18 ม.ค. 2021 เวลา 04:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ขาใหญ่ 'รีเทิร์น' ปี 2563 ชนะตลาด!
ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้ '3 ขาใหญ่' ผลตอบแทน 'ชนะ' ตลาดหุ้นไทยที่รีเทิร์น 'ติดลบ' เหตุเลือกหุ้นถูกกลุ่มสร้างกำไรเป็นกอบเป็นกำช่วงครึ่งหลัง !
1
ขาใหญ่ 'รีเทิร์น' ปี 2563 ชนะตลาด!
๐ ปี 2563 เป็นปีของคนกล้า ! นิยามตลาดหุ้นไทยของ 'โจ-อนุรักษ์ บุญแสวง' อดีตนายกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย) หรือ 'วีไอ' ที่รีวิวพอร์ตลงทุนปีก่อนนั้น 'ผลตอบแทน' (รีเทิร์น) ชนะตลาดหุ้นไทยระดับ 'สองหลัก!' หลัง 'โจ' ปรับกลยุทธ์ลงทุนใหมาระหว่างปี จากเดิมเน้นลงทุนในหุ้นขนาดเล็ก 100% แต่เมื่อเกิดโควิด-19 ทำให้หุ้นขนาดเล็กมีความ 'ผันผวน' สูง จึงเปลี่ยนกลยุทธ์ลงทุนไปเน้นลงทุนหุ้นขนาดกลางมากขึ้น...
๐ ขณะที่กระบวนยุทธ์ลงทุนปี 2564 'โจ-อนุรักษ์' เน้นลงทุนใน 'หุ้นขนาดกลาง' ที่มีแนวโน้มเติบโตดี ราคาสมเหตุสมผล และมี P/E ไม่เกิน 30 เท่า โดยหุ้นลักษณะดังกล่าวมีอยู่ทุกอุตสาหกรรม ไม่ได้จำกัดอยู่แค่อุตสาหกรรมเดียว พร้อมกระจาย 'ความเสี่ยง' ด้วยเพิ่มสัดส่วนลงทุนหุ้นต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะหุ้นเทคโนโลยี เนื่องจากให้ผลตอบแทนสูงกว่าตลาดหุ้นไทย แต่พอร์ตลงทุนปีนี้ก็ยังคงเน้นลงทุนแบบเดิม คือหุ้นในประเทศ 90% และหุ้นต่างประเทศ 10%
1
๐ ด้าน 'เสี่ยป๋อง-วัชระ แก้วสว่าง' นักลงทุนด้านเทคนิค เจ้าของพอร์ตหลัก 'พันล้านบาท' รีวิวพอร์ตลงทุนปี 2563 ชนะตลาดหุ้นไทยมี 'รีเทิร์น' ราว 10% โดยระหว่างทางมีปรับพอร์ตลงทุนถึง 3 ครั้ง จากต้นปีลงทุนในหุ้นไทย 90% และหุ้นต่างประเทศ 10% แต่เมื่อมีการแพร่ระบาดโควิด-19 ตลาดหุ้นปรับตัวลงแรงจึงปรับพอร์ตมาถือเงินสด 100% ก่อนที่ช่วงปลายปีจะปรับพอร์ตกลับไปถือหุ้นเหมือนช่วงต้นปี 2563
1
๐ ขณะที่ 'ซัน-กระทรวง จารุศิระ' นักลงทุนนัคนิครายใหญ่ และผู้ริเริ่มโครงการ ซูเปอร์ เทรดเดอร์ ไทยแลนด์ (Super Trader Thailand) รีวิวพอร์ตลงทุนปี 2563 'ชนะ' ตลาดหุ้นไทย แม้รีเทิร์นติดลบเล็กน้อย เพราะช่วงที่ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงแรงช่วงครึ่งปีแรก ที่มีการระบาดโควิด-19 พอร์ตขาดทุนค่อนข้างมาก แต่ระหว่างปีมีการปรับกลยุทธ์หลายครั้ง จนกลับมาชนะตลาดหุ้นได้
๐ กลับมาเป็นหุ้น 'ร้อนแรง' อีกครั้ง สำหรับ บมจ. บัตรกรุงไทย หรือ KTC แว่วๆ มาว่า มงกุฎกำลังจะโยกย้ายมาลงที่หุ้น KTC หลังราคาหุ้นขึ้นมาทำสถิติสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ อยู่ที่ 90 บาท (11 ม.ค.2564) ทำให้นักลงทุนคำหามือปริศนาให้ควัก ว่า เกิดอะไรขึ้นกับหุ้น KTC กันนะ ! ก็แหมมราคาหุ้นพุ่งติดจรวดขนาดนั้นจะไม่ให้สงสัยก็คงไม่ได้แล้ว แต่ที่รู้ตอนนี้คือ หุ้น KTC วิ่งมาไกลมาก ไกลจนปัจจัยพื้นฐานไล่ตามไม่ทัน จึงอยู่ในข่ายหุ้นที่ร้อนแรง ฉะนั้น นักลงทุนอาจต้องระมัดระวัง 'ความเสี่ยง' กันหน่อยนะ...
2
๐ กำลังเป็นหุ้นที่ราคาสร้างเซอร์ไพรส์อีกตัว สำหรับ บมจ. เอ็กโซติค ฟู้ด หรือ XO หลังราคาหุ้นวิ่งทะยานทำนิวไฮอย่างต่อเนื่อง ฟาก 'จิตติพร จันทรัช' นายใหญ่ XO แย้มแนวโน้มธุรกิจในไตรมาส 1 ปี 2564 มีทิศทางที่ดี จากคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ล่วงหน้าที่เข้ามาตั้งแต่เดือนธ.ค. 2563 และรอส่งมอบยาวไปจนถึงเดือนก.พ. แล้ว เนื่องจากมีพื้นที่ขายเพิ่มขึ้น ลูกค้าสั่งสินค้าเพิ่มขึ้น รวมไปถึง การเพิ่มสินค้ารสชาติใหม่ๆ วางจำหน่าย โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มซอส ซึ่งเป็นสินค้ากลุ่มที่มีมาร์จินสูง !
๐ โยกย้ายจากตลาด Mai มาตลาดใหญ่ (SET) ได้ไม่นาน สำหรับ หุ้น ชโย กรุ๊ป หรือ CHAYO ของ 'สุขสันต์ ยศะสินธุ์' หุ้นใหญ่ CHAYO เนื้อหอมมากๆ ล่าสุดหุ้นเข้าตา 2 นักลงทุนรายใหญ่ 'สุระ คณิตทวีกุล' และ 'พงศ์ศักดิ์ ธรรมธัชอารี' ควักเงินซื้อหุ้นบิ๊กล็อก CHAYO จำนวน 67ล้านหุ้น คิดเป็น 9.50% จากผู้ถือหุ้นใหญ่ คนละ 4.75% หวังเสริมแกร่ง ต่อยอดธุรกิจ สร้างพันธมิตร สะท้อนปัจจัยพื้นฐานธุรกิจโดดเด่น แย้มปี 2564 ธุรกิจบริหารหนี้ไปได้สวยหรู !
โฆษณา