17 ม.ค. 2021 เวลา 08:51 • ท่องเที่ยว
ขับรถมาเรื่อยๆเราเจอสิ่งนี้ “ ถ้ำลอด” Lod cave❗️❗️❗️
ถ้ำลอด,แม่ฮ่องสอน
ถ้ำลอด ปางมะผ้า ตั้งอยู่ที่ตำบลถ้ำลอด อำเภอปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เป็นแหล่งโบราณคดีสำคัญ มีสถานที่น่าสนใจ คือ ถ้ำลอด ซึ่งมีลำห้วยชื่อ น้ำลางไหล ลอดภูเขาไปทะลุออกอีกด้านหนึ่ง ทำให้เกิดเป็นถ้ำที่มีหินงอกหินย้อยสวยงาม จากการพบเครื่องมือเครื่องใช้ โบราณในถ้ำสันนิษฐานได้ว่ามีอายุประมาณ 2,000 ปีมาแล้วถ้ำลอด เป็นถ้ำที่มีชื่อเสียง สวยงาม และเข้าชมได้ง่ายสะดวกสบายที่สุดในบรรดาถ้ำทั้งหมด การเข้าชมถ้ำจาก ด่านด้านหน้าต้องเดินเท้าเข้าไปประมาณ 350 เมตร พร้อมคนนำทางและตะเกียงส่องทาง ไม่มีการติดตั้งไฟในถ้ำต่างๆก็เพื่อเป้นการรักษาถ้ำเหล่านี้ให้สวยงามและคงเดิมอยุ่ตลอดเวลา อีกทั้งยังสร้างรายได้เสริมให้กับ ชาวบ้านใกล้เคียงที่สมัครมาเป็นคนนำทางให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย เมื่อถึงบริเวณปากทางเข้าถ้ำนักท่อง เที่ยวส่วนใหญ่ก็มาถึงบางอ้อว่าทำไมถ้ำแห่งนี้ชื่อว่า “ถ้ำลอด”
ระหว่างทางจากปาย-เข้าตัวเมืองแม่ฮ่องสอน มีถานที่ท่องเที่ยวเยอะมากแนวธรรมชาติ ถ้ำ ดอย วัด ร้านกาแฟ เยอะจริงๆ โดยเส้นทางนี้เราเลือกที่จะไปถ้ำลอดนั่นเอง
จากจุดจอดรดเดินเข้ามาประมาน350เมตร โดยถ้ำจะอยู่ในพื้นที่เขตอุทยาน ทางเข้าจะมีคุณยายๆขายอาหารเม็ดให้ปลาและมีบริการไกด์นำทางหรือเช่าตะเกียงได้นะคะ #ช่วงที่เราไปได้ได้เสียค่าเข้าเด้อ
ภายในถ้ำมองเข้าไปจะมีหินงอกหินย้อยเต็มไปหมด และมีปลาจำนวนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในลำธารแห่งนี้ โดยมีเรื่องเล่าว่าผู้ใดลักขโมยหรือจับปลาไปกินจะมีอันเป็นไป
ปลาตัวใหญ่มาก #เสียดายเรามีวิดีเยอะมากอัพโหลดไม่ได้ 🥲
ภายในถ้ำใหญ่มาก มีแม่น้ำที่ไหลเข้าไปถึงในถึง เราแนะนำให้เช่าตะเกียง ซึ่งเราคิดว่าแค่แฟรชมือถือน่าจะโอเคร แต่เปล่าเลยมองเห็นแค่ระยะใกล้ๆ ส่วนตะเกียงสว่างทั่วถ้ำเห็นทุกมุมและความสวยงาาของถ้ำๆนี้
ระหว่างทางเราเจอสิ่งนี้....มันสะดุดตาเรามาก :)
มองออกไปจากนอกถ้ำสวยไปอีกแบบมีแม่น้ำไหลตลอด
นี่คือสถานที่แรกที่เราแวะพัก.... ขอเสียงชาวแม่ฮ่องสอนหรือเพื่อนๆที่เคยมาเที่ยวที่นี้เเล้วในคอมเม้นท์เราหน่อยนะ มาแชร์ประสบการณ์กัน
ส่วนสถานที่ต่อไปที่ไหนติดตามกันได้เลยนะ มีที่ไหนสถานที่ท่องเที่ยวในแม่ฮ่องสอนแนะนำมิ้นได้เลยเด้อจ้า
ฝากกดติดตามเป็นกำลังใจให้มิ้นด้วยน้า 😻