18 ม.ค. 2021 เวลา 02:00 • ไลฟ์สไตล์
3 วิธีง่าย ๆ ยิ้มยังไง...ให้ขายดี ?
3 วิธีง่าย ๆ ยิ้มยังไงให้ขายดี ?
สวัสดีเช้าวันจันทร์นะคะ วันนี้เรายังอยู่กับเรื่องของ "รอยยิ้ม" ค่ะ : )
จากสัปดาห์ที่แล้ว เราได้รู้จักกับ...รอยยิ้ม Duchenne...
ในโพสต์ รู้ได้ไง...รอยยิ้มไหนแท้จริง? ( https://www.blockdit.com/articles/600024847428e313a7a5bee6)
และโพสต์ ยิ้มแบบไหน...ละลายใจเธอ (https://www.blockdit.com/articles/5fffb2533566d40cebd2145a) กันไปแล้ว
วันนี้เรามารู้จักกับ " 3 วิธีง่าย ๆ ยิ้มยังไง...ให้ขายดี " ตามแบบฉบับฮักใจกันค่ะ
รอยยิ้ม นับว่าเป็น พลังมหัศจรรย์ที่สำคัญหนึ่งก็ว่าได้นะคะ เพียงรอยยิ้มเดียว ก็สามารถทำให้คนที่ไม่รู้จัก ต่างชาติ ต่างศาสนา ต่างวัฒนธรรม ให้เกิดความรู้สึกที่เป็นมิตร ความรู้สึกเชิงบวกต่อกัน หรือ ทำให้คนตกหลุมรักได้ เรียกว่า รอยยิ้มเป็นการสื่อสารที่ทรงอิทธิพลมากจริง ๆ ค่ะ
คุณเคยสังเกตโฆษณาไหมคะ...ว่าพรีเซนเตอร์เหล่านั้นเขามีรอยยิ้มแบบไหน ?
จากผลการศึกษาหนึ่งที่ตีพิมพ์ใน Journal of Advertising Research เกี่ยวกับ การรับรู้ของผู้บริโภคที่ให้คนดัง ยิ้มแบบ " Duchenne Smile " ในโฆษณา พบว่าการที่คนดังแสดงรอยยิ้มดังกล่าวในโฆษณา จะช่วยเพิ่มการรับรู้ของผู้บริโภคให้เห็นถึงความจริงใจของคนดังได้ แม้ว่าผู้บริโภคนั้นจะมีทัศนคติเชิงลบต่อคนดังในโฆษณานั้นก็ตาม รอยยิ้ม Duchenne หรือ รอยยิ้มที่แท้จริง จริงใจ หรือ รอยยิ้มที่เกิดจากความสุขที่แท้จริงนั้น สามารถช่วยโน้มน้าวใจคนในเชิงบวกได้นั่นเองค่ะ
ดังนั้นเราจะเห็นรอยยิ้มนี้ได้บ่อย ๆ จากแบรนด์สินค้าโฆษณาดัง ๆ หรือ ผู้ที่มีชื่อเสียงค่ะ
เราลองไปดู รอยยิ้มของเจ้าแม่พรีเซ็นเตอร์คนดังในบ้านเรากันค่ะ
ชมพู่ อารยา / ญาญ่า / เบลล่า
เห็นรอยยิ้มของทั้งสามสาวแล้ว คุณรู้สึกยังไงบ้างคะ...มีเสน่ห์ชวนให้หลงใหลไหมคะ 😍
สรุป " 3 วิธีง่าย ๆ ยิ้มยังไงให้ขายดี ? " ตามแบบฉบับฮักใจ นั่นก็คือ...
