18 ม.ค. 2021 เวลา 05:00 • กีฬา
[ SPECIAL SCOOP : โค้ชนักปั้น!! ]
โทษฐานที่เมื่อวาน (16 มกราคม) นั้นเป็น 'วันครูแห่งชาติ' ว่าแล้ว 'Cheerball' จึงขอนำโค้ชซึ่งเปรียบเสมือนอาจารย์ของนักเตะที่ชื่นชอบการให้โอกาสกับบรรดาดาวรุ่งในวงการลูกหนังไทย มาให้คุณผู้อ่านได้รับรู้ถึงความยอดเยี่ยมของพวกเขาเหล่านั้น!!
*** ทั้งนี้เป็นการคัดเลือกโดยความคิดเห็นของทีมงาน Cheerball เท่านั้น หากไม่ตรงใจกับคุณผู้อ่านท่านใด ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ ด้วย ***
> ชาญวิทย์ ผลชีวิน
หากจะว่าไป 'อาจารย์หรั่ง' ชาญวิทย์ ผลชีวิน น่าจะเป็นหนึ่งในปรมาจารณ์ของวงการลูกหนังไทย เลยก็ว่าได้ เพราะลูกศิษย์-ลูกหาของแกมีมากมายก่ายกอง และอยู่หลากหลายวงการอีกต่างหาก
ไล่ตั้งแต่ 'พี่เต๋า' สมชาย เข็มกลัด ก็เคยเป็นลูกทีมของ ชาญวิทย์ ในทีมนักเรียนไทย รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี
จิตติพัฒน์ ทองประเสริฐ อธิบดีกรมพิธีการทูต กระทรวงการต่างประเทศ และ ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ก็เคยร่ำเรียนศาสตร์ลูกหนังกับ ชาญวิทย์ สมัยทั้งคู่ยังเป็นนักศึกษาของคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์
อดิสรณ์ พึ่งยา ผู้บรรยายกีฬาชื่อดังของเมืองไทย ก็ได้ความรู้เรื่องการเล่นฟุตบอลมาจาก ชาญวิทย์ เช่นกันสมัยที่เขายังเรียนที่มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์
นอกจากนี้นักเตะดังทั่วฟ้าเมืองไทย ต่างก็เคยร่วมงานกับ 'อาจารย์หรั่ง' มาแล้วไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็น สะสม พบประเสริฐ ที่ได้วิชา 'ปั้นเด็ก' จาก ชาญวิทย์ ไปเต็มๆ หรือ สุรชัย จตุรภัทรพงษ์ ซึ่งเป็นอีกคนที่นิยมการให้โอกาสกับดาวรุ่ง
ผู้คนในแวดวงฟุตบอลไทย ในยุคปัจจุบันหลายๆ รายก็ได้ร่วมงานกับ ชาญวิทย์ ไม่ว่าจะเป็น ธีระศักดิ์ โพธิ์อ้น, อภิเชษฐ์ พุฒตาล, อิสระ ศรีทะโร, วัชรพงศ์ กล้าหาญ, สมชาย มากมูล และ สุธี สุขสมกิจ
> พยงค์ ขุนเณร
พยงค์ สร้างชื่อมาจากการนำโรงเรียนพณิชยการราชดําเนิน ก้าวสู่ความยิ่งใหญ่ในอาณาจักรลูกหนังขาสั้น ชื่อของ นิรุจน์ สุระเสียง, รังสรรค์ วิวัฒน์ชัยโชค,วิมล จันทร์คำ และ วิทยา หย่องเอ็น คือศิษย์จากก้นกุฏิของเขาในยุคแรก
แน่นอนว่าจะต้องรวม ภานุวัฒน์ จันทา หนึ่งในนักฟุตซอลระดับตำนานของทีมชาติไทย ก็อยู่ในรุ่นราวคราวเดียวกับชื่อข้างต้น
เท่านั้นไม่พอ ศิษย์รุ่นต่อๆ มาของ พยงค์ ต่างก็ไปได้ไกลถึงทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น ดัสกร ทองเหลา และ อนุชา กิจพงษ์ศรี คือตัวอย่างชั้นดีถึงฝีไม้ลายมือในการคัดสรรเยาวชนของเขา
> สะสม พบประเสริฐ
กุนซือฝีปากกล้าที่มีประสบการณ์ในการทำทีมมากมาย และก็มีผู้เล่นหลายๆ รายที่ถูก สะสม ผลักดันจนได้ดิบได้ดีในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น ศักรินทร์ จันทร์โยธา, ธีรศิลป์ แดงดา, จักรพันธ์ แก้วพรม และ รณชัย รังสิโย ที่ได้เล่นในทีมชาติไทย รุ่นยู-14 ตอนปี 2001
