18 ม.ค. 2021 เวลา 03:00 • กีฬา
" เศรษฐีใบชากับฟุตบอลอิตาลี "
เซอร์ โธมัส ลิปตัน ชื่อนี้หลายคนอาจไม่รู้จัก แต่ถ้าดูจากนามสกุล แล้ว คงคุ้นกันบ้างแน่ๆ เพราะนี่คือผู้ก่อตั้งบริษัทชาชื่อดัง ที่นิยมกันไปทั่วโลก
โธมัส ลิปตัน เกิดที่กลาสโกว์ มีพ่อและแม่เป็นคนไอริช พอเริ่มเป็นหนุ่มก็ออกไปเป็นเด็กเรือกลไฟไปจนถึงสหรัฐอเมริกา แล้วใช้เงินเก็บตระเวนหางานหาประสบการณ์ที่นั่นอยู่ 5 ปี ก่อนเดินทางกลับมายังกลาสโกว์ ทำงานในร้านค้าของครอบครัว จากนั้นเริ่มหาลู่ทางออกไปทำธุรกิจชาในปี 1890 และประสบความสำเร็จอย่างยิ่งยวด
นอกเหนือจากการเป็นคนทำธุรกิจแล้ว เซอร์ โธมัส ลิปตัน ยังชื่นชอบกีฬา สนับสนุนกีฬา เขาสนับสนุนทีมเรือยอชท์ของสหราชอาณาจักรในการเข้าแข่งรายการอเมริกาส์ คัพ ถึง 5 ครั้ง
1
เมื่อฟุตบอลเริ่มนิยมในอเมริกาใต้ โดยเฉพาะในอาร์เจนติน่าและอุรุกวัย ในช่วงเปลี่ยนผ่านศตวรรษ เขาก็สนับสนุนการแข่งขันระหว่าง 2 ทีมชาตินี้ ซึ่งถือเป็นคู่ปรับกันอยู่แล้ว เขามอบถ้วยสั่งทำพิเศษที่ชื่อว่า La Copa de Caridad Lipton หรือ ถ้วยการกุศลของลิปตัน และได้รับความนิยมมาก จนกระทั่งการมาถึงของ โกปา อเมริกา ในปี 1916 ปัจจุบัน โทรฟี่นี้ถูกรักษาไว้ที่สมาคมฟุตบอลอาร์เจนติน่า
ส่วนในยุโรป ทุกวันนี้ อิตาลี ถือเป็นหนึ่งในชาติมหาอำนาจในวงการลูกหนัง แต่พวกเขาเริ่มต้นช้าพอสมควร แล้วก็อย่างที่เรารู้กันว่าพวกเขาก็เหมือนกับอีกหลายๆ ชาติที่ฟุตบอลมีขึ้นได้ก็มีจุดเริ่มต้นจากชาวอังกฤษ
อาร์เจนติน่า มีลีกฟุตบอลแข่งกันตั้งแต่ปี 1891 ขณะที่แม้แต่สหรัฐอเมริกา ก็เริ่มมีกับเขาตั้งแต่ 1894
ส่วนอิตาลี ฟุตบอลเริ่มเพาะเมล็ดกันที่ตูริน และเจนัว แต่ก็เริ่มมาจากเป็นสโมสรคริกเก็ตก่อน จากนั้นแผนกฟุตบอลก็ค่อยๆ เติบโตขึ้นมากลบรัศมี
เจนัว คือสโมสรฟุตบอลอาชีพที่เก่าแก่ที่สุดของอิตาลีทุกวันนี้ พวกเขาก่อตั้งในปี 1893
หลังจากนั้น ฟุตบอลในอิตาลี ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในปี 1908 หนังสือพิมพ์กีฬา "ลา สตัมป้า สปอร์ติว่า" ก็สนับสนุนการแข่งขันฟุตบอล ที่อาจเรียกได้ว่าเป็นการแข่งขันระหว่างประเทศรายการแรกบนทวีปยุโรปแผ่นดินใหญ่ในชื่อ "ตอร์เนโอ อินเตอร์นาซิออนาเล่ สตัมป้า สปอร์ติว่า"
มีทีม ปารีซิแยน จากฝรั่งเศส, เซอร์เว็ตต์ จากสวิตเซอร์แลนด์ และ ไฟรบวร์ก จากเยอรมัน, ส่วนตัวแทนจากอิตาลี มี 4 ทีมเตะเพลย์ออฟกันก่อน และเป็นโตริโน่ ที่ได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่ง เมื่อพวกเขาเพลย์ออฟเอาชนะยูเวนตุส 2-1
