17 ม.ค. 2021 เวลา 14:57 • หนังสือ
ถอดบทเรียนจากหนังสือ​ แก่ช้าลงแน่แค่ปล่อยให้ท้องหิว​ ของนายแพทย์​โยะชิโนะริ​ นะงุโมะ
แค่เห็นชื่อหนังสือก็น่าสนใจแล้วใช่ไหมคะ​
ปล่อยให้ท้องหิวแล้วมันดียังไงกันนะ
มาไขความลับที่ทำให้เราดูอ่อนเยาว์​ และสุขภาพดีกันเถอะค่ะ
▶️ทำไมเราถึงอ้วน?
มนุษย์เราในอดีตเมื่อ​ 170,000​ ปีที่ผ่านมา​​ ต้องต่อสู้กับความอดอยากหิวโหย​ ต้องออกไปล่าสัตว์​หาอาหารซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะได้เมื่อไหร่
ด้วยเหตุนี้เราจึงรับยีนชนิดหนึ่งซึ่งช่วยดูดดูดซึมสารอาหาร ให้มากที่สุดเท่าที่จะหาได้​ จากการกินอาหารเพียงเล็กน้อย​ และเปลี่ยนอาหารเหล่านั้นเป็นไขมันสะสมเอาไว้ในร่างกายเพื่อให้เรามีชีวิตอยู่ได้นานขึ้นถึงแม้จะไม่ได้กินอะไรเลย
แต่ปัจจุบัน เป็นยุคที่เรามีของกินอย่างอุดมสมบูรณ์​ ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือไขมันสะสมในร่างกายมากขึ้นเรื่อยๆ​ จนทำให้เรามีรูปร่างอ้วน​นั่นเองค่ะ
▶️ท้องร้องเกิดจากอะไร? ​ แล้วมีผลดีอย่างไร?
เสียงท้องร้องเกิดจาก​ เวลาที่เราหิว​กระเพาะอาหารว่างเปล่า​ ไม่มีอาหารลำเลียงไปที่ลำไส้เล็ก ฮอร์โมนโมทิลิน ก็จะแจ้งให้ กระเพาะอาหารได้รู้​ เมื่อกระเพาะอาหารรู้ก็จะพยายามบีบตัวซ้ำไปซ้ำมา​ ทำให้เกิดเสียงท้องร้อง​ จ๊อกๆนั่นเองค่ะ
ท้องร้องจ๊อกๆแล้วดี​ เพราะว่าตอนท้องร้องฮอร์โมน​ต่างๆจะทำงานอย่างขยันขันแข็ง​ เช่นโกรทฮอร์โมน​ เป็นฮอร์โมนที่ทำให้เรากลับไปเป็นหนุ่มสาว​ ยีนเซอร์ทูอิน หรือยีนต่ออายุขัย​จะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอภายในร่างกาย​ และอะดิโพเนคทิน​ หรือฮอร์โมน​มหัศจรรย์​ จะช่วยทำความสะอาดภายในหลอดเลือด​ (ถ้าเราผอมมันก็จะทำงานได้มากขึ้น)
ดังนั้น​ เรามาปล่อยให้ท้องร้องจ๊อกๆ​ วันละ​1ครั้ง​ กันดีกว่าค่ะ
▶️เคล็ดลับการกินของคุณหมอ
ก็คือซุป 1 ถ้วยและกับข้าว 1 จานซึ่งเป็นอาหารของคนญี่ปุ่นตั้งแต่สมัยโบราณ และการกินให้อิ่มประมาณ 80% โดยให้จำกัดจำนวนภาชนะที่ใส่อาหาร​ คือชามข้าวถ้วยซุปและจานสำหรับใส่กับข้าว​ อาจจะใช้จานสำหรับเด็ก ไม่จำกัดเมนูอาหาร​ จะเป็นอะไรก็ได้​ แต่ขอให้ใส่ลงในภาชนะเหล่านั้นได้ก็พอ แม้จะเป็นคนวัยทำงานแต่การกินอาหารปริมาณเท่านี้ยังก็ยังทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ​ แถมจะแข็งแรงขึ้นเรื่อยๆ​ และไม่ทำลายกระเพาะอาหารกับกับลำไส้จากการกินมากเกินไปอีกด้วย
เคล็ดลับอีกอย่างของคุณหมอคือตื่นเช้ามาถ้ายังไม่หิวให้ดื่มน้ำ​ ยังไม่ต้องกินข้าว​เช้า รอให้ท้องหิวเมื่อไหร่ค่อย​กินค่ะ
ถ้าใครสนใจลองซื้อหนังสือมาอ่านได้นะคะ​ ด้านในหนังสือเป็นรูปการ์ตูนสี​ อ่านง่าย​ สนุก​ ได้ความรู้​ และเคล็ดลับสำหรับดูแลตัวเองมากมายเชียวค่ะ...Patsorn
โฆษณา