เท่านั้นไม่พอ ตอนที่ สะสม คุมทัพ บีอีซี เทโรศาสน ในปี 2004 เขายังดันแข้ง ยัง บลัด อย่าง ชาคริต บัวทอง, ธฤติ โนนศรีชัย, ณธฤษภ์ ธรรมรสโสภณ และ วัชรกร ไกลถิ่น ขึ้นมาสร้างสีสันให้กับฟุตบอลลีกได้อีก
พอย้ายไปนั่งเป็นแม่ทัพใหญ่ให้ การท่าเรือ เอฟซี ในปี 2009 เขาก็นำสิงห์เจ้าท่าคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ ด้วยบรรดาดาวรุ่งที่มี จิรวัฒน์ มัครมย์, เอกชัย สำเร, อาลีฟ เปาะจิ, ใหญ่ นิลวงศ์ และ ศิวกร จักขุประสาท
สะสม ยังคงสร้างเยาวชนอย่างต่อเนื่องเมื่อไป แอร์ ฟอร์ซ เซ็นทรัล เพราะทั้งๆ ที่มีงบประมาณจำกัด แต่เขาก็ได้ผลักดัน อภิสิทธิ์ โสรฎา, วันชัย จารุนงคราญ, เนติพงษ์ แสนมะฮุง, นพพล พลคำ และ เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ นักเตะเนื้อหอมที่สุดของวงการฟุตบอลไทย ในเวลานี้ก็ผ่านมือเฮดโค้ชวัย 53 มาแล้วเมื่อปี 2018
ทุกวันนี้ที่ ชลบุรี เอฟซี สะสม ก็ยังสุขขีกับการได้ทำงานร่วมกับผู้เล่นอายุน้อย และแน่นอนว่าในอนาคต เราคงจะได้เห็น สัมพันธ์ เกษี, ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว, ทรงชัย ทองฉ่ำ หรือ ฉัตรมงคล เรืองฐณโรจน์ ก้าวสู่ทีมชาติไทย เป็นแน่
> สมชาย ชวยบุญชุม
ชื่อนี้การันตีว่า 'รักเด็ก' เกินใคร 'น้าฉ่วย' ที่คนในวงการลูกหนังไทย รู้จักกันดีว่าเป็นนักปั้นมือทอง เพราะนักเตะทีมชาติชุดใหญ่ในปัจจุบันนั้นผ่านการเจียระไนจาก สมชาย มามากมาย
ไล่ตั้งแต่ชื่อของ ปกรณ์ เปรมภักดิ์, นิติพงษ์ เสลานนท์, ธนบูรณ์ เกษารัตน์, พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา, อดิศร พรหมรักษ์, ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ รวมไปถึง ชนาธิป สรงกระสินธ์ คือก๊วนนักเตะที่เล่นให้ทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี เมื่อปี 2011 ที่เสมอกับญี่ปุ่น และเอาชนะเกาหลีใต้ ได้อย่างเหลือเชื่อ
> สุรพงษ์ คงเทพ
 
นี่คือโค้ชหนุ่มผู้มาแรงเรื่องการปั้นนักเตะเยาวชน เพราะตั้งแต่สมัยยังเป็นกุนซือของ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด รุ่นเด็กเขาสามารถนำทีมเป็นแชมป์ โค้ก คัพ ได้ 2 สมัย ติดต่อกัน (2014 กับ 2015) และนั่นก็เพียง 2 หนที่กิเลนผยองได้สัมผัสกับถ้วยรายการนี้
พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล, พิชา อุทรา, ชัยวัฒน์ บุราณ, สุริยา สิงห์มุ้ย, วงศกร ชัยกุลเทวินทร์, สุประวีณ์ มีประทัง, สุพร ปีนะกาตาโพธิ์ และ วรนาถ ทองเครือ คือกลุ่มดาวรุ่งกิเลนผยองที่ผ่านมือ สุรพงษ์ มาแล้ว
นอกจากนี้ ศิวกรณ์ เตียตระกูล เพลย์เมกเกอร์ เชียงราย ยูไนเต็ด และทีมชาติไทย ก็เป็นอีกหนึ่งผลิตผลที่ผ่านการขัดเกลาจากโค้ชวัย 41 ปี คนนี้
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา