18 ม.ค. 2021 เวลา 01:20 • ธุรกิจ
รู้ไหม? ทำไมเกาหลีถึงมีปัญหา"ร้านไก่ทอดล้นตลาด"?
ไหนๆ ใครเคยมาเที่ยวเกาหลีบ้าง ยกมือขึ้น! เคยสังเกตไหมคะว่าในเกาหลี ร้านไก่ทอดเยอะมากๆ เดินไปทางไหนก็จะต้องเจอร้านไก่ทอดสักร้านแหละ นอกจากนั้น เวลาสั่งอาหารเดลิเวอรี่ เราจะเจอลิสต์ร้านไก่ทอดเกาหลียาวเป็นหางว่าวเลย
ด้วยความเป็นคนขี้สงสัย ทำไม๊ ทำไมถึงเยอะล้นตลาดแบบนี้? แล้วจะได้กำไรกันหรอ? สุดท้ายก็ไปหาคำตอบมาค่ะ
เหตุผลหนึ่งอาจจะเป็นเพราะว่า คนที่นี่ชอบกินไก่ทอดกับเบียร์เย็นๆมาก ,มันฟินสุดๆไปเลย แอดพูดละยังหิวเลย แต่!!! เหตุผลที่ร้านไก่ทอดเยอะ ไม่ใช่เพราะว่าคนเกาหลีชอบกินไก่ทอดกันเท่านั้นค่ะ
ไก่ทอดกับเบียร์สดเย็นๆ เครดิต https://namu.wiki/w/%EC%B9%98%EB%A7%A5
ไก่ทอดเกาหลีรสเครื่องเทศ (양념치킨)
มันมีอีกเหตุผลหลักที่สำคัญเลย คือ "ผู้สุูงอายุวัยเกษียณที่ไม่มีเงินสำรองมากพอหันมาเปิดร้านไก่ทอดกันเยอะ" นั่นเองค่ะ
1
มันเกิดอะไรขึ้น? ทำไมคนวันเกษียณถึงมาเปิดร้านไก่ทอดกันเยอะ?
เหตุผลหลัก คือ บริษัทใหญ่ๆในเกาหลีมักจะกำหนดอายุเกษียณของพนักงานไว้ราวๆ 50ปี ซึ่งค่อนข้างเร็ว แล้วระบบบำนาญหลังเกษียณของเกาหลีก็มักจะไม่เพียงพอต่อการใช้ชีวิตโดยที่ไม่ทำงาน คนเกาหลีตั้งแต่วัย 50เหล่านี้ ซึ่งอาจจะต้องอยู่ต่ออีก50ก็ได้ เลยต้องออกมาหาอะไรทำกันเป็นงานที่ 2 ของชีวิต ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่มีที่ไหนรับเพราะอายุเยอะแล้ว
คนวัยเกษียณเหล่านี้จึงต้องทำธุรกิจส่วนตัว หากดูสถิติแล้ว คนเกาหลีที่ทำอาชีพธุรกิจส่วนตัวมี%สูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ และคนช่วงอายุ 50-70 เป็น % มากที่สุดของนักธุรกิจขนาดเล็ก
1
แล้วธุรกิจที่พวกเขาเลือกทำกันมากอันดับ 1 คือ ร้านไก่ทอดเกาหลี เพราะร้านไก่ทอดมีแฟรนไชส์ให้เลือกเยอะและไม่ได้ต้องการสกิลการทำอาหารอะไรที่ยุ่งยาก จึงเป็นทางเลือกของคนวัยเกษียณเหล่านี้ซึ่งเป็นคนยุคเบบี้บูมเมอร์ที่ไม่ได้มีประสบการณ์และความรู้ในการทำธุรกิจมาก่อน
ตัวอย่างแฟรนไชส์ไก่ทอดเกาหลีที่โด่งดัง
ในปี 2019 ศูนย์วิจัยของบริษัท SK บริษัทยักษ์ใหญ่อันดับ3ของเกาหลีได้ทำการสำรวจ "สภาพปัจจุบันของธุรกิจร้านไก่ทอดและตลาดร้านไก่ทอด" แล้วก็ค้นพบว่า เกาหลีมีแบรนด์ไก่ทอดรวมทั้งหมด 409แบรนด์ และสาขาร้านไก่ทอดถึงราวๆ 87,000สาขาทั่วประเทศ โดยธุรกิจร้านไก่ทอดเป็นสัดส่วนถึง 21.2%ของร้านอาหารทานนอกบ้านทั้งหมด
2
นอกจากนี้ ผลการสำรวจที่ออกมาน่าตกใจ คือ ร้านไก่ทอดที่ปิดกิจการแต่ละปีมีจำนวนมากกว่าร้านที่เปิดใหม่มาก
2
หลังจากปี 2015เนี่ย เรียกได้ว่าเจ๊งมากกว่า 8,000ร้านต่อปีเลย และร้านที่อยู่ได้ก็กำไรลดลงเรื่อยๆทุกปี นั่นก็เพราะว่าการแข่งขันของธุรกิจไก่ทอดเพิ่มสูงมาก จนแต่ละร้านก็เสียส่วนแบ่งกำไรไปจนอยู่ไม่ได้นั่นแหละค่ะ
2
ปัญหา คือ กลายเป็นว่าร้านไก่ทอดเหล่านี้ได้เงินกู้มา แต่ไม่สามารถไปต่อได้ ก็ทำให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจขึ้นทุกปี ทำให้ธนาคารลังเลที่จะให้เงินกู้กับนักธุรกิจขนาดเล็กมากขึ้น แถมหนี้สินที่ท่วมหัวก็ทำให้คนชราเหล่านี้กลายเป็นคนจนไปอีก ปัญหานี้จะแก้ได้ยังไงกันนะ?
อ้างอิงและเรียบเรียงจาก
โฆษณา