1. ฝึกยิ้มแบบ " Duchenne Smile "
Source: Marianne LaFrance
มีความเป็นไปได้ว่า เราสามารถสร้างรอยยิ้มนี้ได้ เริ่มจากให้เรานึกถึงเรื่องที่จะทำให้เรามีความสุข รู้สึกดี หรือ นึกถึงเรื่องตลก ๆ เพื่อให้เราอารมณ์ดีค่ะ ลองฝึกยิ้มในกระจกดูนะคะ ยิ้มให้มีรอยยิ้มถึงตาด้วยนะ ไม่ใช่ยิ้มแค่มุมปากหรือแก้มเท่านั้นนะคะ
เจอลูกค้าก็ลองยิ้มดูเลยค่ะ และขณะพูดก็ควรสบตากับลูกค้าด้วย เพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกค้าค่ะ
2. ทำเสียงตัว E ยาว ๆ ค่ะ
บางทีเราอาจอารมณ์ไม่ดี อาจเพิ่งเจอเรื่องที่ทำให้รู้สึกแย่ กำลังโมโห หรือ อดทนอยู่ ก็ลองทำเสียงตัวอียาว ๆ ดูค่ะ
( อืมม...ไม่ต้องออกเสียงดังนะคะ...เบาๆ ค่ะ หรือ พูดในใจก็ได้นะคะ ( เดี๋ยวใครได้ยิน หรือลูกค้าได้ยิน เขาอาจคิดว่าเรากำลังว่าใครอยู่นะ 🤫😆555 )
จากการวิจัย ในปี 1989 ของ Robert Zajonc ได้ศึกษาผลของอารมณ์จากการพยายามยิ้ม โดยออกเสียงตัว E กับเสียงตัว U ผลคือคนที่เปลี่ยนสีหน้าพยายามยิ้มโดยการทำเสียงตัว E นั้นมีอารมณ์ดีขึ้น ส่วนคนที่ทำเสียงตัว U นั้น จะมีอารมณ์ไม่ดีค่ะ
หากเราพบลูกค้า ในสภาวะอารมณ์ที่ไม่พร้อมจะขาย แต่จำเป็นต้องขายลองวิธีนี้ดูก็ได้นะคะ
3. พูดถึงของกินค่ะ
ไม่ได้หิวนะคะ ( จริงจริ๊ง 55 ) คุณเคยสังเกตเวลาจะถ่ายรูปไหมคะ? ช่างภาพบางทีชอบให้พูดถึงของกิน เช่น ชีส, กิมจิ, สปาเก็ตตี้, เตกีลา, วิสกี, เฉียจึ (มะเขือยาวในภาษาจีน) แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ เพื่อให้เรายิ้มสวยค่ะ
และจากแบบสำรวจนักศึกษาจำนวน 200 คน จากบริษัท Ezaki Glico เพื่อให้คะแนนรอยยิ้มจากคำพูดต่าง ๆ โดยที่ผู้ทดลองเหล่านี้ไม่รู้ว่านี่คืองานวิจัยจากกูลิโกะค่ะ
ผลการทดลอง
และพบว่า คำว่า " ป๊อกกี้ " ได้อันดับสูงสุด (กราฟสีแดง) ได้คะแนนเฉลี่ยมากที่สุดถึง 77 คะแนน จาก 100 คะแนน ซึ่งสูงกว่าคำอื่น ๆ ที่คะแนนเฉลี่ยอยู่ประมาณ 60 กว่าเท่านั้น ดังนั้น คำว่า ป๊อกกี้ จึงช่วยทำให้เราเกิดรอยยิ้มที่เรียกว่า “Duchenne Smile” ได้ง่ายขึ้นนั่นเองค่ะ
นึกอะไรไม่ออกจะยิ้มกับลูกค้ายังไงดี ? ลองใช้คำว่า ป๊อกกี้ ก็ได้นะคะ 😁
เป็นยังไงกันบ้างคะ กับ “ 3 วิธีง่าย ๆ ยิ้มยังไง...ให้ขายดี “ หวังว่าจะพอเป็นไอเดีย ให้ยิ้มง่ายขึ้นเพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า ช่วยกระตุ้นการขาย และเพิ่มโอกาสการซื้อซ้ำ อยากซื้อ หรือ กลับมาซื้อของกับเราอีกค่ะ
หรือหากผู้อ่าน/ผู้เขียนท่านใดมีไอเดียดี ๆ ก็มาแชร์ มาเล่า มาคอมเมนต์บอกได้นะคะ และฮักใจขอเป็นกำลังใจให้กับทุก ๆ อาชีพค่ะ ยิ้มสู้ค่ะ ฮึบ ๆ ✌️✌️✌️
ฝากกดติดตาม กดไลค์ กดแชร์ และเป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ
.
.
.
ขอบคุณมากค่ะ
#ฮักใจ ❤️💪✨

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา