18 ม.ค. 2021 เวลา 06:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
มีเริ่มก็ต้องมีจบ? เมื่อ Galaxy S21 Ultra มี S Pen แล้ว Galaxy Note จะหมดอนาคตหรือไม่
ซัมซุง (Samsung) ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป Galaxy S21 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้จุดประเด็นสำคัญที่ Galaxy S21 Ultra กลายเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่รองรับการใช้สไตลัส S Pen นอกจาก Galaxy Note ที่เคยได้แจ้งเกิดด้วยจุดเด่นนี้มาแล้ว
1
แม้ว่า S Pen จะเป็นสไตลัสที่สามารถใช้งานได้เฉพาะ Galaxy S21 Ultra เพียงรุ่นเดียวเท่านั้น แต่อดตั้งข้อสงสัยไม่ได้ว่า แล้วแบบนี้ Galaxy Note แฟลกชิปที่วางจำหน่ายเป็นประจำในช่วงครึ่งปีหลังจะมีอนาคตอีกต่อไปหรือไม่ ในสายตาของซัมซุง
ทั้งนี้ เพราะความแตกต่างระหว่าง Galaxy Note และ Galaxy S นั้นมีความแตกต่างน้อยลงไปทุกขณะ จากเดิมที่ซัมซุงสร้างให้เราเข้าใจว่า Galaxy Note มีจุดเด่นที่ใช้งาน S Pen ได้อย่างไหลลื่น พร้อมฟีเจอร์รองรับการขีดๆ เขียนๆ คล้ายกับกระดาษโดยเฉพาะ
ทว่าในเวลานี้ Galaxy S21 Ultra กลับทำความสามารถดังกล่าวได้เหมือนกันแล้ว โดยการใช้งานเบื้องต้นทำได้หมด ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ จดโน้ต จดบันทึก การแต่งภาพ ไปจนถึงการเซ็นเอกสาร ด้วย S Pen ก็ล้วนทำได้หมดแล้ว
1
ภาพจากสไตลัส S Pen Galaxy Note
ในขณะที่หน้าจอของ Galaxy Note ในที่นี้ ขอพูดถึงเฉพาะ Galaxy Note20 Ultra กับ Galaxy S21 Ultra ก็สามารถเห็นชัดว่า ขนาดหน้าจอทั้งสองรุ่นไม่ต่างกันมาก
โดย Note20 มีขนาดหน้าจอ 6.9 นิ้ว ส่วน S21 Ultra เล็กกว่า ขนาดอยู่ที่ 6.8 นิ้ว
สิ่งที่แตกต่างระหว่าง Galaxy Note20 Ultra และ Galaxy S21 Ultra อยู่ที่เรื่องของการออกแบบมากกว่า กล่าวคือ Galaxy Note20 Ultra เป็นสมาร์ทโฟนที่มีด็อค (Dock) ซึ่งเป็นช่องเก็บ S Pen โดยเฉพาะ ตรงกันข้ามกับ Galaxy S21 Ultra ที่ไม่ได้ออกแบบให้มีด็อคเก็บ S Pen
Galaxy S21 Ultra และ S Pen
จุดนี้ชวนให้คิดต่อไปว่า การที่ซัมซุง ตัดสินใจไม่ได้ทำด็อคสำหรับเก็บ S Pen ให้กับ Galaxy S21 Ultra เพราะหวังทดลองตลาด แล้วรอดูการตอบรับจากผู้บริโภคว่าจะคิดเห็นเป็นเช่นไรกับการที่ Galaxy S21 Ultra กลายเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของ Galaxy S ที่รองรับการใช้งาน S Pen จากนั้นค่อยตัดสินใจต่อไปว่าจะเอาอย่างไรกับ Galaxy Note ไปต่อหรือหยุดแค่นี้
ถ้าไม่ไปต่อ ก็แค่โยกเอาทรัพยากรของ Galaxy Note ไปลงในผลิตภัณฑ์ใหม่ รวมถึงนำไปต่อยอดกับผลิตภัณฑ์เดิมที่มีอยู่แล้วของซัมซุง
1
ทางตรงกันข้ามหากไปต่อก็แค่กลับมาวางจำหน่าย Galaxy Note21 ตามปกติ เพราะสาวกของ Galaxy Note ก็มีอยู่ไม่น้อย
ครอบครัว Galaxy S21
ที่น่าสนใจจากคำพูดของ TM Roh ประธานและหัวหน้าธุรกิจอุปกรณ์สื่อสารของซัมซุง ได้กล่าวว่า ซัมซุงต้องการสร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่บนมือถืออย่างลื่นไหลและไร้รอยต่อแก่ผู้บริโภคให้สามารถใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นและดีขึ้น โดยตัดสินใจขยายการใช้งานของสไตลัส S Pen ไปยัง Galaxy S21 Ultra และมีแผนขยาย S Pen ไปสู่อุปกรณ์ประเภทอื่นในอนาคต นอกจากนี้ ซัมซุง พร้อมที่จะรับฟังและพิจารณาความเห็นของผู้บริโภค เพื่อนำมาพัฒนานวัตกรรมต่อไปในอนาคต
ประโยคข้างต้น ถ้าหากจะตีความว่า จุดจบของ Galaxy Note กำลังใกล้เข้ามาก็ดูเป็นข้อความที่พอฟังขึ้นไม่น้อย
Galaxy S21 Ultra รุ่นแรกที่รองรับ S Pen ในตระกูล Galaxy S
นอกจากนี้ การที่ในช่วง 1-2 ปีให้หลัง ดูเหมือนว่าซัมซุงกำลังทุ่มสรรพกำลังให้กับสมาร์ทโฟนพับจอได้ ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ และมีโอกาสพัฒนากลายเป็นกำลังสำคัญของซัมซุงในอนาคต โดยเฉพาะธุรกิจสมาร์ทโฟน จากความพยายามในการเข็น Galaxy Z Flip, Galaxy Z Flip 5G และ Galaxy Z Fold 2 เพราะต้องไม่ลืมว่า นวัตกรรมที่มีทั้งหมดใน Galaxy Note สามารถโอนย้ายถ่ายเทไปยัง Galaxy S ได้ทั้งหมด เนื่องจากพื้นฐานการผลิตระหว่าง Galaxy Note และ Galaxy S แทบไม่เหลือความต่างใดๆ อีกแล้ว ตามที่เรียนไว้ข้างต้น
พร้อมกันนี้ ในไลน์ผลิตภัณฑ์ของซัมซุงเองก็ยังมีผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Galaxy Tab ซึ่งรองรับ S Pen เช่นกัน และด้วยความที่เป็นแท็บเล็ตจึงมีขนาดหน้าจอที่ใหญ่กว่า Galaxy Note ก็อาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่าได้เช่นกัน
อย่างไรก็ตาม ต้องบันทึกไว้ตรงนี้ด้วยว่า กว่าที่สมาร์ทโฟนพับจอได้จะเป็นอนาคตของซัมซุงได้นั้น ยังต้องฝ่าด่านอีกหลายขั้น โดยเฉพาะเรื่องราคา เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่ายขึ้นกว่านี้
ถึงบรรทัดนี้ จากการสันนิษฐาน โอกาสที่ Galaxy Note จะไม่ได้ไปต่อในปี 2021 มีความเป็นไปได้สูงจริงๆ
ผู้เขียน: Wiwat Rungsaensuksakul
👇 อ่านบทความต้นฉบับ👇
โฆษณา