การแข่งขันรายการนี้ในครั้งแรกเป็นเซอร์เว็ตต์ ที่คว้าถ้วยรางวัลไปครองด้วยการเอาชนะโตริโน่ 3-1 ในนัดชิงชนะเลิศ
ปีต่อมา 1909 เซอร์ โธมัส ลิปตัน ก็เป็นสปอนเซอร์จัดการแข่งขันของตัวเองขึ้นมาบ้างในตูริน โดยมีตัวแทนจากอิตาลี, เยอรมัน, สวิตเซอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร เข้าทำการแข่งขัน
เวสต์ โอ๊คแลนด์ เป็นสโมสรสมัครเล่นตั้งในมณฑล เดอแร่ม ใกล้กับนิวคาสเซิ่ล แข่งขันในนอร์ทเธิร์น ลีก ของอังกฤษ กลายเป็นตัวแทนจากสหราชอาณาจักร ที่มาก็เพราะหนึ่งในลูกจ้างของลิปตัน เป็นผู้ตัดสินอยู่ในลีกนี้
ด้วยการที่นักฟุตบอลส่วนใหญ่เป็นคนงานเหมือง พวกเขาต้องช่วยระดมทุนหาเงินกันเองเพื่อเดินทางมาร่วมแข่งรายการดังกล่าวที่อิตาลี พวกเขากลายเป็นสโมสรแรกของอังกฤษที่ได้เดินทางไปทัวร์แข่งฟุตบอลในอิตาลี
เวสต์ โอ๊คแลนด์ เอาชนะ สตุ๊ทการ์ ชปอร์ตฟรอยน์เด้อ ทีมจากเยอรมัน 2-0 ในเกมแรก ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศกับวินเทอร์ธูร์ ตัวแทนจากสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งพวกเขาก็ยังเอาชนะได้อีก 2-0 ทำให้คว้าแชมป์รายการนี้สมัยแรกไปครอง
ตามรายงานข่าวสมัยนั้นบอกว่า เวสต์ โอ๊คแลนด์ กลายเป็นคนดังของชาวท้องถิ่นตูรินไปเลย พวกเขาอยู่ต่ออีกพักนึงเพื่อลงเตะกับ โปร แวร์เชลลี่ และทีมรวมนักเตะท้องถิ่นของตูรินและมิลาน
อีก 2 ปีต่อมา เวสต์ โอ๊คแลนด์ ได้รับเชิญมาแข่งขันรายการ โธมัส ลิปตัน คัพ นี้อีกครั้ง โดยหนนี้มี โตริโน่ และ ยูเวนตุส ร่วมทำการแข่งขันด้วย
1
ซึ่งก็เป็นอีกครั้งที่สโมสรฟุตบอลสมัครเล่นจากตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษทีมนี้คว้าแชมป์ไปครอง พวกเขาเอาชนะ เอฟซี ซูริค จากสวิตเซอร์แลนด์ได้ในรอบรองชนะเลิศ และในนัดชิงชนะเลิศ พวกเขาถล่ม ยูเวนตุสไป 6-1
ยูเวนตุส ทีมเดียวกับ ยูเวนตุส ที่เรารู้จักกันในปัจจุบันนี้นี่เอง แต่ตอนนั้นพวกเขาเพิ่งก่อตั้งสโมสรได้แค่ราว 10 กว่าปีเท่านั้น
ด้วยการที่ เวสต์ โอ๊คแลนด์ ได้แชมป์รายการนี้ไป 2 สมัย ทำให้ เซอร์ โธมัส ลิปตัน อนุญาตให้พวกเขาเก็บเอาถ้วยรางวัลใบดั้งเดิม ใบออริจินั่ลไปเป็นกรรมสิทธิ์เลย
ทุกวันนี้ เวสต์ โอ๊คแลนด์ ยังเป็นสโมสรที่ยังดำเนินการอยู่ ตราสโมสรของพวกเขาเป็นรูปถ้วยรางวัล และมีข้อความ เซอร์ โธมัส ลิปตัน โทรฟี่ อยู่บนตราสโมสรด้วย
พวกเขายังแข่งขันอยู่ในนอร์ทเธิร์น ลีก เหมือนเมื่อร้อยกว่าปีก่อน แต่ปัจจุบันนับตามพีระมิดฟุตบอลอังกฤษ มันคือลีกระดับดิวิชั่น 9
