแคร์ว่าคนอื่นจะคิดกับเราน้อยลงเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้คนอื่นชอบเรามาขึ้นเท่านั้น"
นั้นตอบคำถามได้เลยว่าคนที่เป็นตัวของตัวเองถึงมีเสน่ห์มาก เวลาอยู่กับคนที่เรียล ๆ (real) อยู่ด้วยแล้วจะสบายใจมาก แต่คนที่ปลอม (fake) อยู่ด้วยความจะรู้สึกอึดอัด เพราะเขาชอบเราที่เราไม่เป็นตัวของตัวเอง
1
หลายคนอาจจะคิดว่า ถึงแม้จะรู้เรื่องนี้แล้วก็เถอะ แต่มัน "ยาก" ที่จะเป็นตัวของตัวเอง เพราะถ้าเราเป็นตัวเองตัวเองแล้วคนอื่นไม่ยอมเรา ตัดสินเรา เรายอม fake ดีกว่า
อันที่จริงเราไม่สามารถทำให้ใครชอบเราทุกคนได้หรอกครับ เป็นตัวของตัวเองเถอะ เพราะคนที่เข้าหาเราจริง เขามาเพราะเขาชอบเราที่เป็นตัวของตัวเอง ซึ่งมันทำให้ความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นนั้นมีความจริงจังและมีความหมายมากที่สุด
2
อย่าให้ความคิดของคนอื่นมาฉุดรั้งไม่ให้เราได้ทำสิ่งที่อยากทำ
ขอให้ทุกคนมีวันที่ดีนะครับ
ขอบคุณครับ
1
อ้างอิง:
•“กล้าที่จะถูกเกลียด” ชีวิตที่ไม่ต้องทำตามความคาดหวังของใคร เพื่อมีความสุขได้ ณ วินาทีนี้ - WAI THANAWAT
• How to Stop Caring About What Others Think of You - Lavendaire
•How To Stop Caring What People Think Of You (Animated Story) - Mitch Manly
โฆษณา