เป็นที่น่าเสียดายว่าในปี 1994 ถ้วยอันทรงคุณค่าเปี่ยมประวัติศาสตร์นี้โดนขโมยไป และไม่เคยสืบหาเจออีกเลย สโมสรเลยจัดให้มีการทำถ้วยจำลองขึ้นมาตั้งโชว์แทน
ในปี 2009 ในโอกาสครบรอบ 100 ปีของรายการ เซอร์ โธมัส ลิปตัน คัพ เวสต์ โอ๊คแลนด์ ก็ได้รับเชิญมาที่ตูรินอีกครั้ง เพื่อลงทำการแข่งขันในโอกาสพิเศษ แต่หนนี้พวกเขาแพ้ให้กับทีม ยู-20 ของยูเวนตุสไป 1-7
เซอร์ โธมัส ลิปตัน ยังมุ่งมั่นโปรโมตการแข่งขันฟุตบอลต่อไป ไม่ใช่แค่ทางเหนือในแคว้นลอมบาร์ดี้ อันมีมิลาน เป็นเมืองหลัก มีตูริน ไปจนถึงเจนัว แต่ยังตั้งใจสนับสนุนฟุตบอลทางใต้ด้วย
ทางใต้ของอิตาลี เริ่มทะยอยการก่อตั้งสโมสรฟุตบอลกันขึ้นมา กรุงโรมมี ลาซิโอ ที่ก่อตั้งในปี 1900
เกาะซิซิลี ก็มี แองโกล ปาแลร์มิตัน แอธเลติก แอนด์ฟุตบอล คลับ ซึ่งปัจจุบันคือสโมสรปาแลร์โม่
เนเปิ้ลส์ ฟุตบอล คลับ ถูกก่อตั้งโดยชาวอังกฤษเช่นกัน ในปัจจุบันก็คือ นาโปลี ส่วน บารี่ ก็มีสโมสร ฟุตบอล คลับ บารี่ ที่ตามมาในปี 1908
ปาแลร์โม่ ซึ่งก็มีคนอังกฤษตระกูลวิทเทเกอร์เป็นคนก่อตั้ง สมัยนั้นพวกเขานิยมหานักเตะจากบรรดาเหล่ากะลาสีเรือ ที่มาจอดเทียบท่าที่ปาแลร์โม่ เมืองหลวงของเกาะซิชิลี
1
ในปี 1902 พวกเขาก็ดึงกะลาสีจากเรือชื่อ Erin ของ เซอร์ โธมัส ลิปตัน ไปร่วมทีมโดยขณะนั้นตัวของ โธมัส ลิปตัน ก็อยู่ที่นั่นด้วย
ตระกูลวิทเทเกอร์ ผู้ก่อตั้งปาแลร์โม่ จัดให้มีการแข่งขันฟุตบอลขึ้นมาในปี 1905 แต่ด้วยมีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นในปี 1908 ทำให้การแข่งขันต้องเจอปัญหา
1909 ปีเดียวกับที่ ลิปตัน จัดแข่งรายการที่ตูริน เขาก็จัดให้มีการแข่งขันที่ซิชิลี ด้วยในชื่อรายการ โคปปา ลิปตัน (ลิปตัน คัพ) โดยเป็นการชิงชัยกันของ ปาแลร์โม่ กับ นาโปลี ที่สมัยนั้นยังใช้ชื่อ เนเปิ้ลส์ เอฟซี แล้วก็เป็นเนเปิ้ลส์ เอฟซี ที่ชนะไป 4-2 โดยที่ วิลเลี่ยม โพธส์ ชาวอังกฤษผู้ก่อตั้งสโมสรทำประตูได้ด้วย
การแข่งขัน โคปปา ลิปตัน ยังแข่งอยู่ทุกปีจนถึงปี 1915 เกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 ขึ้น อิตาลี เข้าร่วมสงคราม ทำให้การแข่งขันต้องยุติลงไป
ช่วง 10 กว่าปีแรกของศตวรรษที่ 20 กลายเป็นช่วงสำคัญที่ทำให้การแข่งขันฟุตบอลเป็นที่นิยมทั่วอิตาลี และ เซอร์ โธมัส ลิปตัน มีส่วนไม่น้อยในฐานะเป็นผู้สนับสนุนให้เกิดการแข่งขันขึ้น
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา